(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố ông sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa nước này và Mỹ khi đảm nhận vai trò mới của mình.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: THX/TTXVN

Đăng trên tài khoản Twitter tối 2/1 (theo giờ Washington), Bộ trưởng Tần Cương nhấn mạnh quan hệ Mỹ – Trung sẽ nằm trong các ưu tiên của ông với tư cách là người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc. Ông nêu rõ: “Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ sự phát triển của quan hệ Trung-Mỹ, khuyến khích đối thoại, hiểu biết lẫn nhau và tình cảm giữa nhân dân hai nước, nỗ lực vì sự tôn trọng lẫn nhau… cũng như nỗ lực hết mình vì sự thịnh vượng của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới”.

Việc bổ nhiệm ông Tần Cương làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ổn định quan hệ với Washington, vốn trở nên căng thẳng trong những năm gần đây liên quan tới rất nhiều vấn đề.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, thảo luận về quan hệ song phương Mỹ – Trung và các nỗ lực nhằm duy trì kênh đối thoại giữa hai nước. Đây là những tín hiệu tích cực trước chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ. Chuyến đi này thu hút sự chú ý lớn từ dư luận trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này gặp nhiều sóng gió thời gian qua.

Minh Tâm (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *