(kontumtv.vn) – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ sang New York, Mỹ, tuần sau.

Hôm nay (20/9), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về nước và sẽ sang New York, Mỹ, tuần sau cho cuộc gặp Thượng đỉnh song phương với Tổng thống Trump.

sau thuong dinh tong thong han quoc va ngoai truong trieu tien den my hinh 1
Tổng thồng Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một sự kiện tối 19/9. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tối 19/9 thông báo, ông Moon Jae-in sẽ thăm New York tuần sau để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Hàn Quốc được cho là nhiều khả năng sẽ kêu gọi Mỹ đưa ra một số nhượng bộ để có thể “gặp gỡ” sự nhượng bộ của Triều Tiên ở giữa.

“Bởi vì vấn đề này không phải là điều gì đó mà chúng tôi có thể tự mình giải quyết, tôi dự định sẽ có các cuộc đối thoại thẳng thắn với Chủ tịch [quân ủy trung ương Triều Tiên – PV] Kim Jong-un về nơi mà chúng tôi có thể tìm thấy điểm giao thoa giữa lời kêu gọi của Mỹ về các bước phi hạt nhân hóa và yêu cầu của Trieuf Tiên về những bước tương ứng nhằm đảm bản an ninh cho nước này và chấm dứt quan hệ đối đầu [giữa Mỹ và Triều Tiên – PV]” – ông Moon Jae-in nói trước khi lên đường sang Triều Tiên vài ngày trước.

Ông Moon và ông Kim đã nhất trí gặp nhau lần nữa ở Seoul trong năm nay, cũng là cuộc Thượng đỉnh liên Triều thứ 4 chỉ trong năm 2018.

Trong một động thái từ Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 19/9 khẳng định Washington sẵn sàng “ngay lập tức” tham gia vào đối thoại với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng vừa thông báo đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho thăm và gặp ông tại New York tuần tới, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mỹ cũng đã mời quan chức của Bình Nhưỡng gặp Đặc phái viên mới của Mỹ về Triều Tiên, Stephen Biegun ở Vienna, Áo, khi có cơ hội sớm nhất có thể. Ông Pompeo tin rằng, cuộc gặp tại Vienna này sẽ “đánh dấu sự khởi đầu tiến trình đàm phán nhằm thay đổi quan hệ Mỹ – Triều trong cả quá trình phi hạt nhân hóa nhanh chóng của Triều Tiên, để có thể hoàn tất vào tháng 1/2021, như Chủ tịch Kim đã cam kết, và nhằm xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài, ổn định cho Bán đảo Triều Tiên”./.

Diệu Hương/VOV.VN
Tổng hợp Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *