(kontumtv.vn) – Ngày 14/12, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk thông báo cơ quan lập pháp này đã thông qua tất cả những dự luật mà Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu trước khi Kiev bắt đầu đàm phán gia nhập khối.

Chú thích ảnh
Quốc kỳ Ukraine (giữa) và cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, ông Stefanchuk nêu rõ Quốc hội đã hoàn thành một phần nhiệm vụ và thông qua tất cả những dự luật cần thiết theo những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

Tháng 6 vừa qua, EC đã cấp quy chế ứng cử viên gia nhập EU cho Ukraine, với điều kiện là Kiev thực hiện các bước lập pháp và chính sách theo khuyến nghị. Trong số đó có yêu cầu ban hành luật về quy trình chọn các thẩm phán Tòa án Hiến pháp, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, hợp lý hóa quy định về truyền thông theo những tiêu chuẩn của EU và bảo vệ các nhóm dân tộc thiểu số. Quyết định của EU được đánh giá là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Mới đây, EC cho biết sẽ giám sát tiến triển của Ukraine trong việc thực hiện các bước khuyến nghị và đưa ra báo cáo về vấn đề vào cuối năm 2022. Trong chuyến thăm Kiev hồi tháng 9 vừa qua, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen bày tỏ ấn tượng trước tốc độ thực hiện nỗ lực của Ukraine nhằm gia nhập khối hiện gồm 27 nước thành viên.

Tuy nhiên, lộ trình để trở thành thành viên của EU dự kiến kéo dài, có thể mất đến 10 năm. Các lãnh đạo châu Âu cho rằng Ukraine và Moldova – quốc gia cũng được cấp quy chế ứng cử viên cùng ngày 23/6, sẽ cần thực hiện nhiều bước đi nữa trước khi chính thức gia nhập khối.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *