(kontumtv.vn) – Cố vấn đặc biệt Liên Hợp Quốc về Myanmar Vijay Nambiar khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn ở nước này dấu hiệu nâng cao lòng tin giữa các phe phái.

Dư luận quốc tế ngày 31/3 lên tiếng hoan nghênh Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) vừa được chính phủ Myanmar và các nhóm thiểu số vũ trang nước này ký kết sơ bộ dưới sự chứng kiến của Tổng thống Thein Sein.

Trong một tuyên bố của Liên Hợp Quốc, Cố vấn đặc biệt Liên Hợp Quốc về Myanmar Vijay Nambiar khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn là dấu hiệu cho thấy hoàn toàn có thể nâng lòng tin và hợp tác giữa các phe phái nước này lên cấp độ mới.

Các nhà đàm phán của chính phủ Myanmar và các nhóm nổi dậy họp ở Yangon (Ảnh: EPA)

Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar cùng ngày cũng ra thông báo cho biết, một thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc sẽ đánh dấu bước đi lịch sử hướng tới hòa bình và hòa hợp, điều vốn không có ở quốc gia này hàng thập kỷ qua.

Phát biểu sau lễ ký kết, Tổng thống Myanmar Thein Sein khẳng định việc chấm dứt giao tranh đang ở trong tầm tay bất chấp bất ổn vẫn tiếp diễn tại các khu vực biên giới phía Bắc.

Theo ông Thein Sein, sau khi Thỏa thuận này được ký kết thì con đường đối thoại chính trị sẽ rộng mở và hành động này đảm bảo các nhà kiến thiết hòa bình sẽ đi vào lịch sử của Myanmar.

Trước đó, các nhà đàm phán hòa bình của Chính phủ Myanmar và các nhóm thiểu số vũ trang đã ký kết sơ bộ dự thảo Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) dài 7 chương, một bước quan trọng đi trong quá trình hoàn tất 16 tháng đàm phán về văn kiện này.

Dự kiến, thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc sẽ được các lãnh đạo của chính quyền Myanmar và các nhóm vũ trang thông qua tại thủ đô Nay Pyi Taw trước khi được trình lên quốc hội nước này thông qua./.

Vũ Hợp/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *