Chú thích ảnh
Bức ảnh sao Hoả được chụp từ xa bởi tàu Thiên Vấn 1. Ảnh: AFP.

Theo trang RT (Nga), tàu thăm dò Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đã được phóng thành công từ Bãi phóng tàu vũ trụ Văn Xương vào ngày 23/7/2020 và quay quanh sao Hỏa kể từ ngày 10/2 năm nay. Sứ mệnh liên hành tinh này là nỗ lực thứ hai của Trung Quốc nhằm tiếp cận”hành tinh Đỏ” sau sứ mệnh sao Hỏa năm 2011 của tàu thăm dò Huỳnh Hoả 1 (Yinghuo-1).

Dẫn nguồn tin CNSA, truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận tàu Thiên Vấn 1 đã hạ cánh thành công xuống Hành tinh Đỏ vào sáng 15/5.

Trước đó, trong một tuyên bố cùng ngày, CNSA cho biết, “Tàu thăm dò Thiên Vấn 1 đã hoạt động bình thường kể từ khi phóng thành công vào ngày 23/7/2020”. Cơ quan này bổ sung thêm rằng họ đã thu thập được một “lượng lớn” dữ liệu khoa học khi tàu Thiên Vấn 1 bay quanh quỹ đạo sao Hỏa.

“Với việc đánh giá tình trạng chuyến bay, tàu thăm dò Thiên Vấn 1 được lên kế hoạch thực hiện chiến dịch hạ cánh nhắm vào khu vực Utopia Planitia tại vị trí thích hợp từ sáng sớm ngày 15/5 đến ngày 19/5 theo giờ Bắc Kinh”, tuyên bố của CNSA cho biết. Bồn trũng Utopia là khu vực lòng chảo được công nhận là lớn nhất trên sao Hoả, với đường kính khoảng 3.300 km.

Chú thích ảnh
Ảnh bề mặt sao Hoả do tàu Thiên Vấn 1 chụp từ khoảng cách 330 đến 350 km. Ảnh: AFP.
Chú thích ảnh
Mô hình tàu thăm dò Thiên Vấn 1. Ảnh: AFP

Trang The Verge cho biết, theo kế hoạch, Trung Quốc dự kiến hạ cánh một cặp robot lên bề mặt sao Hoả, thực hiện nỗ lực táo bạo để trở thành quốc gia thứ hai hạ cánh và vận hành một tàu thám hiểm trên Hành tinh Đỏ.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 không người lái từ đảo Hải Nam, miền nam nước này vào tháng 7/2020, với mục tiêu đưa một thiết bị tự hành đáp xuống bề mặt sao Hỏa để thu thập dữ liệu về nguồn nước ngầm và tìm kiếm những tín hiệu có thể có về sự sống cổ xưa ở nơi đây. Cho tới nay mới chỉ có Mỹ thực hiện thành công kỹ thuật đưa thiết bị tự hành đáp xuống Sao Hỏa, với 8 lần thực hiện.

Sau hành trình gần 7 tháng, tàu Thiên Vấn 1 đã di chuyển thành công vào quỹ đạo sao Hỏa vào ngày 10/2 và sau đó đã gửi về Trái đất nhiều bức ảnh độ nét cao về bề mặt “hành tinh Đỏ”.

Chú thích ảnh

Theo Andrew Jones, một nhà báo đưa tin về các hoạt động của Trung Quốc trong vũ trụ, vùng bồn trũng Utopia Planitia cũng là nơi tàu đổ bộ Viking 2 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hạ cánh vào năm 1976.

“Nhiệm vụ chính của Thiên Vấn 1 là thực hiện một cuộc khảo sát toàn cầu và sâu rộng về toàn bộ sao Hoả bằng cách sử dụng tàu quỹ đạo và đưa tàu thăm dò đến các vị trí bề mặt mà giới khoa học quan tâm để tiến hành các cuộc điều tra chi tiết với độ chính xác và độ phân giải cao”, các nhà khoa học hàng đầu của sứ mệnh Thiên Vấn 1 viết trên tạp chí Nature Astronomy vào năm ngoái.

Chú thích ảnh
Tên lửa Trường Chinh 5B, cùng loại phóng tàu Thiên Vấn 1 lên Sao Hoả, trong sự kiện phóng mô-đun trạm vũ trụ của Trung Quốc vào tháng 4. Ảnh: AFP/Getty Images

Sứ mệnh Thiên Vấn 1 đánh dấu bước tiến mới nhất trong sự kế thừa nhanh chóng những tiến bộ trong khám phá không gian của Trung Quốc. Nước này trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử cho hạ cánh và vận hành một tàu thám hiểm ở phía khuất của Mặt trăng vào năm 2019. Bắc Kinh cũng đã hoàn thành một nhiệm vụ lấy mẫu vật Mặt trăng vào tháng 12 năm ngoái, với việc phóng một robot lên Mặt trăng và nhanh chóng đưa nó trở lại Trái đất mang theo mẫu đất đá.

Thu Hằng/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *