(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Thủ tướng Đức cho rằng chỉ có đoàn kết, thế giới mới có thể kiểm soát được đại dịch, trong đó Đức và Trung Quốc có thể đóng một phần quan trọng vào nỗ lực này.
Tham van chinh phu Duc-Trung Quoc nham thuc day hop tac song phuong hinh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP)

Ngày 28/4, Đức và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tham vấn chính phủ song phương lần thứ 6. Cuộc tham vấn lần này, được tổ chức theo hình thức trực tuyến, theo thứ tự do Trung Quốc làm chủ nhà tổ chức, với sự tham gia của gần 30 bộ trưởng chính phủ hai bên.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu tại cuộc tham vấn, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh những thách thức to lớn của đại dịch COVID-19, đặt xã hội và nền kinh tế vào những thử thách thực sự khó khăn.

Thủ tướng Đức cho rằng chỉ có đoàn kết, thế giới mới có thể kiểm soát được đại dịch, trong đó Đức và Trung Quốc có thể đóng một phần quan trọng vào nỗ lực này.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch hiện nay, các nước cùng chia sẻ cởi mở và minh bạch về việc sản xuất vaccine, qua đó có thể nhanh chóng công nhận vaccine của nhau nhằm đưa thế giới vượt qua đại dịch.

Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh thông qua các cuộc tham vấn chính phủ giữa Đức và Trung Quốc, quy mô và sự hợp tác của hai bên có thể được tăng cường và mở rộng hơn nữa.

Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh, ngoài hợp tác kinh tế, Đức và Trung Quốc còn nhiều lĩnh vực hợp tác khác, như các chính sách quốc tế, giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới, bảo vệ khí hậu, y tế,…

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh ý nghĩa của việc tăng cường quan hệ song phương thông qua các cuộc tham vấn chính phủ giữa Trung Quốc và Đức.

Về đại dịch COVID-19, ông Lý Khắc Cường khẳnh định chỉ có hợp tác giữa các nước mới có thể khống chế đại dịch, trong đó có việc sản xuất vaccine.

Theo ông, hợp tác thương mại song phương giữa Trung Quốc và Đức ngày càng được mở rộng, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hai bên.

Hai nước cũng hợp tác trong đảo bảo ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu. Thủ tướng Trung Quốc cũng thừa nhận một số khác biệt giữa hai nước, song cho rằng việc tiếp tục đối thoại sẽ giúp giảm thiểu và tháo gỡ những vướng mắc giữa hai nước.

Tại cuộc tham vấn, nhiều chủ đề cũng được đưa ra thảo luận nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác song phương, nhất là về vấn đề môi trường, khí hậu và hợp tác kinh tế.

Các cuộc tham vấn chính phủ giữa Đức và Trung Quốc được bắt đầu từ năm 2011 và diễn ra 2 năm/lần với sự tham gia của các thành viên chính phủ hai bên, góp phần vào tháo gỡ những vướng mắc và đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trên tất cả các mặt giữa hai nước.

Bất chấp đại dịch COVID-19, trong năm 2020, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức, với tổng kim ngạch thương mại song phương đạt gần 212 tỷ euro. Đức có nhu cầu rất lớn về các linh kiện sản xuất ở Trung Quốc, trong khi Trung Quốc là thị trường lớn tiêu thụ xe ô tô và thiết bị, máy móc của Đức./.

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *