(kontumtv.vn) – Các vụ thảm sát xảy ra ở Mỹ, Pháp và Đức thời gian qua đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa từ các phần tử khủng bố “sói đơn độc”.

Trước sự “thiên biến vạn hóa” các kiểu tấn công đơn lẻ của  khủng bố, các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục kêu gọi đoàn kết, tăng cường các biện pháp an ninh, đồng thời kêu gọi mọi người phải học cách sống chung với những mối đe dọa đó”.

Sau vụ tấn công “kiểu sói đơn độc” ở thành phố Nice của Pháp khiến 84 người thiệt mạng, Thủ tướng Pháp Manuel Valls một lần nữa lên tiếng cảnh báo rằng, rất có thể Pháp sẽ phải hứng chịu thêm các vụ tấn công khác nữa.

"soi don doc" dang "thien bien van hoa" cach thuc tan cong khung bo hinh 0
Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nice, Pháp. (ảnh: AFP).

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Quốc hội về khả năng kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, Thủ tướng Valls kêu gọi tinh thần đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Ông Valls nhấn mạnh: “Rõ ràng, khủng bố đang tuyên chiến và thách đấu với tất cả chúng ta. Trong hoàn cảnh cảnh này, tôi nghĩ rằng không có phương thuốc thần kỳ hay chiếc đũa thần nào có thể ngăn chặn hoàn toàn được những mối đe dọa đó. Đây là một cuộc chiến lâu dài và vô cùng khốc liệt. Đó không chỉ là cuộc chiến chống bạo lực mà còn là cuộc chiến chống lại sự thù hận, cực đoan. Dù khó khăn song tôi cho rằng,nếu chúng ta cùng đoàn kết và can đảm, chúng ta cuối cùng sẽ giành chiến thắng”.

Tuyên bố của Thủ tướng Pháp được đưa ra chỉ 2 ngày, sau khi nước Đức cũng vừa chứng kiến “một con sói đơn độc” dùng dao và rìu tấn công man rợ vào những hành khách trên một chuyến tàu. Sau vụ việc, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm, đồng thời đe dọa đây mới chỉ là đòn tấn công đầu tiên nhằm vào nước Đức.

Nhiều lần, nhóm Nhà nước Hồi giáo này tuyên bố, mỗi một vụ tấn công đều là câu trả lời ngay lập tức cho những lời kêu gọi hành động của chúng và tại mỗi nước phương Tây đều có một “lò thuốc súng” chỉ đợi thời cơ để phát nổ.

Còn nhớ, vụ khủng bố tại hộp đêm ở Orlando, Mỹ khiến 49 người người thiệt mạng cũng là do sói đơn độc thực hiện. Nghi phạm vụ thảm sát đã được truyền cảm hứng bởi những thông tin cực đoan được gieo rắc trên mạng internet.

Mặc dù đến nay giới chức Mỹ, Pháp và Đức cho biết, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những tên sát thủ có liên hệ trực tiếp với bất cứ mạng lưới hay nhóm khủng bố. Theo cựu đặc vụ FBI Michael German, nguyên nhân khiến “sói đơn độc” khó bị phát hiện chính là lối hành động một mình. Việc chúng không có đồng phạm dẫn tới khả năng rò rỉ thông tin về âm mưu tấn công là rất thấp, khiến cơ quan thực thi pháp luật khó có manh mối để ngăn chặn kịp thời.

Các chuyên gia đều có chung quan điểm rằng cần phải “đọc” những bình luận trên mạng xã hội để phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng. Bởi theo tác giả cuốn “Khủng bố sói đơn độc” Jeffrey Simon – trước khi hành động, chúng thường có những bình luận rất cực đoan trên trang cá nhân.

Sau vụ khủng bố tại Nice, chính phủ Pháp cho biết có thể sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp sang năm tới, đồng thời triển khai chiến dịch kêu gọi thanh niên gia nhập lực lượng dự bị nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng an ninh.

Trong khi đó, thủ đô Brussels (Bỉ), hiện vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ với binh sĩ và cảnh sát vũ trang tuần tra trên các con đường. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cam kết sẽ bảo vệ người dân trong ngày Quốc khánh  21/7 tới: “Tôi có thể xác nhận rằng, Bỉ đã chuẩn bị các kịch bản có thể, dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ,  kể cả tính đến những vụ tấn công sói đơn độc theo kiểu mới như những gì diễn ra ở Orlando hay Nice. Chúng tôi sẽ có các biện pháp bổ sung tại sự kiện kỷ niệm ngày Quốc khánh sắp tới. Hiện an ninh tại Bỉ đang ở mức cao nhất  cho thấy Bỉ sẵn sàng đối phó  những mối đe dọa cụ thể và chính xác”.

Còn tại Đức, vụ tấn công bằng rìu trên một chuyến tàu do một người nhập cư trẻ tuổi Afghanistan thực hiện vừa qua đang làm gia tăng thêm áp lực chính trị đối với Thủ tưởng Đức Angela Merkel, người đã giang rộng vòng tay đón hàng triệu người di cư, tị nạn vào Đức trong năm qua./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *