Chú thích ảnh
Biểu đồ so sánh số ca mắc/1 triệu dân ở Ấn Độ và Malaysia. Ảnh: CNBC

Theo kênh CNBC, số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Malaysia đang tăng nhanh chóng và đã vượt Ấn Độ ở chỉ số ca mắc/triệu dân từ ngày 23/5.

Ấn Độ đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ hai tồi tệ từ tháng 4 tới nay và đã có tổng số ca mắc COVID-19 cao thứ hai thế giới. Số ca mắc hàng ngày của Ấn Độ đang có xu hướng đi xuống nhưng vẫn ở mức 200.000 ca/ngày. Con số trên vượt xa so với số lượng ca mắc hàng ngày ở Malaysia.

Tuy nhiên, tính theo tỷ lệ trên 1 triệu dân và theo thời gian 7 ngày, số ca mắc hàng ngày ở Malaysia đã vượt Ấn Độ. Cụ thể, theo Our World in Data, ngày 25/5, Malaysia ghi nhận 205,1 ca/1 triệu dân trên cơ sở số liệu 7 ngày. Trong khi đó, con số này ở Ấn Độ là 150,4 ca.

Dân số của Malaysia là 32 triệu người, thấp hơn nhiều so với 1,4 tỷ dân của Ấn Độ.

Nhìn chung, ở khắp thế giới, con số ca mắc COVID-19 thực tế đều cao hơn so với số liệu chính thức, chủ yếu do thiếu xét nghiệm. Riêng tại Ấn Độ, một số nghiên cứu cho thấy số ca mắc và tử vong thấp hơn rất nhiều so với số liệu chính thức.

Chú thích ảnh
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Malaysia. Ảnh: EPA-EFE

Dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên Malaysia vượt Ấn Độ về chỉ số nói trên. Trong giai đoạn từ 15/11/2020 tới 27/3 năm nay, số ca mắc hàng ngày/1 triệu dân của Malaysia cũng cao hơn ở Ấn Độ.

Malaysia đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng vọt so với mấy tháng cuối năm 2020. Chính phủ nước này đã phải thắt chặt phòng chống dịch nhiều lần nhưng chưa phong tỏa toàn diện.

Malaysia có số ca mắc mới cao kỷ lục trong ngày 26/5: 7.478 ca, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch lên trên 533.300 ca. Trên 2.300 người đã thiệt mạng và 700 người phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Giới chức y tế Malaysia cho biết số ca mắc hàng ngày ở nước này đang tăng theo cấp số nhân và có thể tăng thẳng đứng, đồng thời cảnh báo cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, kêu gọi người dân ở nhà để phá vỡ chuỗi lây lan.

Số ca mắc gia tăng nhanh ở Malaysia xảy ra trong bối cảnh nước này cũng như nhiều quốc gia đang phát triển phải vất vả tìm nguồn cung vaccine COVID-19. Malaysia đã cấp phép cho vaccine của Pfizer, AstraZeneca và Sinovac. Chính phủ Malaysia muốn tiêm chủng cho 80% dân số đến cuối 5, nhưng mới chỉ 5% được tiêm ít nhất một liều.

Trong cuộc họp báo hằng ngày về tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết trẻ em và trẻ sơ sinh hiện trở thành nhóm có nguy cơ cao thứ hai, chỉ sau nhóm người cao tuổi. Ông Ismail Sabri Yaakob cho biết đã có 48.261 trẻ em tại Malaysia bị nhiễm COVID-19, trong đó có 6.290 là trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Trước thực tế này, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Malaysia, Tiến sĩ Rashed Mustafa Sarwar kêu gọi tìm ra những cách thức mới và sáng tạo để bảo vệ trẻ em ở Malaysia. Trên tài khoản Twitter ngày 26/5, ông Rashed cảnh báo những hành động hoặc thiếu sót trong đảm bảo các biện pháp phòng chống COVID-19 hiện đang gây hại cho trẻ em. Ông nhấn mạnh: “Tương lai của hàng triệu trẻ em phụ thuộc vào hành động mà chúng ta thực hiện hôm nay. Hãy cùng nhau hợp tác để giữ an toàn cho con em của chúng ta”.

Thùy Dương/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *