(kontumtv.vn) – Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ủng hộ lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc, trong đó có việc coi Bắc Kinh là đối thủ chiến lược.

“Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”

Reuters ngày 2/1 dẫn nguồn tin từ một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết, tại một trong những cuộc họp đầu tiên trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan đã nói với các chỉ huy quân đội Mỹ tập trung vào “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc” ngay cả khi Mỹ phải chiến đấu chống khủng bố ở Syria và Afghanistan.

nhac trung quoc 3 lan, quyen bo truong quoc phong my lam gi de doi pho? hinh 1
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ủng hộ lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc, trong đó có việc coi Bắc Kinh là đối thủ chiến lược. Ảnh: Quân đội Mỹ.

 

Mặc dù vậy, vị quan chức giấu tên này không nói rõ về quan điểm của Shanahan đối với Trung Quốc hoặc các hướng dẫn cụ thể mà quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra.

Quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên tiết lộ rằng “trong khi chúng tôi tập trung vào những hoạt động đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu mọi người phải nhớ đến Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế thế giới đã rơi xuống mức thấp dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump với cuộc chiến tranh thương mại chưa có lối thoát, bất đồng liên quan đến vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Trong một phản ứng được đưa ra ngày 3/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh vẫn coi trọng mối quan hệ giữa hai nước.

“Nếu những gì chúng ta tìm kiếm là mối quan hệ đối tác thì chúng ta sẽ có được một đối tác. Nếu chúng ta tìm kiếm một kẻ thù thì chắc chắn chúng ta sẽ gặp phải một kẻ thù”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trả lời khi được hỏi về nhận xét mới nhất của ông Shanahan.

Các quan chức quốc phòng khác của Mỹ đã mô tả ông Patrick Shanahan là người ủng hộ Lầu Năm Góc có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc. Chiến lược Phòng vệ Quốc gia năm 2018 của Bộ Quốc phòng Mỹ coi Trung Quốc chính là đối thủ cạnh tranh chiến lược.

Trong thông điệp năm mới đăng tải trên Twitter, ông Shanahan đã nhấn mạnh: “Năm 2019, Chiến lược quốc phòng quốc gia tiếp tục là kim chỉ nam của chúng ta. Sức mạnh quân sự của Mỹ tiếp tục là quan tâm hàng đầu của chúng ta”.

Bản Chiến lược do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đứng đằng sau cũng nhận định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân sự nhằm theo đuổi giấc mộng làm bá chủ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương trong tương lai gần và xa hơn là thay thế Mỹ trong vai trò toàn cầu.

Bản chiến lược nhấn mạnh, mục tiêu sâu rộng nhất là tiếp tục đặt mối quan hệ quân sự giữa hai nước trên con đường minh bạch và không xâm lược.

Trước đó, phát biểu trong một sự kiện hồi tháng 2/2018, ông Shanahan từng đề cập đến sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc.

“Chúng ta đã nghe, đã biết năng lực cạnh tranh của chúng ta bị suy giảm ra sao. Chiến lược của chúng ta sắp tới là làm thế nào để tăng cường năng lực cạnh tranh. Không có cái gọi là cạnh tranh công bằng, chỉ có sự cạnh tranh”. Ông Shanahan thừa nhận, Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ bên ngoài.

Shanahan sẽ đối phó với Trung Quốc ra sao?

Theo nhận định của giới phân tích quân sự, việc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhấn mạnh vào Chiến lược quốc phòng quốc gia ngụ ý rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực hiện đại hóa quân đội và đầu tư vào các công nghệ vũ trụ và vũ khí siêu thanh tiên tiến để chống lại Trung Quốc.

Tại một cuộc họp ngày 13/12 với các Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Quốc phòng Mỹ, Shanahan cho biết các khoản đầu tư vào vũ khí siêu thanh là một phần của những gì cần thiết để giành chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn.

Shanahan khi đó nói rằng, ông muốn thấy Bộ Quốc phòng Mỹ có số lượng lớn các tên lửa siêu thanh và Lầu Năm Góc sẽ bắt tay vào thiết lập một cơ sở công nghiệp để đổi mới công nghệ phát triển loại vũ khí này.

Việc nhấn mạnh Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược cũng có thể đồng nghĩa với việc Lầu Năm Góc sẽ dành sự hỗ trợ lớn hơn cho lớp cảm biến không gian mà họ đang trong giai đoạn đầu thiết kế với mục tiêu hướng đến là chống lại các phương tiện bay với tốc độ siêu thanh của Trung Quốc và Nga.

Theo các quan chức quân sự, những loại vũ khí tối tân kể trên không thể bị phát hiện bằng các loại radar mặt đất, các vệ tinh cảnh báo tên lửa trong quỹ đạo địa tĩnh- Trái đất đang phục vụ trong biên chế quân đội Mỹ hiện nay. Kế hoạch triển khai các cảm biến trên quỹ đạo Trái đất sẽ giúp Mỹ có năng lực hiệu quả hơn trong việc phát hiện và theo dõi các phương tiện bay siêu thanh./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *