(kontumtv.vn)  – Báo chí nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Phòng Bầu dục trưa ngày 7/7 (giờ Hoa Kỳ).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama – Ảnh: Reuters

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) phiên bản Tiếng Anh viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama đều nhất trí cho rằng quan hệ hai nước có “tiến bộ vượt bậc”  trong 20 năm qua.

VOA dẫn lời Tổng thống Obama đánh giá: “Rõ ràng đã có một lịch sử khó khăn giữa hai nước chúng ta trong thế kỷ 20 và vẫn tiếp tục có những khác biệt đáng kể trong triết lý chính trị và hệ thống chính trị giữa hai nước, nhưng tôi nghĩ rằng, nhờ nỗ lực của các nhà lãnh đạo cả hai đảng ở Mỹ, cũng như của các nhà lãnh đạo ở Việt Nam trong nhiều năm qua, những gì chúng ta đã chứng kiến là sự xuất hiện một mối quan hệ mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, làm lợi cho nhân dân hai nước”.

“Chỉ riêng trong hai năm qua, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc làm sâu sắc hơn sự hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, biến đổi khí hậu, công nghệ, y tế công cũng như những vấn đề an ninh”.

Hai mươi năm trước, không nhiều người có thể hình dung cuộc gặp thú vị và thực chất này giữa Tổng Bí  thư của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ.

Theo VOA, hai nhà lãnh đạo đã bàn một loạt vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có Hiệp định TPP, vấn đề nhân quyền và vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm như tình hình Biển Đông.

Tổng thống Obama cho biết, ông cùng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi “thẳng thắn” vấn đề nhân quyền và cho rằng việc tiếp tục hợp tác và đối thoại ngoại giao, cả ở cấp độ song phương và đa phương, hai bên có thể giảm khác biệt một cách hiệu quả.

Trong khi đó, theo hãng tin CNN, Tổng thống Obama đã ca ngợi “tiến bộ vượt bậc” trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sau cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà Nhà Trắng gọi là cuộc gặp “lịch sử”, diễn ra đúng vào thời điểm hai bên kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

BBC phiên bản tiếng Anh dẫn lời Tổng Bí  thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “điều quan trọng nhất” là hai nước “đã trở thành bạn bè, đối tác toàn diện” và cuộc hội đàm diễn ra trong không khí thân thiện, xây dựng, tích cực và thẳng thắn.

Theo The Diplomat, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden cũng tham dự cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama. Ông Biden là một trong những người kêu gọi chấm dứt chiến tranh Việt Nam khi ông được bầu làm Thượng Nghị sĩ năm 1972.

Phát biểu trong buổi tiệc chiêu đãi, Phó Tổng thống Biden nói: “Tôi và quan trọng hơn là ngài Tổng thống, tin rằng quan hệ giữa hai nước mới chỉ bắt đầu”.

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Biden cho rằng “một phần quan trọng của việc tăng cường quan hệ song phương là xây dựng quan hệ cá nhân”, qua đó xây dựng lòng tin.

Cũng theo The Diplomat, hai nước đã ký một số văn kiện hợp tác, như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế; Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng hai nước về hợp tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; Chương trình phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp và an ninh y tế toàn cầu; Chương trình hợp tác hàng không giữa hai nước.

Phó Tổng thống Biden thông báo Chính phủ Việt Nam sẽ cấp giấy phép thành lập Trường đại học Fulbright tại khu công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh./.

 Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *