(kontumtv.vn) – Trước sức ép từ các cuộc không kích của Nga, tổ chức khủng bố IS đang tìm những ngả đường mới để đưa dầu lậu ra khỏi Syria.

1. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (25/12) cho biết, các xe chở dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục băng qua Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, song số lượng xe đang ít đi do ảnh hưởng của chiến dịch không kích của Nga nhằm tiêu diệt tổ chức thánh chiến này tại Syria.

the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 0
Kho chứa dầu của IS tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Sputnik)

Theo nguồn tin tình báo của Nga, một số xe chở dầu đang di chuyển theo tuyến đường phía Bắc hướng tới một nhà máy lọc dầu ở thành phố Batman của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số xe khác thì di chuyển theo tuyến đường phía Tây hướng đến hai thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ là Reyhanli và Iskenderun, nằm trên bờ Địa Trung Hải.

Một số ít xe còn lại đã băng qua biên giới Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với thành phố Zakho của Iraq.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang tìm kiếm các con đường mới để vận chuyển dầu ra khỏi Syria, nhằm tránh các cuộc không kích của Nga. Bất chấp một số khúc quanh co về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được xem là tuyến đường chính để vận chuyển dầu của các nhóm khủng bố.

2. Mỹ không lên kế hoạch hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố IS ở Syria và sẽ không trao đổi thông tin về các nhóm khủng bố cho đến khi nào Moscow thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria al-Assad.

the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 1
Phiến quân IS. Ảnh: AP.

Thông tin trên do một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cung cấp cho Sputnik.

Hôm 25/12 người đứng đầu cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu các thông tin về vị trí của phiến quân IS ở Syria và mong chờ nhận được các thông tin tương tự từ Mỹ.

Thế nhưng, cũng hôm 25/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle Baldanza nói với Sputnik: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga về vấn đề Syria cho đến khi nào họ từ bỏ chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó, tập trung vào mục tiêu IS”.

3. Các nguồn tin tại Syria cho biết khoảng 4.000 người, với một nửa trong số đó là các tay súng thánh chiến, sẽ rút khỏi 3 quận hiện đang bị bao vây ở phía Nam thủ đô Damascus của Syria vào ngày 26/12.

Đây là một phần trong thoả thuận ngừng bắn cấp địa phương và tạo hành lang an toàn cho phiến quân rút lui.

Theo thoả thuận ngừng bắn, các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusra, nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda sẽ rời khỏi các quận Qadam, Hajar al-Aswad và trại Yarmuk của người tị nạn Palestine hiện đang bị bao vây.

Những tay súng này sau đó sẽ được đưa đến thành phố miền Bắc ở Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và khu vực Marea do Mặt trận Al-Nusra kiểm soát.

4. Ngày 25/12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Lahore của Pakistan.

Trong khuôn khổ chuyển thăm, ông Modi đã có cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Đây là chuyến thăm Pakistan đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ trong gần 12 năm qua.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp kín trong vòng 1 tiếng rưỡi. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Pakistan Sharif đã hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi tới Pakistan, cho rằng chuyến thăm có vai trò quan trọng trước thềm cuộc đối thoại toàn diện chính thức giữa hai nước sẽ diễn ra vào tháng tới sau gần 8 năm bị đình chỉ. Hai bên cũng nhất trí duy trì quan hệ láng giếng tốt nhằm mang lại phúc lợi cho người dân hai nước.

Trước chuyến thăm của ông Modi, hai nước đã quyết định nối lại tiến trình đối thoại toàn diện vốn bị đình chỉ sau các vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại ở Mumbai, Ấn Độ vào năm 2008.

5. Hôm qua (25/12), một trận lốc xoáy đã xảy ra tại thành phố Birmingham, bang thuộc tiểu bang Alabama, miền nam nước Mỹ, phá hủy nhiều nhà cửa, quật đổ cây cối và làm ít nhất 3 người bị thương.

Chuyên gia khí tượng Jody Aaron, thuộc Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết,lốc xoáy đã đổ bộ vào khu vực phía tây nam thành phố Birmingham vào lúc 17h chiều qua (giờ địa phương).

Theo cảnh sát địa phương, lốc xoáy đã gây hư hại nhiều ngôi nhà, làm đổ cây và gây mất điện tại khu vực này. Hiện 3 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bang Alabama đã phải hứng chịu các cơn bão đi kèm với các đợt mưa lớn kể từ ngày 23/12 vừa qua. Trước đó, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đã phải ban hành cảnh báo lũ quýet tại khu vực này.

6. Tuyên bố đăng tải trên Trang mạng của chính phủ Trung Quốc hôm 25/12 cho biết, nguyên nhân gây ra vụ lở đất tại tỉnh Thâm Quyến, miền nam nước ngày 20/12 vừa qua là do vi phạm các quy tắc an toàn lao động, chứ không phải là một thảm họa tự nhiên.

the gioi 24h: bi nga danh manh, is tim nga khac dua dau ra khoi syria hinh 6
Hiện trường vụ lở đất kinh hoàng ở Thâm Quyến. Ảnh: Smh.com.au.

Tuyên bố cũng nêu rõ, những đối tượng chịu trách nhiệm gây ra vụ lở đất sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội điều tra tại tỉnh Thâm Quyến do chính phủ chỉ đạo, đã phát hiện được vụ lở đất là do rác thải xây dựng chất cao trong bãi chôn lấp gây ra. Điều này đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về tiêu chuẩn an toàn  trong ngành công nghiệp của Trung Quốc và sự thiếu giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công.

Hãng tin Tân hoa xã dẫn lời một quan chức tỉnh Thâm Quyến cho biết, có nguy cơ sẽ xảy ra thêm các vụ lở đất tại 3 khu vực khác tại Thâm Quyến và các chuyên gia đã được điều động để xử lý vấn đề này./.

Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *