(kontumtv.vn) – Thời gian còn lại ở Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ còn đếm từng ngày. Vậy, trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, liệu Tổng thống Obama còn chút quyền lực nào không?

Ngày 20/1/2017, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol và gia đình Obama sẽ chính thức bàn giao chìa khóa Nhà Trắng cho nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ.

Quyền lực Obama có bị suy giảm sau khi Trump đắc cử?

Vậy, trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, liệu Tổng thống Obama còn chút quyền lực nào không? Và ông sẽ làm gì trong những ngày cuối cùng ở Nhà Trắng?

Có và Không. Giải thích chính xác theo luật pháp thì ông Obama vẫn có đầy đủ quyền lực của một Tổng thống Mỹ cho tới chiều ngày 20/1 sang năm, khi ông Trump nhậm chức.

Tuy nhiên, khi nói tới việc ra quyết định cái nào trở thành luật và cái nào không, quyền lực của Tổng thống sắp mãn nhiệm đã bị giảm bớt đáng kể.

Đó là vì đảng Cộng hòa hiện nắm đa số ở Hạ viện, do đó họ sẽ quyết định cố hoàn tất dự luật nào, và cái nào để tới sang năm với hy vọng có một thỏa thuận tốt đẹp hơn với Tổng thống mới Donald Trump.

Hiện, có nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan tới Tổng thống Obama trong những ngày cuối nhiệm kỳ như, có đi công du nước ngoài nữa không?

Câu trả lời là, Tổng thống Obama đang trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng trên tư cách lãnh đạo nước Mỹ.

Theo ABC, ông Obama đã bắt đầu chuyến thăm Hy Lạp và chặng dừng chân tiếp theo là Đức và cuối cùng là tới Peru để dự Hội nghị thượng đỉnh APEC. Tại Peru, Tổng thống Obama được cho là sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin để bàn về tình hình Syria.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Obama và gia đình sẽ tiếp tục ở lại Washington DC cho tới khi con gái út Sasha học xong phổ thông.

Về phần phó Tổng thống Joe Biden. Ông Biden cũng bàn giao chức trách cho phó Tổng thống đắc cử Mike Pence vào 20/1.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN vài ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, ông Biden nói, sẽ không tìm kiếm vai trò nào trong chính quyền mới nếu bà Hillary thắng cử.

  • Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *