(kontumtv.vn) – Taliban cho biết sẽ dựa vào nguồn hỗ trợ tài chính của Trung Quốc để khôi phục kinh tế tại Afghanistan.

Chú thích ảnh
Một tay súng Taliban gác tại khu chợ ở Kabul, Afghanistan, ngày 1/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn tờ báo Italia La Repubblica mới đây, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết Taliban sẽ nỗ lực đưa nền kinh tế hoạt động trở lại với sự giúp đỡ của Trung Quốc. Động thái này diễn ra tại thời điểm các nước phương Tây siết chặt các khoản viện trợ cho Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền tại Kabul.

“Trung Quốc là đối tác quan trọng nhất của chúng tôi và là hiện thân cho cơ hội chủ chốt và phi thường của chúng tôi, bởi Trung Quốc sẵn sàng đầu tư và tái thiết đất nước chúng tôi” – đại diện của Taliban cho biết.

Người phát ngôn Taliban cũng cho rằng lực lượng này rất coi trọng sáng kiến Vành đai và Con đường  (BRI) của Trung Quốc về phát triển hạ tầng, mở rộng các hành lang giao thương toàn cầu. Afghanistan nổi tiếng với các mỏ đồng với trữ lượng lớn, là mục tiêu thu hút đầu tư của Trung Quốc. Taliban hy vọng nguồn lực của Trung Quốc sẽ giúp khôi phục hoạt động và hiện đại hóa việc hoạt động khai mỏ, mở ra con đường để Afghanistan Á này tiến vào thị trường thế giới.

Sau khi giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan và thủ đô Kabul vào giữa tháng 8 vừa qua, Taliban cam kết sẽ điều hành đất nước theo một cơ chế thoáng hơn, cho phép phụ nữ đi làm và kêu gọi xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Nhưng đến thời điểm này, các nước đều dè dặt trong việc công nhận tính hợp pháp của chính quyền Taliban.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (aljazeera)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *