(kontumtv.vn) – Giới chức Mỹ cho đến thời điểm này vẫn không muốn thừa nhận thất bại tại Afghanistan và liên tục cáo buộc Nga tuồn vũ khí cho Taliban.

Theo Reuters, mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố: “Nga đang cung cấp vũ khí cho Taliban. Điều này rõ ràng vi phạm các chuẩn mực quốc tế và chuẩn mực của một quốc gia là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi phản đối hành vi này của Nga và kêu gọi Nga cần chấm dứt ngay hành động sai trái này”.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Nga không hỗ trợ gì cho phiến quân Taliban tại Afghanistan. Cũng theo lời bà Zakharova, Nga đã nhiều lần tuyên bố như trên và yêu cầu Mỹ cung cấp bằng chứng cụ thể nhưng chỉ nhận được “sự im lặng”.

that bai tai afghanistan my do tai nga tuon vu khi cho taliban hinh 1
Phiến quân Taliban khẳng định họ không hề nhận được sự trợ giúp nào từ Nga. Ảnh: Reuters

Cái cớ không thể tệ hơn?

Sputnik News dẫn lời nhà quan sát chính trị người Afghanistan Vahid Mojda khẳng định, cáo buộc nói trên của giới chức Mỹ chỉ là cách để họ “câu thêm thời gian” trước khi thừa nhận thất bại cuối cùng.

Ông Vahid Mojda cho rằng, cáo buộc này hoàn toàn sai sự thật: “Tôi đã trao đổi với nhiều thành viên Taliban và họ khẳng định rằng, không có chuyện Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác cung cấp vũ khí hay hỗ trợ cho họ.

Các thành viên Taliban cho biết, họ có thể dễ dàng mua súng AK với giá rất rẻ từ các binh sĩ quân đội Afghanistan hoặc đút lót tiền cho các quan chức quân sự nước này để được quyền mua vũ khí với số lượng lớn”.

Cũng theo vị chuyên gia này: “Nếu Taliban mua vũ khí từ nước ngoài, họ sẽ không mua súng AK. Họ cần súng phòng không hơn nhiều. Nếu Taliban sở hữu súng phòng không, quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hơn bao giờ hết”.

Vậy tại sao Mỹ lại tìm cách cáo buộc Nga trang bị vũ khí cho Taliban? Theo ông Mojda, rõ ràng Mỹ đang tìm cách gây chia rẽ trong nội bộ Taliban: “Họ cố tình reo rắc nghi kỵ giữa các thành viên Taliban bằng cách tung ra thông tin rằng một số thành viên Taliban có liên hệ với Nga”.

Ngoài ra, cáo buộc này của Mỹ cũng là cách để họ che giấu một sự thật hiển nhiên rằng, Mỹ đang bất lực trong cuộc chiến ở Afghanistan. “Bằng cách chĩa mũi dùi về phía Nga, Pakistan và các quốc gia khác [bị Mỹ cáo buộc ủng hộ Taliban-ND], Mỹ đang tìm cách che giấu thất bại của mình ở Afghanistan”.

Cùng chung quan điểm với ông Mojda, Thượng Nghị sĩ Nga Frants Klintsevich, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ đang tiếp tục áp đặt “tiêu chuẩn kép” lên các nước khác”.

“Việc Mỹ cáo buộc Nga tuồn vũ khí cho Taliban là hoàn toàn một chiều”, ông Klintsevich khẳng định. Theo vị Thượng Nghị sĩ này, Mỹ từng ủng hộ các chiến binh thánh chiến Afghanistan khi Liên Xô tham chiến tại đây hồi những năm 80 của thế kỷ trước nên không có lý gì Nga lại không được làm như vậy vào thời điểm hiện tại dù chính Mỹ cũng không trưng được bằng chứng cụ thể nào cho cáo buộc của mình.

Truyền thông Mỹ cũng “té nước theo mưa”?

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Mỹ đưa ra những cáo buộc mà phía Nga cho là “vô căn cứ” nhằm vào Nga. Hồi tháng 3 vừa qua, Tư lệnh Tối cao của NATO tại châu Âu, Tướng Lục quân Mỹ Curtis Scaparrotti tuyên bố, ông nhận thấy, “ảnh hưởng của Nga đối với phiến quân Taliban ngày càng gia tăng”. Thậm chí, ông Scaparrotti còn “bóng gió” cho rằng, Nga tìm cách tuồn vũ khí và trang thiết bị quân sự cho phiến quân Taliban.

Một tháng sau, Tư lệnh quân đội Mỹ và liên quân tại Afghanistan, Tướng John Nicholson cũng đưa ra cáo buộc tương tự. Ông Nicholson cho biết, ông đang xem xét các báo cáo cho thấy Nga có cung cấp vũ khí cho Taliban. Tuy nhiên, cũng như ông Scaparrotti, ông Nicholson cũng không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào cho cáo buộc của mình.

Gần như ngay sau đó, truyền thông Mỹ tìm cách “thổi bùng” những cáo buộc nói trên. Hồi đầu tháng 7, CNN đưa tin họ đã nhận được nhiều đoạn video cho thấy hàng loạt “súng trường bắn tỉa và súng máy hạng nặng bị lột hết nhãn mác để có thể truy ra nguồn gốc xuất xứ”.

Tuy nhiên, CNN lại “mạnh dạn” nhận định, những khẩu súng trường này nhìn giống súng AK của Nga. Dù vậy, chính CNN phải thừa nhận, những đoạn video này “không phải là bằng chứng khẳng định việc Nga tuồn vũ khí cho Taliban”.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga có câu trả lời của mình: “Chúng tôi đã nhiều lần lên tiếng rằng, những cáo buộc của truyền thông phương Tây rằng Nga ủng hộ Taliban là hoàn toàn vô căn cứ. Cho đến thời điểm này, cả giới chức Afghanistan, Mỹ và NATO cũng không trưng ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tính xác thực trong tuyên bố của họ”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Mỹ và phương Tây cần tập trung vào thực tế rằng Taliban đã sử dụng xe Humvee của Mỹ để thực hiện một vụ tấn công vào căn cứ của Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan tại Helmand. “Không khó để hình dung CNN sẽ bình luận về thông tin này như thế nào”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *