(kontumtv.vn) – Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên để bị lôi kéo vào một “chiến dịch chống Trung Quốc”.

1, Ngày 17/10, Mỹ vừa triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và một tàu ngầm nguyên tử đến tham gia cuộc tập trận với Ấn Độ và Nhật Bản.

Cuộc tập trận chung mang tên Malabar 2015 diễn ra trên Vịnh Bengal cùng Ấn Độ và Nhật Bản.

the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 0
Trực thăng hải quân Mỹ bay lượn trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trong cuộc tập trận chung Malabar 2015. (ảnh: AP).

Lần trước Ấn Độ đăng cai tổ chức các cuộc tập trận đa phương ở vùng biển nước này vào năm 2007 đã khiến Trung Quốc lo ngại đây là kiểu liên minh như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu.

Ngoài tàu sân bay lớp Nimitz Theodore Roosevelt, Mỹ cũng mang đến cuộc tập trận lần này tàu tuần dương mang tên lửa hành trình U.S.S. Normandy, tàu chiến đấu duyên hải U.S.S. Fort Worth, máy bay P-8A Poseidon và tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles.

Sỹ quan chỉ huy của tàu sân bay Theodore Roosevelt Craig Clapperton cho rằng, cuộc tập trận năm nay là một cơ hội lớn để thắt chặt liên kết trên biển giữa 3 nước.

Tuy nhiên, sau khi cuộc tập trận chung diễn ra, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên để bị lôi kéo vào một “chiến dịch chống Trung Quốc”.

Trang Indian Express (Ấn Độ) đã dẫn lời lời cảnh báo từ tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, mối quan hệ giữ New Delhi và Bắc Kinh từ trước đến giờ vẫn luôn tốt đẹp, vậy nên “Ấn Độ cần cảnh giác với bất kỳ ý định nào lôi kéo Ấn Độ vào một chiến dịch chống lại Trung Quốc”.

Được biết, cuộc tập trận lần này diễn ra trên con đường hàng hải vận chuyển đến 75% nhu cầu dầu khí của Bắc Kinh.

2, Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho biết, sáng 18/10, cơn bão Koppu đã đổ bộ vào miền Bắc nước này khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 1
Cơn bão Koppu đã đổ bộ Philippines ngày 18/10. (ảnh: EPA)

Bão Koppu di chuyển chậm và đổ bộ vào thị trấn Casiguran trên đảo Luzon, san phẳng nhiều ngôi nhà và quật đổ đường dây điện.

Người đứng đầu Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines Alexander Pama cho biết, 10.000 người tại khu vực phía Đông Bắc đảo Luzon đã phải sơ tán.

Tuy nhiên, đến nay giới chức Philippines chưa thông báo con số thương vong nào vì trận bão Koppu.

3, Ngày 17/10, Cuba đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này cử quân đội tới Syria để trợ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiến đấu với phe đối lập.

Bộ Ngoại giao Cuba đã bác bỏ thông tin do Hãng tin Fox News của Mỹ đưa ra trước đó, cho biết người đứng đầu quân đội Cuba đã tới thăm Syria và dẫn theo một nhóm binh sĩ để gia nhập chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, thông tin của Fox News là “vô trách nhiệm và không có căn cứ”.

Trong khi đó, Người phát ngôn chính phủ Mỹ cho biết hiện chưa có bằng chứng nào xác minh sự chính xác của những thông tin này.

4, Ngày 17/10, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã từ chối tham gia các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân của nước này.

the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 2
Triều Tiên chỉ quan tâm đến hiệp định hòa bình với Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi một hiệp ước hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên được ký kết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Song Triều Tiên cần thể hiện thái độ nghiêm túc đối với việc từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Trong khi đó, phía Triều Tiên cho rằng chỉ có một hiệp ước hòa bình với Mỹ mới có thể giải quyết lâu dài cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

5, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 17/10 cho biết, nước này mong muốn làm việc với Mỹ về vấn đề Syria.

the gioi 24h: my, an va nhat tap tran chung, trung quoc len tieng hinh 3
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov. (ảnh: AP).

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, đến nay Mỹ vẫn bác bỏ những đề xuất của Nga liên quan đến việc hợp tác.

Phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc, ông Antonov nói: “Tôi cho rằng chúng ta không thể giải quyết vấn đề này một mình. Chúng tôi đã đề xuất với phía Mỹ một chương trình hợp tác sâu rộng, trong đó bao gồm cả vấn đề Syria. Nhưng thật tiếc là Mỹ chưa sẵn sàng cho một chương trình hợp tác như vậy. Họ không muốn hợp tác và cũng hạn chế các mối liên hệ hợp tác giữa 2 Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ”./.

Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *