(kontumtv.vn) – Phe Taliban ngày 23/2 cho rằng Mỹ sẽ làm tình hình vốn rất mong manh tại Afghanistan thêm phức tạp nếu không tuân thủ những cam kết thỏa thuận hòa bình mà Mỹ đã ký dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Chú thích ảnh
Người phát ngôn của lực lượng Taliban, Mohammad Naeem. Ảnh: AFP

Người phát ngôn của lực lượng Taliban, Mohammad Naeem, kêu gọi Mỹ hãy giữ lời theo thỏa thuận mà cựu Tổng thống Trump đã ký cách đây một năm với Taliban, rút toàn bộ quân khỏi quốc gia Nam Á trước ngày 1/5/2021.

Trong thông cáo gửi riêng cho báo Newsweek, ông Naeem nhấn mạnh việc tuân thủ thỏa thuận sẽ đóng góp rất lớn vào việc chấm dứt cuộc chiến tại đây và giải quyết nhiều vấn đề khác bởi đó là kết quả của rất nhiều nỗ lực to lớn của các bên liên quan. Ông Naeem khẳng định Washington sẽ gây khó khăn cho tiến trình hòa bình tại Afghanistan nếu không thực hiện những cam kết đã đưa ra.

Thỏa thuận Taliban đạt được hồi năm ngoái với Mỹ là Washington sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trước thời hạn 1/5/2021 còn Taliban cam kết sẽ chiến đấu chống lại bất kỳ lực lượng thánh chiến quốc tế nào chẳng hạn như Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời cam kết sẽ tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan được cộng đồng quốc tế thừa nhận và Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Afghanistan cáo buộc tình trạng bạo lực tại đây vẫn kéo dài và như vậy điều kiện để đàm phán hòa bình là chưa đạt được.

Trong thông cáo gửi đến báo Newsweek, Đại sứ của Afghanistan tại Mỹ Roya Rahmani cho rằng nếu như thời hạn Mỹ rút quân phải lùi lại thì đó là bởi vì việc rút quân phải có điều kiện và Mỹ cần thời gian để đánh giá xem phía Taliban có tuân thủ và chịu trách nhiệm với các cam kết hay không. Bà Rahmani cho rằng bạo lực tại Afghanistan đã gia tăng kể từ khi thỏa thuận được ký.

Trước đó, ngày 22/2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chính quyền của Tổng thống Biden đang xem xét kỹ những điều khoản mà chính quyền tiền nhiệm đã ký kết và hiện chưa có quyết định gì được đưa ra. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Washington mong muốn các bên tuân thủ hoàn toàn và đúng hạn tất cả các cam kết đã đạt được đồng thời cảnh báo mức độ bạo lực xảy ra tại Afghanistan hiện nay cao ở mức không chấp nhận được.

Hải Vân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *