(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Kiev và Donbass đối thoại với nhau và khẳng định người dân Ukraine phải tự quyết định tương lai của mình.

1. Phát biểu ngày 4/9, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Việc sửa đổi Hiến pháp của Ukraine được nêu ra trong thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, việc này cần phải được thực hiện sau khi đã có các cuộc đối thoại giữa các đại diện của Kiev và vùng Donbass, bao gồm 2 nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk và Donetsk.

the gioi 24 gio: nga keu goi kiev va mien dong ukraine doi thoai hinh 0
Tổng thống Nga Putin. Ảnh AP

Tổng thổng Nga cũng nhấn mạnh, việc đối thoại giữa Kiev và Donbass là “chìa khóa” giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại ở Ukraine.

“Thật không may là các cuộc đối thoại như vậy đã không diễn ra”, ông Putin nói.

2. Pháp ngày 3/9 chính thức xác nhận những mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Réunion hôm 29/7 thuộc về chiếc máy bay mang số hiệu MH370.

the gioi 24 gio: nga keu goi kiev va mien dong ukraine doi thoai hinh 2
Mảnh vỡ tìm được trên đảo Reunion ngày 29/7. Ảnh AP

Theo Viện công tố Pháp, các phân tích kỹ thuật đã cho phép khẳng định chắc chắn, phần cánh lái máy bay phát hiện trên đảo Réunion hôm 29/7 vừa qua là của chiếc máy bay mang số hiệu MH370.

Từ đầu tháng 8 vừa qua, mảnh vỡ máy bay này đã được gửi tới Pháp để phân tích, với sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật hàng không Malaysia, Pháp và của hãng hàng không Boeing (Mỹ).

3. Các tàu Hải quân Trung Quốc mà Mỹ phát hiện ra là đang hoạt động ở Biển Bering ngoài khơi Alaska đã lên đường trở về nước.

the gioi 24 gio: nga keu goi kiev va mien dong ukraine doi thoai hinh 3
Các tàu Hải quân của Trung Quốc. Ảnh minh họa AP

Reuters dẫn lời Đô đốc phụ trách các Chiến dịch Hải quân Mỹ Jonathan Greenert ngày 3/9 khẳng định đây không phải là một hoạt động bất thường hay đáng báo động từ phía Trung Quốc.

“Trước đó, một chiếc tàu phá băng của Trung Quốc đã có mặt ở khu vực này và các tàu Hải quân của họ không hề có ý định tổ chức tập trận tại đây. Các tàu này cũng đã lên đường trở về nước”, ông Greenert nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, các tàu của Trung Quốc hiện đang ở phía Nam quần đảo Aleutian ở phía Nam Biển Bering và đang dần đi xa khỏi khu vực này. Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục theo dõi sự di chuyển của các tàu nói trên.

4. Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 3/9 cho biết, ông sẽ xem xét hệ thống áp dụng hạn ngạch tái phân bố người nhập cư.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhất trí đề xuất một hệ thống bắt buộc và lâu dài để tiếp nhận người tị nạn và xin nhập cư, đặc biệt là người tị nạn Syria.

the gioi 24 gio: nga keu goi kiev va mien dong ukraine doi thoai hinh 4
Một nhóm người nhập cư lênh đênh trên biển Địa Trung Hải. Ảnh Reuters

Nhà lãnh đạo của một trong những nước Balkan tỏ ra cứng rắn nhất về vấn đề nhập cư này khẳng định, ông không muốn tiếp nhận một lượng lớn người nhập cư, trong đó chủ yếu là người Hồi giáo. Ông Orban cho rằng chính sách này chỉ khuyến khích thêm dòng người đổ về châu Âu.

5. Tỷ phú Donald Trump khẳng định sẽ không trở thành ứng viên độc lập tranh cử Tổng thống Mỹ và sẽ ủng hộ bất kỳ ai được Đảng Cộng hòa lựa chọn.

“Cách tốt nhất để giành chiến thắng là tôi sẽ trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa để chiến đấu chống lại bất kỳ ứng viên nào của Đảng Dân Chủ. Chính vì vậy, tôi đã ký vào đơn cam kết này.

“Theo đó, tôi tuyên bố trung thành với Đảng Cộng hòa và những nguyên tắc mà Đảng Cộng hòa đại diện và chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình để giành chiến thắng”, ông Trump nói.

the gioi 24 gio: nga keu goi kiev va mien dong ukraine doi thoai hinh 6
Tỷ phú Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Quyết định này được ông Trump đưa ra vài tuần sau khi ông từng công khai tuyên bố sẽ từ chối ủng hộ bất kỳ ứng viên nào của Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử nếu ông không được lựa chọn.

Sau đó, lãnh đạo Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa (RNC) đã cố gắng thuyết phục ông Trump và sau cuộc gặp riêng giữa ông Trump và Chủ tịch RNC Reince Priebus, ông Trump đã đưa ra tuyên bố nói trên./.

Trần Khánh/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *