(kontumtv.vn) – Ngày 20/7, ông Ariel Henry đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Haiti. Trước đó, Thủ tướng tạm quyền Claude Joseph đã thôi chức để nhường lại vị trí cho ông Henry, người đã được Tổng thống Jovenel Moise chỉ định khi ông còn sống.

Chú thích ảnh
Tân Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: in-24.com

Trong bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức ở thủ đô Port-au-Prince, Thủ tướng Henry đã dành phút mặc niệm cho cố Tổng thống Moise. Ông tuyên bố: “Đã đến lúc (người dân Haiti) cần đoàn kết và thúc đẩy sự ổn định”. Ông khẳng định mong muốn tạo điều kiện để có số lượng cử tri đi bầu cử cao nhất có thể, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế dành cho Chính phủ Haiti.

Ông Henry nắm giữ vai trò thủ tướng của quốc gia nghèo nhất Tây Bán cầu trong bối cảnh Haiti đang phải đối mặt với tình hình an ninh bất ổn.

Cả tân Thủ tướng Henry và ông Joseph đều nhấn mạnh chính phủ cần khôi phục trật tự và an ninh cũng như nỗ lực để củng cố một nền kinh tế bị tàn phá do tình trạng tội phạm gia tăng và đại dịch COVID-19.

Trước đó một ngày, ông Henry đã công bố những thành viên trong chính phủ mới. Các thành viên của Chính phủ mới ở Haiti bao gồm tổng cộng 18 bộ trưởng, trong đó 3 người thuộc Nội các cũ.

Ông Henry đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng theo một sắc lệnh do cố Tổng thống Moise ký 2 ngày trước khi ông bị ám sát, song ông Henry chưa kịp tuyên thệ nhậm chức. Ông Henry đã được cố Tổng thống Moise giao nhiệm vụ “giải quyết các vấn đề về an ninh và hỗ trợ Hội đồng Bầu cử tổ chức cuộc tổng tuyển cử và trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp”.

Phương Oanh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *