(kontumtv.vn) – Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 4 năm qua của UDD tính từ cuộc biểu tình năm 2010.

Hôm nay (5/4), Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD hay còn gọi là những người Áo Đỏ) tổ chức đại biểu tình với mục tiêu kêu gọi 500.000 người tham gia nhằm thể hiện sự ủng hộ chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 4 năm qua của UDD tính từ cuộc biểu tình năm 2010 với sự tham gia của hàng trăm ngàn người tại trung tâm thủ đô Bangkok, bị quân đội đàn áp làm hơn 90 người chết và khoảng 2.000 người bị thương.

Mặc dù cuộc biểu tình lần này được tổ chức tại Phutthamonthon thuộc tỉnh Nakhon Pathom giáp phía Đông thủ đô Bangkok, tuy nhiên chỉ cách trung tâm thủ đô hơn 20 km, nơi đang diễn ra cuộc biểu tình chống chính phủ do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban lãnh đạo.

Những người biểu tình chống chính phủ ngừng tuần hành vào ngày 5/4 sau khi đã kéo đến biểu tình tại 5 Bộ ngành trong tuần qua

Nhằm ngăn chặn khả năng hai nhóm biểu tình này đối đầu nhau, quân đội và cảnh sát Thái Lan đã triển khai khoảng 70 đại đội, tương đương gần 10.000 người tại hàng trăm chốt kiểm soát nhằm kiểm soát tình hình, đặc biệt là chống lại lực lượng thứ 3 gây rối loạn tình hình.

Trước đó, đêm qua (4/4), diễn đàn cuộc biểu tình chống chính phủ trong công viên Lumpini tại trung tâm Bangkok. Ông Suthep Thausuban tuyên bố sẽ ngừng biểu tình trong ngày 5/4 sau khi đã tuần hành biểu tình đến 5 Bộ ngành gồm: Bộ Ngoại giao, Bộ tài chính, Trung tâm hành chính quốc gia, Ngân hàng quốc gia và Bộ giáo dục trong tuần qua.

Trong một diễn biến khác liên quan, tại cuộc họp báo chiều qua (4/4), Chủ tịch UDD – Jatuporn Promphans cho biết sẽ tổ chức biểu tình tới 3 ngày liền nhưng sẽ kiểm soát tình hình, không để xảy ra đụng độ.

Chiều tối qua (4/4), hàng đoàn xe ô tô chở người Áo Đỏ đã kéo đến Phutthamonthon để chuẩn bị cho cuộc biểu tình. Trong khi đó, Trung tâm thăm dò dư luận uy tín Dusit của Thái Lan vừa công bố kết quả thăm dò cho thấy, 70% số người được hỏi lo ngại sẽ có đụng độ xảy ra, do số lượng người tham gia biểu tình vào ngày 5/4 quá đông./.

Xuân Sơn/VOV – Bangkok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *