(kontumtv.vn) – Quan chức ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Sáng 27/6, “cuộc họp SOM ASEAN đặc biệt về vai trò trung tâm của ASEAN và định hướng chiến lược về cấu trúc khu vực trong tương lai” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của các quan chức cấp cao trong khối ASEAN.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh trò chuyện với các quan chức ASEAN ngay trước cuộc họp chính thức

Ngay sau cuộc họp ông Aung Lynn, trưởng đoàn SOM Myanmar đã có cuộc gặp ngắn với truyền thông để giới thiệu về nội dung cuộc họp.

Ông Lynn cho biết đây là một cuộc họp mang tính thảo luận sâu rộng, lấy ý kiến của các đại biểu, đưa ra ý tưởng cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ở Nay Pyi Taw (Myanmar) vào tháng 8/2014.

Theo nhà ngoại giao Myanmar, các quan chức tham dự sự kiện này đã bày tỏ quan điểm của họ về vai trò trung tâm của ASEAN liên quan đến cấu trúc khu vực. Giai đoạn này chuẩn bị cho tương lai của ASEAN sau khi khối này trở thành một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Các đại biểu chuẩn bị thảo luận

Ông Lynn nhận xét, tình hình địa chính trị trong khu vực đang thay đổi và trong cuộc họp lần này, các quan chức cấp cao ASEAN nhấn mạnh đến cách thức duy trì vai trò trung tâm của ASEAN khi tương tác với các đối tác bên ngoài, mang lại hòa bình và ổn định cho cả khu vực.

Tại buổi gặp gỡ, trả lời các câu hỏi của phóng viên về vấn đề đang diễn ra trên Biển Đông, ông Lynn nhấn mạnh rằng trọng tâm của hội nghị là bàn về vai trò trung tâm của ASEAN, thảo luận bức tranh tổng thể về vai trò đó và mối quan hệ giữa ASEAN và các cường quốc lớn.

Các quan chức ASEAN thể hiện tình đoàn kết nội khối

Tuy nhiên ông Lynn cũng khẳng định quan điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông là rất rõ ràng, với Nguyên tắc 6 điểm. Ông nói: ASEAN đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gần đây trên Biển Đông, và mong muốn của ASEAN là sớm đạt được một Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Nhà ngoại giao Myanmar Aung Lynn trao đổi với báo giới

Ông Lynn cũng cho biết vai trò của ASEAN đã được các cường quốc, trong đó có Trung Quốc, công nhận và ủng hộ./.

Tin, ảnh: Trung Hiếu/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *