(kontumtv.vn) – Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do những rạn nứt trong nội bộ IS, cũng như việc nhóm phiến quân này bị cắt nguồn tài chính.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 26/4 nhận định, số lượng các tay súng nước ngoài tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria đã giảm mạnh trong vòng một năm qua.

so luong tay sung nuoc ngoai tham gia is giam manh hinh 0
Năm 2015, mỗi tháng có 1.500-2.000 tay súng nước ngoài gia nhập hàng ngũ lực lượng thánh chiến ở Syria. (Ảnh: Mirror)

 

Phó chỉ huy chiến dịch tình báo của Liên quân chống IS, Thiếu tướng Không quân Mỹ Peter Gersten cho biết, thời điểm cách đây một năm, mỗi tháng có khoảng 1.500-2.000 tay súng nước ngoài tham chiến ở Syria. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đầu tháng này, con số trên đã giảm xuống còn khoảng 200 người/tháng và đây là mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Thiếu tướng Gersten cho biết, số tay súng rút khỏi hàng ngũ của IS có tăng, song không nêu rõ con số. Theo ông, các nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng trên là do những rạn nứt trong nội bộ IS, cũng như việc nhóm phiến quân này bị cắt đứt tài chính, mất dần khả năng chi trả cho những tay súng đánh thuê này.

Theo một báo cáo của tình báo Anh hồi năm ngoái, Syria trở thành “lò ấp” toàn cầu cho thế hệ các tay súng mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với việc “cho ra đời” đến 31.000 tay súng nước ngoài trong vòng 18 tháng./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *