(kontumtv.vn) – Thái Lan sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên bằng vaccine của hãng Pfizer vào cuối tháng này, với những học sinh thuộc diện có nguy cơ ở thủ đô sẽ được tiêm đầu tiên.

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) ngày 7/9 thông báo rằng những học sinh thuộc nhóm dễ bị tổn thương trong độ tuổi từ 12-18 tại 437 trường công lập của thủ đô có thể tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại Đại học Navamindradhiraj từ ngày 21/9.

Chú thích ảnh
 Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer. Ảnh: AFP/TTXVN

Các học sinh sẽ được bác sĩ đánh giá và phải có chứng nhậnvề tình trạng khuyết tật, sức khỏe yếu hoặc bệnh mãn tính. BMA cho biết bằng chứng có thể là giấy chứng nhận y tế, giấy hẹn khám sức khỏe, giấy chứng nhận khuyết tật hoặc tài liệu cho thấy bệnh mãn tính.

Theo BMA, nhóm dễ bị tổn thương được ưu tiên bao gồm trẻ em mắc bất kỳ một trong bảy bệnh mãn tính và/hoặc béo phì. Trẻ em được phân loại là béo phì nếu từ 12-13 tuổi và có cân nặng từ 70 kg trở lên, từ 13-15 tuổi và có cân nặng từ 80kg trở lên, và từ 15-18 tuổi và có cân nặng từ 90kg trở lên.

Bảy tình trạng mãn tính là ngưng thở khi ngủ, bệnh hô hấp mãn tính bao gồm hen suyễn vừa phải và nặng, bệnh tim mạch, bệnh thận mãn tính, ung thư và suy giáp, tiểu đường, và các bệnh di truyền bao gồm hội chứng Down, suy giảm thần kinh nghiêm trọng và chậm phát triển.

Sáu tháng sau khi những người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 28/2, Thái Lan đã đi được một nửa chặng đường tiến tới miễn dịch cộng đồng đối với bệnh COVID-19, với hơn 25 triệu người đã tiêm mũi vaccine đầu tiên và 10 triệu người đã tiêm mũi thứ hai.

Chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đặt mục tiêu có 50 triệu người, chiếm 70% dân số nước này, được tiêm mũi vaccine đầu tiên để tạo ra miễn dịch cộng đồng. Dự kiến, Thái Lan sẽ đảm bảo được khoảng 124 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay, kể cả 43,3 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca và 30 triệu liều vaccine của hãng Pfizer mà nước này nhận được từ nay đến tháng 12. Thái Lan cũng có kế hoạch mua ít nhất 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2022 để tiêm nhắc lại và đối phó với các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Bộ Y tế Thái Lan sáng 8/9 cho biết nước này có thêm 14.176 ca mắc mới COVID-19 và 228 ca tử vong trong 24 giờ qua. Như vậy, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng 1.322.519 ca mắc COVID-19 kể từ đầu dịch, trong đó có 13.511 ca tử vong. Hầu hết các ca mắc và tử vong ở Thái Lan được ghi nhận trong làn sóng COVID-19 thứ ba bùng phát kể từ đầu tháng 4.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo Venezuela đã tiếp nhận 693.600 liều vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược Sinovac của Trung Quốc sản xuất thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX. Đây là lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trong tổng số hơn 12 triệu liều mà Caracas dự kiến nhận được thông qua cơ chế này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, nguồn vaccine trên được mua bằng kinh phí của Chính phủ Venezuela thông qua Quỹ quay vòng của PAHO – cơ chế phân phối vaccine được COVAX công nhận cho các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh. PAHO nhấn mạnh lượng vaccine vừa đề cập đã được bàn giao vào sáng sớm cùng ngày tại sân bay quốc tế Maiquetia Simon Bolivar, trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế Venezuela và PAHO.

Với hơn 12 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đăng ký thông qua COVAX, Venezuela dự kiến tiêm chủng cho gần 20% dân số của quốc gia Nam Mỹ này. Tổng thống Nicolas Maduro mới đây cho biết mới chỉ có khoảng 30% dân số Venezuela được tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine, trong đó tỷ lệ người được tiêm đầy đủ chiếm 10%.

Ngọc Quang – Lê Hiền (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *