(kontumtv.vn) – Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tới Việt Nam nhận được sự quan tâm của báo chí quốc tế với nhiều bài viết về sự kiện này.

Các bài viết của truyền thống quốc tế đều đánh giá chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam là chuyến thăm lịch sử.

Channel News Asia của Singapore cũng có bài viết với tiêu đề tương tự. Bài viết dẫn lời một người phát ngôn cỉa Hải quân Mỹ nói rằng, “Trọng tâm chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ trong 4 thập kỷ qua tới Việt Nam không phải là hợp tác quân sự mà là trao đổi chuyên môn giữa các chuyên gia Việt Nam với các thủy thủ của Mỹ”.

tau my carl vinson toi viet nam duoc bao chi quoc te quan tam dac biet hinh 1
Tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5-9/3/2018

Khi tàu sân bay Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng ngày 5/3, nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Người phát ngôn Hải quân Mỹ Tim Hawkins nhấn mạnh chuyến thăm này là một “mốc quan trọng” và cũng là cơ hội để cả 2 nước học hỏi lẫn nhau. Tất nhiên, giới quan sát cũng không thể bỏ qua một sự kiện đáng chú ý như thế này.

Trong một phát biểu với báo chí ngày 24/2, ông Hawkins nói rằng, điểm nổi bật trong chuyến thăm của tàu Carl Vinson tới Việt Nam chính là thể hiện “cam kết chuyên nghiệp” của Mỹ cũng như “kết nối giữa con người với con người”. Ông cũng nói rằng, chuyến thăm là sự trao đổi văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam.

Hạm trưởng Douglas C. Verissimo cho biết thêm: “Tôi hy vọng nó thể hiện được rằng, Mỹ và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp”.

Reuter cũng có bài viết nói rằng, chuyến thăm của tàu Carl Vinson tới Việt Nam nhấn mạnh một cách sâu sắc mối quan hệ chiến lược ngày càng gia tăng giữa hai nước.

Reuter dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói rằng: “Chuyến thăm đánh dấu một mốc quan trọng đáng kể trong quan hệ song phương, thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với một Việt Nam độc lập, mạnh mẽ và thịnh vượng. Thông qua sự hợp tác, tôn trọng lẫn nhau và hai bên sẽ cùng hợp tác để hướng tới tương lai tốt hơn, và trở thành các đối tác gần gũi”.

Dù tàu sân bay chưa tới Việt Nam từ sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng một số tàu chiến nhỏ hơn của Mỹ cũng đã có các chuyến thăm. Trong số đó bao gồm cả chuyến thăm của tàu ngầm USS Frank Cable và tàu khu trục USS John S. McCain tới Vịnh Cam Ranh.

CNN cũng không bỏ qua sự kiện nổi bật của chiến hạm Mỹ Carl Vinson khi có bài viết trong đó nói rằng, Mỹ đang duy trì quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam.

Hãng tin của Mỹ nhắc lại chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11/2017, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á và dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Bên cạnh đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới Việt Nam hồi tháng 1/2018 cũng đặt nền tảng cho chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson.

Theo CNN, các tàu chiến Mỹ đã có một số chuyến thăm tới Việt Nam sau khi tàu USS Vandegrift có chuyến thăm đầu tiên kể từ tháng 11/2003. Tuy nhiên, chuyến thăm của một tàu sân bay như USS Carl Vinson thì đây là lần đầu tiên và nó cũng đánh dấu “một tầm cao mới”.

AFP cũng có bài viết với tiêu đề “Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam”. Bài viết đánh giá chuyến thăm là một mốc quan trọng, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã có những bước ngoặt đáng kể từ sau năm 1975. Bài báo cũng nêu một số hoạt đông giao lưu chính nhân chuyến thăm này.

Còn trong bài viết của AP có nói chuyến thăm của tàu USS cho thấy sự gia tăng niềm tin giữa hai nước từng là cựu thù. Chuyến thăm “hữu nghị” này sẽ bao gồm các hoạt động trao đổi chuyên môn, các trận giao lưu thể thao cùng các hoạt động cộng đồng khác. các quan chức và nhân viên trong nhóm tàu sân bay Mỹ sẽ tới thăm một trại trẻ mồ côi, trung tâm nuôi dưỡng các nạn nhân chất độc da cam – chất độc do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh đã và đang gây di chứng nặng nề cho các thế hệ người dân Việt Nam./.

Thùy Linh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *