(kontumtv.vn) – Đây là tuyên bố của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius tại lễ tuyên thệ nhậm chức vào sáng sớm 11/12 (theo giờ Việt Nam).

Lễ tuyên thệ của tân Đại sứ Ted Osius diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington DC với sự có mặt của Ngoại trưởng John Kerry, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Phạm Quang Vinh cùng nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ và Quốc hội Mỹ.

Đại sứ Ted Osius tuyên thệ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ted Osius bày tỏ: “Hôm nay là ngày giấc mơ của tôi và gia đình tôi trở thành hiện thực… Một đất nước Việt Nam giàu mạnh, độc lập, tôn trọng pháp quyền và nhân quyền, sẽ là đối tác vô cùng quan trọng của Mỹ trong nỗ lực đối phó với các thách thức chung trong khu vực và trên thế giới”.

Ông Osius nhấn mạnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ góp phần tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng cho cả 2 nước. Việt Nam và Mỹ cần tiếp tục tăng cường quan hệ an ninh với sự chú trọng đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải, đồng thời thúc đẩy hợp tác về giáo dục, khoa học và y tế.

Đại sứ Ted Osius phát biểu

“Với truyền thống con rồng cháu tiên, Việt Nam đã tạo được cho mình một đôi cánh vững chắc để bay lên. Chính phủ và nhân dân Mỹ sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh để Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa”, ông Osius nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ tin tưởng rằng Đại sứ Osius sẽ góp phần giúp Mỹ xây dựng hiệp định đối tác thương mại với Việt Nam, cùng Việt Nam giải quyết căng thẳng tại Biển Đông, tăng cường quan hệ giữa nhân dân 2 nước thông qua trao đổi du học sinh, hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng  Mỹ John Kerry phát biểu

“Ted sẽ lên đường sang Việt Nam, một đất nước đã đổi khác rất nhiều so với thời chúng ta còn trẻ và là một trong những câu chuyện thành công về kinh tế lớn nhất tại châu Á. Quá trình đổi thay của Việt Nam rất đáng ghi nhận và vẫn đang tiếp diễn….Ted Osius là một trong những người Mỹ đầu tiên chứng kiến và đóng góp vào sự đổi thay này và do vậy chính là người phù hợp nhất cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam”, Ngoại trưởng John Kerry chia sẻ.

Ngoại trưởng John Kerry chia sẻ thêm, nếu có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm hiện tại, chứng kiến sự phát triển khó tin về giao thông, cơ sở hạ tầng, nhà cửa và thương mại, nhiều người sẽ không thể mường tượng nổi mọi việc như thế nào cách đây 40 năm trong bom đạn của chiến tranh.

Đại sứ Ted Osius và gia đình tại lễ tuyên thệ

Đại sứ Ted Osius là một nhà ngoại giao kỳ cựu và từng làm việc tại đại sứ quán Mỹ tại Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Ấn Độ. Năm 1996, ông là một trong số các nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên làm việc tại Việt Nam kể từ sau năm 1975.

Ông Osius cũng là một trong những người kêu gọi Mỹ xem xét gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Trước khi được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam, ông Osius là giáo sư giảng dạy tại Đại học Chiến tranh Quốc gia (National War College) và chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, một trong những tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu thế giới./.

Nhật Quỳnh, Huy Hoàng/VOV- Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *