(kontumtv.vn) – Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo đang khống chế khoảng 40% diện tích thành phố.

Hôm qua (11/10), các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục được ghi nhận diễn ra bên trong thành phố chiến lược Kobani ở phía bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhỹ Kỳ, giữa một bên là các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và một bên là lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ thành phố.

Khói mù mịt tại Kobani (Ảnh: Getty)

Truyền hình tiếng Arab Aljazeera cho biết, tiếng súng giao tranh, trong đó có nhiều loạt đạn cối, được nghe thấy tại nhiều vị trí khác nhau bên trong thành phố, đặc biệt là khu vực cửa khẩu nối với biên giới Thổ Nhỹ Kỳ. Từ cách xa nhiều cây số người ta vẫn có thể nhìn thấy nhiều cột khói đen lớn bốc lên từ Kobani, song không rõ đó là kết quả của các cuộc bắn phá bằng pháo hạng nặng hay do hành động đốt lốp xe của các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo nhằm che khuất tầm nhìn đối với các máy bay chiến đấu của Mỹ.

Theo Aljazeera cùng một số nguồn tin khu vực, cho đến thời điểm này vẫn chưa xác định được một cách chính xác có bao nhiêu quận ở Kobani đã lọt vào tay của nhóm Nhà nước Hồi giáo và còn bao nhiêu quận vẫn thuộc quyền kiểm soát của các tay súng người Kurd. Tuy nhiên, theo nguồn tin Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo đang khống chế khoảng 40% diện tích thành phố, chứ không phải phần lớn Kobani như các nguồn tin nhóm phiến quân này công báo. Còn theo các nguồn tin của lực lượng người Kurd, quyền kiểm soát khu vực trung tâm thành phố vẫn thuộc các tay súng người Kurd.

Trong khi đó ở bên kia biên giới, quân đội Thổ Nhỹ Kỳ đã tái triển khai một lực lượng lớn xe tăng và thiết giáp tại khu vực biên giới với Syria, sẵn sàng đối phó với tình huống xấu xảy ra là Kobani bị thất thủ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nguồn tin khu vực, rất khó có khả năng Thổ Nhỹ Kỳ đưa lực lượng qua biên giới để ứng cứu Kobani.

Trong ngày hôm qua (11/10), do điều kiện thời tiết xấu, không quân Mỹ và đồng minh đã phải tạm dừng các cuộc không kích yểm trợ lực lượng người Kurd ngăn bước tiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo và bảo vệ Kobani./.

Bá Thi/ VOV – Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *