(kontumtv.vn) – Nhiều học giả và báo chí quốc tế đang chỉ trích hành động tăng cường quân sự trên Biển Đông của Trung Quốc.

Trước việc Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự trên Biển Đông, giới lãnh đạo, học giả và báo chí quốc tế những ngày qua liên tục có các phát biểu, bài viết chỉ trích hành động của Trung Quốc đang làm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Phát biểu trong cuộc điều trần tại Ủy ban chuẩn chi Ngân sách Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 25/2 cho rằng, với các nỗ lực bồi đắp đất đá và xây dựng căn cứ hải quân trái phép trên Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình khi buộc các bên láng giềng phải có hành động phản ứng, cũng như đẩy mạnh những hoạt động bảo vệ biển đảo của mình.

tang cuong quan su tren bien dong, trung quoc dang tu co lap hinh 0
Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường quân sự hóa ở Biển Đông. (Ảnh: RT)

Cùng ngày, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Harry Harris cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách “giành quyền kiểm soát trên thực tế” đối với Biển Đông, tham vọng có được vị thế bá chủ quân sự trong khu vực.

“Rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông. Tất cả những hành động của nước này như triển khai tên lửa đất đối đất, đất đối không trên đảo Phú Lâm, bố trí thêm radar, xây đường băng dài hơn 3.000m tại đá Chữ Thập và những khu vực khác đều đang làm làm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông.”

Nhiều tờ báo quốc tế lớn những ngày qua cũng đồng loạt đăng tải những bài viết chỉ trích Trung Quốc làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Tờ “Toàn cảnh Frankfurt” số ra ngày 24/2 cho rằng, chính quyền Trung Quốc đã tạo ra những nhân tố mới trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với việc triển khai các máy bay chiến đấu tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và ngang nhiên  đòi chủ quyền tới 90% diện tích Biển Đông.

Trong khi đó, tờ “Thế giới” (Welt) chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng trái phép trạm radar ở quần đảo Hoàng Sa, coi đây là cấp độ mới trong cuộc tranh cãi về chủ quyền quần đảo này.

tang cuong quan su tren bien dong, trung quoc dang tu co lap hinh 1
Những hành động gây căng thẳng của Trung Quốc trên biển Đông vấp phải sự phản đối từ các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. (Ảnh: AP)

Tờ La Tribune của Pháp hôm qua cũng đăng tải bài viết đề cập tới việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Bài báo có đoạn viết: “Điều quan trọng đối với ổn định khu vực là Trung Quốc phải đưa ra được những đảm bảo cho các nước láng giềng thông qua việc minh bạch hơn với các chính sách quốc phòng.

Trên thực tế, nhiều hành động khiêu khích của  Trung Quốc trên Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng với các nước trong khu vực, trong đó có cả Mỹ.” Bài báo cũng đăng hình ảnh chụp được từ vệ tinh một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng trái phép trong những năm qua trên quần đảo Hoàng Sa./.

Thu Hoài/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *