(kontumtv.vn) – Trong khi đại diện của Anh, Mỹ, EU, Iran đều hoan nghênh việc dỡ bỏ trừng phạt Iran thì Thủ tướng Israel lo ngại rằng Iran vẫn có thể gây thêm bất ổn.

1, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/1 kí một mệnh lệnh hành pháp dỡ bỏ trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà trắng cho biết, quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận rằng Iran đã thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân. Tổng thống Obama cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội về bước đi này.

the gioi 24h: du luan trai chieu ve viec my, eu do bo trung phat iran hinh 0
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này. (ảnh: Getty).

Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng cho biết trong một tuyên bố với Ngoại trưởng Iran Jawad Zarif rằng, các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế đa quốc gia nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran đã được dỡ bỏ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này. Ông cũng bày tỏ hy vọng về một năm thịnh vượng với Iran sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngay lập tức hoan nghênh Ngày thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc. Theo ông Hammond, đây là một bước tiến quan trọng, giúp thế giới yên bình hơn.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/1 cảnh báo, Iran vẫn đang tìm cách đạt được khả năng hạt nhân quân sự bất chấp thỏa thuận được thực hiện. Theo ông Netanyahu, Iran sẽ không từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và tiếp tục hành động gây bất ổn Trung Đông trong khi vi phạm các cam kết quốc tế.

Bên cạnh đó, cả Iran và Mỹ đều tuyên bố quyết định trao đổi tù nhân. Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 16/1 cho biết, Mỹ sẽ thả 7 công dân Iran đang bị giam giữ.

Kênh truyền hình nhà nước Iran cũng thông tin, chính phủ Iran đã thả 4 tù nhân quốc tịch Mỹ, bao gồm một phóng viên của báo Bưu điện Washington Post, một cựu lính Hải quân Mỹ và một mục sư. Danh tính tù nhân thứ 4 vẫn chưa được công bố.

Các động thái nói trên cho thấy mong muốn cải thiện quan hệ của cả 2 bên, song Mỹ và Iran vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể “thực sự làm bạn”.

2, Theo kết quả kiểm phiếu chính thức đã được công bố, ứng cử viên của Dân Tiến Đảng là bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan với 56,1% số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng chỉ giành được 31% phiếu ủng hộ và ứng cử viên Tống Sở Du của Đảng Thân Dân với 12,8% phiếu ủng hộ.

the gioi 24h: du luan trai chieu ve viec my, eu do bo trung phat iran hinh 2
Bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan. (ảnh: Reuters).

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ứng cử viên Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng đã thừa nhận thất bại và gửi điện mừng tới bà Thái Anh Văn.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng ngày 16/1, bà Thái Anh Văn đã kêu gọi sự ủng hộ và đoàn kết của các ứng cử viên đối lập, đồng thời đề cập nhiều đến quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan: “Trong quá trình tranh cử, tôi đã nhiều lần cam kết sẽ xây dựng quan hệ bền vững, có thể dự báo với Trung Quốc đại lục”.

“Tôi xin nhắc lại, sau khi ban lãnh đạo mới đi vào hoạt động sau ngày 20/5 tới đây sẽ phát huy những thành quả giao lưu đối thoại, thúc đẩy nguyên tắc dân chủ, coi đây là cơ sở thúc đẩy quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Tôi cũng theo đuổi lập trường phi đảng phái, nỗ lực đảm bảo quan hệ hai bờ duy trì cục diện hòa bình ổn định”.

3, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc ngày 16/1 nhất trí hợp tác tăng cường các trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, sau khi nước này thử thành công bom nhiệt hạch.

Phát biểu sau cuộc họp 3 bên với người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki cho biết, các bên nhất trí về các biện pháp trừng phạt mới trong một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông Saiki chưa nêu chi tiết của những biện pháp trừng phạt mới.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định sự đoàn kết với Hàn Quốc và Nhật Bản lên án vụ thử bom nhiệt hạch vừa qua của Triều Tiên. Ông Blinken nhấn mạnh, Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản quyết tâm gây sức ép với Triều Tiên vì nước này đã không thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình.

4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 16/1 ra tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Burkina Faso khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

the gioi 24h: du luan trai chieu ve viec my, eu do bo trung phat iran hinh 4
Vụ tấn công ở Burkina Faso khiến29 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài. (ảnh: AP).

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân và Chính phủ Burkina Faso, cũng như tất cả chính phủ các nước có công dân là nạn nhân của vụ tấn công này.

Hội đồng Bảo an cam kết sát cánh với Burkina Faso và các nước trong khu vực trongcuộc chiến chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường các nỗ lực khu vực và quốc tế trong cuộc chiến này.

5,  Kênh al-Mayadeen TV tại Syria đưa tin, tổ chức IS đã giết hại khoảng hơn 280 người, khi tấn công một thị trấn thuộc tỉnh Deir al-Zour ngày 16/1.

Theo kênh truyền hình al-Mayadeen TV, đây thực sự là một vụ thảm sát với phần lớn những người thiệt mạng là phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi.

Vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) được thực hiện ngày 16/1, với một số kẻ đánh bom liều chết đã cho phát nổ những quả bom nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ.

Hãng thông tấn Nhà nước của Syria SANA cũng đưa tin về vụ giết hại hàng chục người của IS tại thị trấn al-Bughailiyeh, trong khi Nhóm giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh trước đó cho biết, khoảng 75 binh lính và các tay súng ủng hộ chính phủ thiệt mạng trong các vụ tấn công của IS./.

Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *