(kontumtv.vn)- Với năm mới đến là năm con ngựa, các đại sứ, nhà tài trợ quốc tế hy vọng Việt Nam sẽ phát triển năng động như tinh thần mà loại vật này biểu trưng.

Với Đại sứ Anh Anthony Stokes, Việt Nam là đất nước tuyệt vời, vì nhiều lý do, nhưng phần lớn là vì con người, đặc biệt là những người trẻ.

đại sứ, tham nhũng, ODA, tàu ngầm
Đại sứ Anh Anthony Stokes. Ảnh: ĐSQ Anh

“Sau 3 năm ở đây, tôi có thể thấy những thay đổi đáng kể trong cách nhìn của người trẻ, ngày càng quốc tế hóa hơn, cởi mở hơn, tự tin hơn. Họ chính là hy vọng lớn của đất nước, thật khó để bi quan khi nhìn thấy họ năng động, tràn đầy năng lượng, hào hứng, tài năng và có động lực như vậy”, Đại sứ Anh nói.

“Tôi tin điều đó sẽ tiếp tục là đà tiến tới của Việt Nam trong năm Ngọ, một loài vật tượng trưng cho tinh thần năng động. Như ở bất cứ đâu, luôn có những vấn đề và thách thức, nhưng năm tới sẽ tràn đầy hy vọng đối với Việt Nam”, ông Anthony Stokes chia sẻ.

Các dự án hàng chục năm

Nhật Bản, một trong những nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, thì đặt lòng tin vào những dự án hợp tác ngày càng sâu rộng. Phát biểu hôm 15/1 tại lễ ký hợp đồng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho 7 dự án bệnh viện và trường học ở Thanh Hóa, Đại sứ Hiroshi Fukada nhận định các dự án này sẽ mang lại những thay đổi lớn lao trong giáo dục và y tế.

“Tôi mong rằng những dự án viện trợ này vẫn phát huy hiệu quả trong vòng 10, 20, 30 năm tới, sẽ là cầu nối tới một Việt Nam giàu mạnh, và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc, bền chặt”, ông Fukada nói.

đại sứ, tham nhũng, ODA, tàu ngầm
Đại sứ Nga Andrey G.Kovtun. Ảnh: Chung Hoàng

Còn với việc bàn giao hai tàu ngầm Kilo và nhiều hợp tác quốc phòng, kinh tế được thúc đẩy, Đại sứ Nga Andrey G.Kovtun nhận định quan hệ Nga – Việt đã phát triển thực sự toàn diện trong năm vừa qua.

“Mối quan hệ được đặc trưng bởi sự hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng truyền thống của nhau và tình cảm quý mến sâu sắc lẫn nhau. Hy vọng những xu hướng tích cực hiện có trong mối quan hệ hai nước sẽ được hai bên nỗ lực tiếp tục phát triển và ủng hộ. Điều này rất quan trọng vì sự phát triển quan hệ nhiều mặt giữa hai nước là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của cả hai quốc gia, giúp cho sự tiến bộ kinh tế và công nghệ của hai nước, góp phần củng cố hòa bình và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương”, ông Kovtun phát biểu.

Nâng vai trò chống tham nhũng của truyền thông

Cuộc chiến với nạn tham nhũng tiếp tục là quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander nhận định trong năm qua Chính phủ Việt Nam đã rất tập trung và nỗ lực trong phòng chống tham nhũng.

đại sứ, tham nhũng, ODA, tàu ngầm
Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander. Ảnh: Chung Hoàng

“Truyền thông đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này. Khi truyền thông góp phần đưa các vụ việc tham nhũng ra ánh sáng, đó là khi bắt đầu một tiến trình trong đó những người vi phạm bị đưa ra trước công lý, và đó cũng là cách làm của chúng tôi ở Thụy Điển, nơi truyền thông có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo tham nhũng ở mức rất thấp”, Đại sứ Thụy Điển chia sẻ.

Bà Mellander khẳng định Thụy Điển sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phòng chống tham nhũng, tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình với Việt Nam.

Cùng chung mối quan tâm này, Trưởng đại diện Bộ phát triển quốc tế Anh (DFID) tại Việt Nam, ông Jim Carpy phát biểu tại buổi phát động Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2014: Tham nhũng ở Việt Nam vẫn là một vấn nạn nghiêm trọng, việc kiểm soát là yêu cầu thiết yếu, bắt bệnh, đoán bệnh mới giải quyết được tham nhũng.

“Theo thời gian sẽ thành công khi phát triển kinh tế xã hội”, đại diện DFID lạc quan.

Chung Hoàng/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *