(kontumtv.vn) – Ông Kofi Annan đã từ trần tại Thụy Sỹ, sau một thời gian ngắn bị bệnh, ở tuổi 80.

Trước sự ra đi của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, nhiều nhà lãnh đạo, quan chức thế giới bày tỏ niềm tiếc thương. Các nhà lãnh đạo ca ngợi ông là nhà ngoại giao xuất chúng, đã có nhiều đóng góp cho nền hòa bình thế giới.

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo tuyên bố nước này sẽ để quốc tang trong 1 tuần tưởng nhớ cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, người vừa qua đời tại Thụy Sĩ ở tuổi 80.

quoc te bay to tiec thuong cuu tong thu ky lien hop quoc kofi annan hinh 1
Getty

Trong một tuyên bố, Tổng thống Addo đã ca ngợi ông Annan là “nhà ngoại giao xuất chúng” và đem lại niềm tự hào cho đất nước Ghana. Ông cũng cho biết, cả đất nước Ghana rất đau buồn khi biết thông tin ông Annan qua đời tại Thụy Sĩ.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết, ông Kofi Annan là một “nhà ngoại giao xuất sắc, lãnh đạo xuất sắc và ông là người mẫu cho nhiều người” ở châu Phi.

“Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông đã phất lá cờ hòa bình, lá cờ hợp tác trên khắp thế giới khi phải đối phó với rất nhiều vấn đề khó khăn và đầy thử thách. Chúng tôi sẽ nhớ về ông trong những ký ức tuyệt vời, về những di sản mà ông để lại, di sản hòa bình trên thế giới, di sản về sự hợp tác, di sản về xây dựng nền kinh tế trên khắp lục địa Châu Phi” – Tổng thống Nam Phi nói.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà rất buồn khi nghe tin ông Kofi Annan từ trần.  Bà Theresa May nói rằng, ông Kofi Annan là một nhà lãnh đạo vĩ đại và cải cách của Liên Hợp Quốc. Ông đã đóng góp rất lớn để thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair viết trên Twitter rằng, ông đã bị “sốc” và đau khổ trước sự ra đi bất ngờ của ông Annan. “Ông ấy là một người bạn tốt mà tôi vẫn nhìn thấy cách đây vài tuần. Ông Kofi Annan là một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách thực sự, một đồng nghiệp tuyệt vời và được nhiều người tôn trọng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi của cựu Tổng thư ký Kofi Annan. Trong bức điện có viết, điều đặc biệt là những đóng góp của cá nhân ông Kofi Annan đã giúp xây dựng nền hòa bình và giải quyết vực xung đột tại một số khu vực trên thế giới. Hình ảnh của ông Kofi Annan sẽ mãi mãi trong trái tim người Nga.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc sau khi biết tin cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời.

Trong một tuyên bố, ông Guterres nhấn mạnh, ông Kofi Annan là động lực đem lại những điều tốt đẹp. Theo đánh giá của Tổng thư ký Guterres, “ông Kofi Annan chính là Liên Hợp Quốc vì ông đã đi lên từ nhiều vị trí khác nhau để dẫn dắt Liên Hợp Quốc vào thiên niên kỷ mới với phẩm giá và quyết tâm vô song”.

Theo thông báo của Liên Hợp Quốc, cựu Tổng thư ký Kofi Annan đã từ trần, sau một thời gian ngắn bị bệnh. Thông báo cho biết, ông Kofi Annan qua đời tại Thụy Sĩ vào sáng 18/8, ở tuổi 80.

Trong thời gian giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Kofi Annan được coi là ngôi sao sáng trong các mối quan hệ quốc tế. “Viên kim cương” của lục địa đen đã đem đến sự hồi sinh và sức sống mới cho cơ quan quyền lực nhất thế giới sau 2 nhiệm kỳ lãnh đạo của mình../.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *