(kontumtv.vn) – Khủng bố Hồi giáo tiếp tục tung hoành, đe dọa an ninh nhiều nước như Tunisia, Pháp, và Kuwait. Ở Đài Loan một vụ nổ khiến nhiều thanh niên bị bỏng.

1. Khủng bố đe dọa nghiêm trọng an ninh Tunisia

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 0
Thủ tướng Tunisia Essid (ảnh: aa.com.tr)

Chính phủ Tunisia đã cho tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào một khách sạn bốn sao tại khu nghỉ dưỡng Sousse, cách thủ đô Tunis 140km về phía Nam, làm 39 người thiệt mạng một ngày trước đó.  Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ này.

Thủ tướng Tunisia Habib Essid thông báo nước ông đã triển khai một lực lượng an ninh dọc khu vực bờ biển và trong các khách sạn và đã quyết định đóng cửa 80 đền thờ Hồi giáo hoạt động ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Ông Habib cũng kêu gọi người dân Tunisia cùng chung sức với chính quyền trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố ở nước này và coi đây là nghĩa vụ với quốc gia.

Khủng bố đã giáng mạnh vào nền kinh tế và ngành du lịch Tunisia. Nhiều hãng du lịch đề nghị du khách chuyển địa điểm hoặc hủy chuyến đến Tunisia.

Hàng nghìn du khách nước ngoài đang vội vã rời khỏi các địa điểm du lịch tại Tunisia, sau vụ tấn công khủng bố tại khu bãi biển nghỉ dưỡng, làm 38 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Séc chủ động tăng cường an ninh sau một loạt vụ tấn công khủng bố ở 3 nước Pháp, Tunisia và Kuwait làm hàng chục người chết và bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Séc cho biết đã tăng cường an ninh tại sứ quán, sân bay, chi nhánh nhá máy khí gas.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Pháp một ngày, Thủ tướng Bohuslav Sobotka cho biết, đây là những biện pháp an ninh thường xuyên được tiến hành để ngăn chặn bất kỳ một cuộc khủng bố tương tự tại bất kỳ quốc gia châu Âu nào.

Ngoài ra, chính phủ Cộng hòa Séc đang cân nhắc có thể triển khai quân đội để bảo vệ biên giới trong bối cảnh số người tị nạn đang tìm cách tràn vào nước này ngày một tăng.

Hội đồng An ninh Quốc gia Séc dự kiến sẽ họp vào tối chủ nhật 28/6 để bàn các biện pháp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp và tăng cường an ninh quốc nội sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Pháp, Tunisia và Kuwait hôm 26/6.

2. Canada tuyên bố chỉ hỗ trợ trang thiết bị phi sát thương cho Ukraine

 

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 1
Cuộc chiến ở Donestk, Ukraine (ảnh: Russia-Insider)

Canada sẽ cung cấp 15 triệu USD để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đối phó với tham nhũng và cải cách hiến pháp.

Phát biểu khi đi thăm Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney cho biết, Canada sẽ đầu tư tài chính để giúp Ukraine đối phó với tham nhũng cũng như giúp các tòa án Ukraine trở nên minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn.

Canada cũng giống như nhiều thành viên khác của NATO đã hỗ trợ phi sát thương cho Ukraine khi cuộc xung đột tại miền đông nước này nổ ra. Anh đã cử quân nhân đến đào tạo binh lính Ukraine, trong khi Canada và Ba Lan cũng cam kết cử 200 và 500 quân nhân đến đào tạo cho binh lính Ukraine trong năm nay.

3. Hàn Quốc vẫn nóng vì dịch MERS với ca tử vong thứ 32

 

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 2
Dịch MERS vẫn diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc (ảnh: Time)

Hôm nay (28/6), Hàn Quốc thông báo ca thứ 32 tử vong vì Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông – MERS (MERS). Mặc dù tỷ lệ tử vong vì dịch MERS tiếp tục tăng, song giới chức Hàn Quốc cho rằng tốc độ bùng phát của dịch bệnh đã chậm lại.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, bệnh nhân mới nhất tử vong hôm qua vì MERS là một người đàn ông 55 tuổi.

4. Chặng đường dài của Đảng Nhân dân Campuchia

 

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 3
Ông Hun Sen, Chủ tịch Đảng – Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ

Sáng nay (28/6) tại thủ đô Phnom Penh, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) tổ chức kỷ niệm lần thứ 64 ngày thành lập, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Đảng và khoảng 10.000 đại biểu.

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã ôn lại chặng đường 64 năm kể từ khi Đảng được thành lập, phát triển và lãnh đạo các phong trào đấu tranh của nhân dân Campuchia giành độc lập cho dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot; ngăn chặn sự trở lại của chế độ diệt chủng, thúc đẩy hòa giải dân tộc và đưa đất nước phát triển như ngày nay.

Thủ tướng Hun Sen cho biết, trong 64 năm qua, mặc dù trải qua muôn vàn khó khăn và phức tạp, song Đảng Nhân dân luôn sát cánh cùng nhân dân, sẵn sàng hy sinh tất cả vì lợi ích quốc gia, lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân.

5. Đàm phán hạt nhân Iran và P5+1 bước vào giai đoạn lịch sử

 

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 4
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry – một nhân vật quan trọng trong đàm phán hạt nhân Iran hiện nay (ảnh: Telegraph)

Hôm qua (27/6), tại thủ đô Vienna, Áo, các cường quốc hạt nhân thuộc nhóm P5+1 gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức đã bắt đầu các cuộc đàm phán nước rút với Iran nhằm đạt được một thỏa thuận cuối cùng trước thời hạn chót là 30/6.

Mở màn các cuộc đàm phán lần này là cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Iran nhằm thu hẹp những tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran giữa nước này với phương Tây trong suốt 13 năm qua. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ và Iran, hiện tại giữa các bên vẫn tồn tại nhiều bất đồng cần phải giải quyết.

Với nhiều bất đồng tồn tại, giới phân tích nhận định, cuộc đàm phán lần này sẽ không thể hoàn tất trước thời hạn chót. Nhiều khả năng, đàm phán có thể kéo dài thêm 1 đến 2 ngày nữa.

6. Lửa dữ trùm lên hàng trăm người dự tiệc âm nhạc

 

dai loan kinh hoang voi lua thieu; tunisia lao dao vi khung bo hinh 5
Hơn 1.000 người có mặt trong công viên giải trí khi chất bột bắt lửa. Trong ảnh, một nạn nhân được khiêng đi (ảnh: Reuters)

Một bữa tiệc âm nhạc và sắc màu tại một công viên nước ở Tân Bắc, Đài Loan, phút chốc đã biến thành một sự kiện gây kinh hoàng cho hàng trăm người.

Hơn 1.000 người đang tập hợp tại khu vực sân khấu của công viên giải trí Formosa, nhiều người đang lắc lư với những điệu nhạc sôi động thì một quả cầu lửa bùng lên và trùm lên họ khiến họ ré lên kinh hãi và chạy tứ tung. Video cho thấy nhiều người vừa kêu gào trong đau đớn vừa chạy tứ tung xuyên các ngọn lửa để thoát thân.

Hơn 500 người đã bị thương, trong đó khoảng 200 người bị bỏng nặng (cả ở da và đường hô hấp). Rất may cho đến nay chưa có trường hợp nào thiệt mạng. Tuy nhiên 24 giờ tới sẽ là giai đoạn cam go với nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Một số người sử dụng luôn phao và phương tiện vui chơi tại công viên nước để cáng các nạn nhân đi.

Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) ban đầu xác nhận nguyên nhân gây nổ và làm bùng phát vụ hỏa hoạn tối 27/6 ở Tân Bắc là do một loại bột dễ cháy, được sử dụng để tạo hiệu ứng đặc biệt trên sân khấu./.

Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *