(kontumtv.vn) – Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (23/9) đã tuyên bố thành lập Ủy ban hiến pháp của Syria.

Đây là một bước được chờ đợi từ lâu trong tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này. Ủy ban này bao gồm các đại diện của chính phủ, phe đối lập và các tổ chức xã hội dân sự với mục đích sửa đổi hiến pháp và nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột nội bộ hơn tám năm qua.

thanh lap uy ban hien phap syria thanh cong hinh 1
Liên Hợp Quốc thông báo thành lập ủy ban hiến pháp Syria.

Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch của Liên Hợp Quốc, Ủy ban Hiến pháp có 150 thành viên, 50 người thuộc chính phủ lựa chọn, 50 người thuộc phe đối lập và 50 người đại diện cho các tổ chức xã hội dân sự. Ủy ban này không bao gồm đại diện của chính quyền tự trị người Kurd ở miền bắc và đông bắc Syria.

Thông báo của ông Guterres được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria Ger Pederson với Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem về việc thành lập ủy ban hiến pháp. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tin tưởng rằng việc thành lập ủy ban hiến pháp này sẽ là khởi đầu cho tương lai của Syria. Ông Guterres cho biết quá trình này sẽ đi kèm với các biện pháp xây dựng lòng tin cụ thể giữa các bên ở Syria, đồng thời chỉ ra rằng Liên Hợp Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của Ủy ban này tại Geneva.

Quá trình thành lập ủy ban hiến pháp Syria đã bị đình trệ kể từ khi sau hội nghị ở Sochi của Nga vào tháng 1/2018 do chính quyền Syria từ chối một số tên do cựu đặc phái viên Liên Hợp Quốc đề xuất./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *