(kontumtv.vn) – Cả tỷ phú Trump và bà Clinton đều có những tuyên bố kiểu “tiền hậu bất nhất” trong lần tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Theo AP, trong khi tỷ phú Trump “khét tiếng” vì những tuyên bố như thế này thì bà Clinton lại gây ngạc nhiên bởi bà là người hết sức cẩn trọng trong phát ngôn.

Sau cuộc tranh luận “nảy lửa” giữa hai ứng viên, AP đã điểm lại những tuyên bố “chọi nhau chan chát” của ông Trump và bà Clinton so với những gì họ từng tuyên bố với báo giới trước đó.

"so gang" trump-clinton: that gia lan lon (phan 1) hinh 0
Tỷ phú Trump và bà Clinton tươi cười trong lần tranh luận đầu tiên. Ảnh: Reuters

1. Ông Trump phủ nhận cáo buộc của bà Clinton rằng ông ủng hộ cuộc chiến Iraq. Tỷ phú Mỹ thậm chí hét lên: “Sai, sai, sai” và khẳng định: “Đó là do đám truyền thông vớ vẩn đưa tin theo ý bà ấy. Tôi hoàn toàn chống lại cuộc chiến tranh Iraq”.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy ông Trump công khai tuyên bố phản đối cuộc chiến tranh Iraq trước khi Mỹ đưa quân vào quốc gia Trung Đông này.

Thay vì thế, ông Trump bày tỏ sự ủng hộ một cách khá hời hợt và chỉ bắt đầu lên tiếng hoài nghi về cuộc xung đột này vào tháng 3/2003.

Tuyên bố chính thức đầu tiên của ông Trump liên quan đến vụ việc này diễn ra ngày 11/9/2002, khi ông được hỏi về việc ông có ủng hộ việc Mỹ đưa quan vào Iraq. Tại thời điểm đó, ông chỉ nói rằng: “À, tôi nghĩ là mình có ủng hộ”.

Vài tháng sau, ngày 21/3/2003, ông Trump còn lên tiếng cho rằng: “Việc Mỹ đưa quân vào Iraq là một thành công lớn về mặt quân sự”.

2. Bà Clinton phủ nhận việc ông Trump nói rằng, bà từng mô tả Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận thương mại “tiêu chuẩn vàng” và cho rằng: “Tôi có nói rằng, tôi hy vọng đó là một thỏa thuận tốt”.

Dù vậy, ông Trump đã nhớ chính xác. Trong chuyến công du Australia năm 2012 với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã gọi TPP là thỏa thuận giúp thiết lập “tiêu chuẩn vàng” cho các thỏa thuận thương mại trong tương lai.

Sau đó, bà Clinton cũng đã đi khắp thế giới để vận động các nước ủng hộ TPP. Tuy nhiên, sau đó bà đã lên tiếng phản đối TPP sau khi đối thủ của bà ông Bernie Sanders chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận này và nhận được sự ủng hộ của các cử tri đảng Dân chủ.

3. Tỷ phú Trump không thừa nhận việc ông coi vấn đề biến đổi khí hậu là “một trò chơi khăm” của Trung Quốc.

Trên thực tế, hồi năm 2012, ông Trump đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng: “Ý tưởng về sự nóng lên toàn cầu là do người Trung Quốc “vẽ ra” nhằm khiến cho nền sản xuất của Mỹ mất đi tính cạnh tranh”.

Dù sau đó ông Trump khẳng định rằng mình chỉ đùa thôi nhưng ông vẫn tiếp tục lặp lại quan diểm này. Đáng chú ý nhất là chia sẻ của ông trên Twitter hồi tháng 1/2014: “Tuyết đang rơi tại Texas và Louisiana, nhiệt độ xuống đến mức kỷ lục trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác. Sự nóng lên toàn cầu là “cú chơi khăm đắt giá”.

4. Ông Trump tuyên bố: “Tôi bị kiểm toán thuế suốt gần 15 năm”

Sự thật là, ông Trump chưa bao giờ cung cấp bằng chứng về việc ông đang bị kiểm toán thuế. Luật sư thuế của ông Trump cũng chưa bao giờ sử dụng cụm từ kiểm toán thuế trong trường hợp này mà sử dụng cụm từ liên tục bị xem xét.

Đây không phải là cụm từ chuẩn để mô tả bất kỳ hoạt động nào của Cơ quan Kiểm toán Nội bộ và bản thân ông Trump cũng từ chối cung cấp biên bản kiểm toán chính thức từ Cơ Quan Thuế vụ Mỹ cho báo chí.

5. Bà Clinton hứa hẹn sẽ giúp các sinh viên không phải nợ nần gì khi theo học đại học để “ngày càng có nhiều bạn trẻ được tiếp cận với cơ hội giáo dục”.

Đúng là bà Clinton có đề xuất miễn tiền học phí cho sinh viên học tại trường công của các bang. Tuy nhiên, việc miễn tiền học phí không đồng nghĩa với việc họ sẽ không phải nợ nần gì.

Theo kế hoạch của bà Clinton, Chính phủ Mỹ sẽ chi tiền học phí cho các sinh viên trong các gia đình có thu nhập dưới 125.000USD/năm.

Tuy nhiên, các sinh viên vẫn phải chi trả tiền thuê phòng và các chi phí sinh hoạt khác. Số tiền này chiếm tới một nữa trong tổng số tiền học trung bình lên đến 18.943USD/4 năm học Đại học của họ.

Các chuyên gia lo ngại rằng liệu các trường Đại học có tăng học phí ngay sau khi Chính phủ đồng ý chi trả tiền học cho sinh viên hay không và liệu Chính phủ có tăng tiền thuế hay không?

6. Tỷ phú Trump: “Cha tôi chỉ cho tôi một khoản vay nhỏ vào năm 1975”.

“Khoản tiền nhỏ” mà ông Trump đề cập tới “chỉ” vào khoảng 1 triệu USD. Đó là chưa tính đến các khoản thừa kế và tài sản khác mà ông Trump được nhận từ cha mình.

Theo đó, tỷ phú Trump không chỉ rút số tiền 10 triệu USD từ tiền thừa kế của ông khi gặp khó khăn mà còn nhận được phần lớn số cổ phiếu của cha mình trong lĩnh vực bất động sản có giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.

7. Tỷ phú Trump khẳng định: “Các bạn sẽ chả biết gì nhiều từ tờ khai thuế của tôi”.

Trên thực tế, người dân Mỹ sẽ biết được rất nhiều thông tin nếu ông Trump chịu công bố tờ khai thuế của mình như các ứng viên Tổng thống khác đã làm.

Theo đó, tờ khai thuế của ông Trump sẽ cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng về tài sản, số tiền thuế phải nộp và số tiền mà ông Trump không phải nộp thuế.

Ngoài ra, toàn bộ tài sản nhà đất cùng các quỹ từ thiện mà ông Trump đang sở hữu cũng sẽ được liệt kê trong tờ khai thuế này./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *