(kontumtv.vn) – Hàm lượng khí độc trong môi trường quanh khu vực xảy ra vụ nổ ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc cao gấp 8 lần mức cho phép khiến người dân lo ngại.

Bên cạnh đó theoREUTERS, các chuyên gia nước ngoài cho biết, lính cứu hỏa có thể là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ khủng khiếp ở cảng Thiên Tân.

Vụ nổ xảy ra từ đêm 12/8 làm ít nhất 54 người chết, trong đó có 17 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến nhiều tòa nhà đổ sạp, hàng trăm container vỡ vụn và cả ngàn chiếc xe bị cháy trụi.

Theo thông tin cảnh sát, các nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ chứa các loại hóa chất độc hại chủ yếu là amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua (ammonium nitrate, potassium nitrate and calcium carbide). Một số thùng chứa các loại hóa chất này đã bắt cháy trước khi vụ nổ khủng khiếp xảy ra.

the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 0
Chuyên gia hóa học ở hiện trường sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Thiên Tân. (ảnh:SMCP)

Các chuyên gia an toàn nói rằng chất canxi cacbua có thể phản ứng với nước và tạo ra acetylene, một chất khí đặc biệt dễ cháy nổ. Một vụ nổ hoàn toàn có thể xảy ra nếu lính cứu hỏa phun nước lên canxi cacbua.

Lei Jinde, một quan chức của lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, vốn thuộc về Bộ Công An, cho trang tin ThePaper.cn biết rằng nhóm lính cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường đã dùng nước để dập lửa.

David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất ở California, nói vớiREUTERS rằng một vụ nổ khí acetylene có thể dẫn đến sự kích nổ hóa chất amoni nitrat chứa trong nhà kho, tiếp tục gây nên vụ nổ thứ 2. Thực tế hai vụ nổ ở nhà kho kể trên cách nhau khoảng 30 giây và vụ nổ sau lớn hơn nhiều vụ nổ đầu.

2. Chiều 14/8, Nhật Bản sẽ mở phiên họp lâm thời, xem xét và quyết định về nội dung dự thảo tuyên bố kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh.

Sau khi dự thảo được thông qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiến hành công bố và đích thân giải thích về mục đích của việc xây dựng bản dự thảo này.

the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 2
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ tưởng niệm 70 năm Nagsaki bị ném bom nguyên tử. (ảnh:REUTERS)

Điểm đáng chú ý nhất trong bản dự thảo là việc Chính phủ Nhật Bản muốn gửi đến toàn người dân Nhật Bản một thông điệp rằng sẽ tiếp tục con đường xây dựng một quốc gia hòa bình, cống hiến tích cực vào sự phát triển phồn thịnh của cộng đồng quốc tế.

Và lần này, trong dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh, dư luận sẽ tập trung vào vấn đề nhận thức lịch sử Thủ tướng Abe như thế nào liên quan tới có dùng các cụm từ “cai trị thực dân và xâm lược”, “xin lỗi” hay không?

3. Mới đây, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã công bố một bức thư ngỏ cho lãnh đạo Mỹ, trong đó nhấn mạnh đến việc Mỹ phải trả nợ Cuba “hàng triệu USD”.

Ông Fidel Castro cho biết, lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Cuba, bởi thế Mỹ sẽ phải đền bù cho điều này.

the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 3
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. (ảnh:REUTERS)

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Cuba từ đầu những năm 1960, sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền. Lệnh này vẫn còn hiệu lực dù hai nước đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Bức thư ngỏ nói trên được công bố nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của cựu Chủ tịch Cuba lần thứ 89. Tuy nhiên, ông Fidel Castro không nói cụ thể số tiền mà Washington phải trả cho La Habana là bao nhiêu.

Tống thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai ông Fidel, thông báo về kế hoạch tiến tới bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014. Hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ vào ngày 20/7.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/8, tới thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba, cũng như tham gia buỗi lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ.

4. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 13/8 cho biết, các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã gia tăng đáng kể.

the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 4
Quân đội Ukraine ở miền Đông. (ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, Phó trưởng đoàn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu  tại Ukraine, ông Alexander Hug nói: “Trong tuần qua, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã chứng kiến nhiều vụ xung đột tại Lugansk và Donetsk dẫn đến thương vong cho dân thường, binh sỹ cũng như phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng khác. Hơn nữa có các báo cáo cáo buộc các bên sử dụng vũ khí hạng nặng bao gồm cả pháo cỡ nòng 122 và 152 li”.

Trước đó hôm 12/8, cả phía quân chính phủ Ukraine và phe đối lập đều cáo buộc bên kia đang cố gắng để phá vỡ một thỏa thuận hòa bình, đồng thời cảnh báo, những hành vi vi phạm này có nguy cơ đe dọa phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn.

Ngược lại, phe đối lập cũng cáo buộc quân đội chính phủ tăng cường nã pháo vào các cứ điểm của họ, điều phá vỡ nghiêm trọng thoả thuận Minsk hồi tháng 2 năm nay. Cả quân chính phủ và phe đối lập đều nhận mình là bị hại trong những căng thẳng mới.

5. Giới chức Mỹ tin rằng phiến quân IS nhiều khả năng đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công lực lượng người Kurd tại Iraq hồi đầu tuần này.

the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 5
Cờ đen của phiến quân IS. (ảnh:REUTERS)

Ngày 12/8 vừa qua, nhà chức trách cho biết, khoảng 60 chiến binh người Kurd tham gia chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Iraq, đã bị những vết thương trong cổ họng liên quan đến cuộc tấn công sử dụng chất độc hóa học. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, nhóm khủng bố này đã sở hữu một loại vũ khí hóa học bị cấm.

Các cơ quan tình báo Mỹ lo ngại, phiến quân Nhà nước Hồi giáo, hiện chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Syria có thể tìm thấy nơi lưu trữ vũ khí hóa học ngầm bị bỏ lại sau các cuộc giao tranh giữa chính phủ Syria và phe đối lập./.

Ngân Giang/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *