(kontumtv.vn) – Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Phó tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia và Phó Thư ký Văn phòng Hoàng gia Thái Lan bị luận tội vì sai phạm khi đương chức.

Cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát và cựu Phó Thư ký Văn phòng Hoàng gia, ông Jumpol Manmai bị kết án 3 năm tù giam về tội lạm dùng quyền lực và xâm hại đất rừng.

thai lan luan toi ba cuu quan chuc cap cao hinh 1
Cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát và cựu Phó Thư ký Văn phòng Hoàng gia Thái Lan Jumpol Manmai. (Ảnh: smh)

Ông Jumpol  được Tòa án tỉnh Nakhon Ratchasima giảm án từ 6 năm xuống 3 năm do thành thật thú nhận tội danh xây dựng một khu nghỉ dưỡng trong rừng quốc gia Thai Lan.

Ông Jumpol  phải phá hủy khu nghỉ dưỡng và bồi thường 829.000 baht cho nhà nước. Sau phán quyết, ông Jumpol  được đưa đến Nhà tù Remand ở Bangkok. Ông Jumpol  cũng bị tước bỏ hàm tướng cảnh sát và toàn bộ danh hiệu của Hoàng gia.

Ngoài ông Jumpol , Phó Tư lệnh cảnh sát Vùng 5 thiếu tướng Pongdej Prommichi cũng đối mặt với cáo buộc tội danh tương tự, nhưng do không nhận tội, phải chuyển sang một phiên tòa khác. Phó Tư lệnh Cảnh sát Srivara Ransibrahmanakul cho biết, các nhân viên điều tra cũng đã đề nghị truy tố 5 nghi can khác, trong đó có vợ của Jumpol  và vợ của Pongdej liên quan đến vụ xâm hại đất rừng.

Cũng tại Thái Lan, phát ngôn viên của Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) cho biết, họ đã bắt đầu quá trình luận tội cựu Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul. Surapong làm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan dưới thời của cựu Thủ tướng Yingluck.

Các đây vài tuần, Ủy ban Chống tham Nhũng Quốc gia (NACC) đã bỏ phiếu để tìm kiếm hành động pháp lý chống lại ông Surapong, do đã cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin năm 2011. NACC cáo buộc ông Surapong, một nhân vật cộm cán của đảng Vì Thái, làm sai trách nhiệm theo Luật Hình sự.

Khi còn làm Bộ trưởng Ngoại giao năm 2011, ông Surapong đã yêu cầu Bộ Ngoại giao cấp hai hộ chiếu cho Thaksin, trong đó có 01 hộ chiếu ngoại giao./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *