(kontumtv.vn) – Các hãng truyền thông Mỹ và phương Tây đã phản ánh về chuyến thăm của Đại tướng Mỹ Dempsey tới Việt Nam.

Truyền thống phương Tây đưa tin sĩ quan quân sự cấp cao của Mỹ đã có các cuộc nói chuyện mang tính lịch sử với lãnh đạo Đảng, chính phủ và quân đội của Việt Nam ở Hà Nội vào hôm 14/8.

Tướng Đỗ Bá Tỵ (trái) bắt tay tướng Mỹ Martin Dempsey (ảnh: AFP)

Họ dẫn lại nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết các cuộc trao đổi tập trung vào thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh hàng hải, công tác cứu hộ và việc khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ông Martin Dempsey là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ năm 1971.

Chuyến thăm của ông Dempsey diễn ra trong bối cảnh an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang đối diện nhiều thách thức nghiêm trọng.

Trước khi bước vào cuộc hội đàm với Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ  ở Hà Nôị, Đại tướng Lục quân Dempsey – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – đã  nói với các phóng viên rằng chuyến thăm là một điểm nhấn trong đời binh nghiệp của mình.

Các cơ quan thông tấn phương Tây nhắc lại cuộc chiến tranh Việt Nam khốc liệt trước đây và thực tế quan hệ giữa hai nước đã tốt đẹp lên không ngừng kể từ khi bình thường hóa quan hệ. Cả AFP và AP đều ghi nhận thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đã gia tăng không ngừng.

USA Today cho biết đoàn xe ông Dempsey đã đi qua nhà tù Hỏa Lò, nơi từng giam giữ cựu nghị sĩ John McCain khi ông này là phi công Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Martin Dempsey nhất trí cho rằng hòa bình, ổn định, và an ninh hàng hải – hàng không ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhất là ở Biển Đông, đang gặp phải các đe dọa nghiêm trọng từ nhữngđòi hỏi phi lý và xác lập chủ quyền đơn phương dựa trên vũ lực./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo USA Today, AP, AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *