Chính phủ Philippines cùng các đội cứu trợ quốc tế đang hết sức nỗ lực để có thể mang lại nhu yếu phẩm cần thiết tới người dân ở các vùng bị bão Haiyan tàn phá. Một cuộc khủng hoảng thực sự về nhân đạo đang diễn ra tại các khu vực gần như bị san phẳng sau cơn bão thảm họa.

 

Tại thành phố Guiuan, thuộc tỉnh miền Đông Samar, công việc dọn dẹp bê tông và rác trên các đường phố đang được xúc tiến. Người dân xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được nhận các cuộc gọi miễn phí từ các tình nguyện viên, trong bối cảnh điện và thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Người dân Tacloban viết lời cầu cứu trên một cầu cảng. Ảnh: AP

Jean Sabarillo, người dân Guiuan nói: “Chúng tôi gọi về cho gia đình hiện đang sống ở nước khác, họ không hề biết điều gì đang xảy ra với chúng tôi”.

Ở phía bên kia của thành phố, người dân mang can nhựa đi xếp hàng để mua mỗi lượt tối đa là 2,5 lít xăng.

Ước tính có ít nhất 600.000 người phải rời bỏ nhà cửa do siêu bão Haiyan. Nhà chức trách Philippines hiện đang nỗ lực hết sức trong công tác cứu hộ nạn nhân của bão.

Theo các nhà báo, những người đã có mặt ở khu vực này từ vài ngày nay, tốc độ của các nỗ lực cứu trợ đã được đẩy nhanh trong vòng 24 giờ qua. Chính phủ các nước đã gửi thực phẩm, nước, vật tư y tế và nhân viên cứu hộ được đào tạo tới khu vực này.

Các quan chức Chính phủ đưa ra những con số thiệt hại về người khác nhau, cả thực tế lẫn ước tính. Xét trên quy mô của thảm họa thiên tai này thì điều này cũng không có gì bất thường. Theo một quan chức quốc phòng Philippines, số người chết do bão Haiyan là 3.621.

Theo : Thu Thủy/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *