(kontumtv.vn) – Chín người đã bị thương trong vụ nổ lớn ở nhà máy hóa chất tại thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc tối 22/8.

1. Theo Nhân dân Nhật báo, lính cứu hỏa tại hiện trường cho biết, trong nhà máy bị bốc cháy có sản xuất adiponitrile ((CH2)4(CN)2), đồng nghĩa với việc trong đám cháy nhiều khả năng có chứa độc tố.

the gioi 24 gio: trung quoc rung dong vu no kho hoa chat son dong hinh 0
Chú thích ảnh

Báo chí địa phương cho biết, vụ cháy nổ rất mạnh, đến mức sóng xung kích của vụ nổ đã lan tỏa sự rung chấn trong phạm vi bán kính đến 2 km. Các cửa sổ ở các khu nhà gần vụ cháy nổ đã bị vỡ tung.

Vụ việc này xảy ra chỉ hơn một tuần sau vụ nổ kinh hoàng tại tỉnh Thiên Tân. Đến chiều 22/8, cơ quan chức năng cho biết số người thiệt mạng ở Thiên Tân đã lên tới con số 121, trong đó có 67 lính cứu hỏa. Hiện vẫn còn 37 lính cứu hỏa khác nằm trong số 54 người vẫn đang mất tích.

Trong khi đó, mối lo về nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường vẫn đang tăng lên, bất chấp những lời trấn an của chính quyền.

2. Trung Quốc đang trong giai đoạn hoàn tất đường băng dài gần 1.000 mét trên một trong bảy đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Công trình này có khả năng được sử dụng cho việc tiến hành các hoạt động quân sự trong tương lai, theo báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc.

Ngay sau khi đường băng được xây dựng xong, Trung Quốc sẽ sử dụng nó là nơi đáp cho các máy bay trên Biển Đông.

the gioi 24 gio: trung quoc rung dong vu no kho hoa chat son dong hinh 2
Hình ảnh một bãi đá bị Trung Quốc cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông. Ảnh CSIS

Mỹ cho rằng việc xây dựng đường băng trên đảo nhân tạo ở Biển Đông là hành động “khai hoang thêm lãnh thổ”.

Hiện tại Trung Quốc mới đóng được 1 tàu sân bay ở Biển Đông nhưng nó chưa “hoạt động hoàn toàn”, theo First Post. Tàu sân bay này là một phiên bản cải tiến của một trong những con tàu lớp USSR mà Trung Quốc mua từ Ukraine.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ tin tằng vào năm 2020, quân đội Trung Quốc sẽ ngang nhiên xây thêm nhiều tàu sân bay trên Biển Đông. Trước những động thái mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông, một số quan chức quân sự Mỹ đã hối thúc Lầu Năm Góc kiên quyết hơn với Bắc Kinh.

3. Ukraine đã điều 170 đơn vị thiết giáp tiến vào miền Đông để chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn trong đêm trước Ngày Độc lập của nước này (24/8).

Theo Sputnik News, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chấp thuận cho các đơn vị này được điều động miền Đông trong chuyến thị sát của ông đến bãi tập Chuhuiv, Kharkov ngày 22/8.

the gioi 24 gio: trung quoc rung dong vu no kho hoa chat son dong hinh 3
Tổng thống Ukraine Poroshenko úy lạo tinh thần binh sĩ nước này. Ảnh AP

Theo đó, các đơn vị thiết giáp sẽ được điều đến các “khu vực diễn ra các cuộc chiến chống khủng bố” của quân Chính phủ tại miền Đông Ukraine.

Trong số các xe thiết giáp được đưa đến miền Đông có cả 25 chiếc xe tăng, bao gồm BM “Bulat”, T-64BV và T-72, cùng với hệ thống phóng rocket Grad, các loại tên lửa phòng không, hệ thống chống tăng Stugma, các loại pháo chống tăng và pháo tự hành cùng nhiều xe quân sự Hammer.

Trong khi đó, Ukraine cũng đang khẩn trương sửa một 1.000 trang thiết bị quân sự cũ.

4. Chiều 23/8, quan chức cấp cao 2 nước Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp tục cuộc đàm phán bắt đầu từ ngày 22/8, trong bối cảnh căng thẳng cao độ.

Ông Min Kyung-wook – người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong các cuộc đàm phán đầu tiên kéo dài 10 giờ, cả hai bên đã thảo luận toàn diện về cách giải quyết các xung đột gần đây cũng như việc phát triển mối quan hệ liên Triều.

the gioi 24 gio: trung quoc rung dong vu no kho hoa chat son dong hinh 5
Cái bắt tay mang tính biểu tượng về hòa giải giữa giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh AP

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai nước sẽ được nối lại lúc 15h chiều 23/8 (giờ địa phương, tức 13h chiều, giờ Hà Nội) để thu hẹp sự khác biệt.

Trước đó, vào chiều qua, Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hong Yong-pyo có cuộc gặp những người đồng cấp của Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Đại diện cho phía Triều Tiên là quan chức quân sự cấp cao Hwang Pyong-So và Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-Gon, người phụ trách các vấn đề quan hệ với Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên đã ra tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt các hoạt động mà nước này cho rằng mang tính chiến tranh tâm lý, đồng thời tháo bỏ các loa phát thanh đặt dọc theo biên giới trong thời hạn 48 tiếng (kết thúc vào lúc 17h ngày 22/8 theo giờ địa phương, tức 15h30 cùng ngày giờ Hà Nội); nếu không, Bình Nhưỡng sẽ có “hành động quân sự mạnh mẽ”.

5. Kẻ xả súng trên chuyến tàu cao tốc từ Hà Lan sang Pháp, có thể là một người Morocco và tên này có liên hệ với mạng lưới phiến quân Hồi giáo.

the gioi 24 gio: trung quoc rung dong vu no kho hoa chat son dong hinh 6
Một nhân viên điều tra xuất hiện tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh AP

Phát biểu trong cuộc họp báo 22/8 tại Paris về vụ tấn công này Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Chúng ta vẫn cần phải thận trọng trong việc xác định danh tính nghi phạm này. Nếu thông tin hắn cung cấp là đúng thì tên này 26 tuổi, là người Morocco từng sống tại Tây Ban Nha. Giới chức Tây Ban Nha đã lưu ý tên này với Pháp hồi 1/2014 vì hắn có liên quan tới phong trào Hồi giáo cực đoan”.

Kẻ tấn công đã bị bắt giữ và bàn giao cho cảnh sát Pháp ngay sau khi tàu Thalys dừng tại nhà ga của thị trấn Arras, miền Bắc nước Pháp. Hiện động cơ của vụ xả súng đang được điều tra làm rõ.

Theo cơ quan an ninh Pháp, kẻ tấn công đã xả súng vào các hành khách trên tàu, tuy nhiên, tên này ngay lập tức đã bị 3 du khách người Mỹ khống chế trước khi có thể gây thêm thương vong.

Những hành khách bị thương trong vụ xả súng trên đều đang ở trong tình trạng nguy kịch và đã được chuyển tới bệnh viện gần nhất./.

Trần Khánh/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *