(kontumtv.vn) – Bữa tối của Tổng thống Barack Obama chỉ vỏn vẹn 6 USD tại một quán bún chả ở Hà Nội cùng với đầu bếp nổi tiếng Bourdain đã khiến dư luận xôn xao.

1. Tối 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ xuất hiện giản dị ở một con phố nhỏ giữa lòng Hà Nội để thưởng thức bữa tối chỉ với 6 USD với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain. Bữa tối đặc biệt này sau đó được đầu bếp Bourdain – người nổi tiếng với tình yêu dành cho những món ăn đường phố mô tả trên Tweet và Instagram. Bữa tối đơn giản của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ ngay lập tức đã trở thành đề tài được nhiều người quan tâm.

the gioi 24h: bao chi quoc te noi gi ve bua toi don gian cua ong obama hinh 0
Tổng thống Mỹ ngỏ ý hài lòng với món bún chả. (Ảnh: AP)

Tờ Thời báo New York Daily của Mỹ viết, đầu bếp Michael Bourdain, người dẫn chương trình (MC) kiêm đạo diễn nổi tiếng các chương trình truyền hình về ẩm thực của Mỹ, đã có bữa tối cùng với Tổng thống Mỹ Obama tại quán bún chả Hương Liên ở số 24 phố Lê Văn Hưu (Hà Nội).

Tờ BBC đã có một bài báo dài về những điều đáng chú ý trong bữa tối của Tổng thống Mỹ như: kỹ năng sử dụng đũa của ông Obama, bữa tối này có được dàn dựng, Tổng thống Mỹ đã nói chuyện gì trong khi dùng bữa, sự thật nào phía sau bức ảnh do đầu bếp Bourdain đăng tải trên mạng…

Một số người hoài nghi, liệu việc Tổng thống Mỹ ăn bún chả có phải là một phần trong chương trình truyền hình nào đó của đầu bếp Bourdain hay không? Thực tế là một nhà báo dẫn nguồn tin thân cận từ Nhà Trắng đã cho biết, “bữa tối đặc biệt này sẽ sớm được phát sóng”.

BBC nhận định. bất chấp những tin đồn về bữa tối được dàn dựng, hình ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả vẫn khiến nhiều người cảm thấy hào hứng.

“Hãy suy nghĩ thoáng một chút. Bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội ngồi ăn bún chả và uống bia trên những chiếc ghế nhựa ở Việt Nam trong khi cùng đàm đạo với Tổng thống Obama và đầu bếp nổi tiếng Bourdain”, Jon Hopper, một người đang sống ở New York.

Báo Washington Post thông tin thêm, sau khi Tổng thống Obama rời quán bún chả, rất đông người dân Hà Nội đã vui mừng reo hò chào đón bên ngoài. Người đứng đầu Nhà Trắng đã bắt tay với người dân trước khi bước lên xe.

2. Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 23/5 lên án các vụ khủng bố cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường tại các thành phố ven biển của Syria.

the gioi 24h: bao chi quoc te noi gi ve bua toi don gian cua ong obama hinh 3
Một vụ đánh bom vào ngày 23/4 ở Tartous, Syria.

Các vụ đánh bom làm rung chuyển các thành phố Jableh và Tartous bên bờ biển Địa Trung Hải của Syria, khiến gần 150 người chết và ít nhất 200 người bị thương. Tổng Thư kí Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại về nhũng hoạt động quân sự leo thang ở nhiều khu vực quanh thủ đô Damas.

Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi chính phủ Syria cho phép đưa thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh vào trong các đoàn xe cứu trợ, đồng thời hối thúc các bên ngừng giao tranh, tôn trọng nghị quyết 2268 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất. Gần 5 triệu người phải rời bỏ đất nước, 6,5 triệu người sơ tán tới các địa phương khác bên trong lãnh thổ Syria.

3.  Hội nghị cấp cao báo chí châu Á (AMS) lần thứ 13 đã khai mạc sáng 24/5 tại Trung tâm Hội nghị Songdo thành phố Incheon – Hàn Quốc.

the gioi 24h: bao chi quoc te noi gi ve bua toi don gian cua ong obama hinh 5
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm và đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị do Viện phát triển phát thanh truyền hình châu Á Thái Bình Dương AIBD phối hợp với Bộ Khoa học, công nghệ thông tin và kế hoạch tương lai của Hàn Quốc tổ chức.

Tham dự Hội nghị có gần 500 đại biểu đến từ 48 quốc gia gồm các nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao, các nhà hoạch  định chính sách, chuyên gia, các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực phát thanh truyền hình đến từ các khu vực châu Á, châu Phi, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon đã gửi thông điệp tới Hội nghị. Thông điệp nhấn mạnh: “Ngày nay có ít nhất 125 triệu người đang cần sự giúp đỡ để duy trì cuộc sống. 60 triệu người đang phải rời bỏ nhà cửa bởi các cuộc xung đột. Một nửa trong số đó là trẻ em. Chúng ta cũng đang phải chứng kiến sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế. Bên cạnh đó, thế giới cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng của các thảm họa tự nhiên, đặc biệt là khu vực châu Á Thái Bình Dương. Những vấn đề này đòi hỏi những giải pháp mang tính toàn cầu. Liên Hợp Quốc cần có sự chung tay của báo chí nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đối phó với các thách thức toàn cầu”.

4. Ngày 24/5, lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức, Ukraine đã tổ chức cuộc điện đàm 4 bên để thảo luận về cuộc xung đột tại miền đông Ukraine. 

the gioi 24h: bao chi quoc te noi gi ve bua toi don gian cua ong obama hinh 6
Binh sĩ Ukraine đưa xe thiết giáp tiến vào khu vực miền Đông. Ảnh AP.

Tuyên bố của chính phủ Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi Thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine, nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng quyền hạn của phái đoàn quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), xây dựng Trung tâm kiểm soát và điều phối chung tại khu vực này.

Các bên cũng trao đổi về các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề xã hội, kinh tế và nhân đạo tại khu vực miền đông Ukraine.Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin kêu gọi ngay lập tức chấm dứt các vụ pháo kích nhằm vào các khu vực đông dân cư tại miền đông Ukraine, khẳng định sự cần thiết phải tiến hành cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập, hối thúc các bên liên quan thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk đạt được vào ngày 12/12 năm ngoái.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 9.300 người thiệt mạng và hơn 21.000 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát tại miền đông Ukraine vào tháng 4/2014.

5. Ai Cập ngày 23/5 chính thức yêu cầu Pháp và Hy Lạp cung cấp dữ liệu về chiếcAirbus A320 số hiệu MS-804 của Hãng hàng không Ai Cập.

the gioi 24h: bao chi quoc te noi gi ve bua toi don gian cua ong obama hinh 8
Tàu của Hải quân Ai cập tiếp tục tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. (Ảnh: Getty)

Công tố viên Ai Cập Nabil Sadek đã đề nghị người đồng cấp Pháp bàn giao văn bản, các đoạn băng ghi âm và ghi hình trên chiếc máy bay này trong khoảng thời gian từ lúc chiếc máy bay còn ở sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp cho đến khi nó rời khỏi không phận Pháp.

Ông Nabil Sadek cũng yêu cầu giới chức Hy Lạp bàn giao bản sao lưu các cuộc gọi giữa phi công và các nhân viên kiểm soát không lưu của Hy Lạp, để xác định liệu phi công có gửi tín hiệu cấp cứu trước khi máy bay gặp nạn hay không.

Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, cán bộ kiểm soát không lưu của họ đã trò chuyện với phi công chuyến bay sau khi chiếc máy bay này bay vào không phận Hy Lạp và nhận thấy thái độ của phi công rất vui vẻ và cởi mở. Tuy nhiên khi quan chức không lưu Hy Lạp cố gắng gọi cho phi công này lần nữa thì họ không nhận được phản hồi nào. Sau đó máy bay biến mất khỏi màn hình radar./.

Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *