(kontumtv.vn) – Nghi phạm bắn chết 2 nhà báo đang làm truyền hình trực tiếp từng là phóng viên bị hãng này sa thải.

1. Kênh Truyền hình WDBJ7 của Mỹ đã lên tiếng xác nhận hai phóng viên của mình là Alison Parker, 24 tuổi và người quay phim Adam Ward 27 tuổi đã thiệt mạng ngày 26/8 khi đang thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp.
the gioi 24h: phong vien bi sa thai no sung giet 2 dong nghiep hinh 0
Nghi phạm giơ thẳng súng bắn vào nhà báo khi họ đang lên sóng. Hình ảnh cắt ra từ đoạn phim quay được.

Các thông tin thu thập được cho thấy nghi phạm có thái độ bất mãn với chính Đài Truyền hình WDBJ7 ở Roanoke, Virginia do đã bị sa thải 2 năm trước.

Flanagan đã gửi cho hãng ABC News một bản fax dài 23 trang vào thời điểm 2 giờ trước vụ nổ súng, giải thích lý do y thực hiện vụ này. Hãng truyền hình ABC News dẫn lời Flanagan nói rằng y là nạn nhân của tệ phân biệt chủng tộc, quấy rối tình dục và luôn bị bắt nạt tại nơi làm việc. Nghi phạm Flanagan đã tự sát khi bị truy đuổi và sau đó y đã chết tại bệnh viện.

Nước Mỹ lại một lần nữa chấn động vì vụ nổ súng nhằm vào hai nhà báo đang tác nghiệp. Nhà Trắng đã ngay lập tức lên án mạnh mẽ vụ tấn công và kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua luật kiểm soát súng đạn. Bất chấp các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Obama, Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa thông qua dự luật cải cách cơ chế buôn bán và sở hữu súng đạn.

2. Tân Hoa xã ngày 27/8 cho biết, Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 11 quan chức được cho là có liên quan đến vụ nổ kinh hoàng tại cảng Thiên Tân hôm 12/8 khiến 139 người thiệt mạng.

the gioi 24h: phong vien bi sa thai no sung giet 2 dong nghiep hinh 1
Nỗi đau xé ruột của người nhà nạn nhân vụ nổ ở Thiên Tân (Ảnh AP).

Trong số 12 nghi phạm bị bắt có 11 quan chức chính phủ, bao gồm Chủ tịch Ủy ban giao thông vận tải Thiên Tân Wu Dai, Giám đốc cảng Thiên Tân Zheng Qingyue, Phó Giám đốc quản lý an toàn lao động Thiên Tân Gao Huaiyou, Phó Giám đốc Hải quan Thiên Tân Wang Jiapeng…

Các quan chức bị bắt giữ với cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ, sơ xuất trong công tác. Một số khác thì bị bắt với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Bên cạnh đó, cảnh sát Trung Quốc cũng điều tra Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Thiên Tân – đơn vị quản lý nhà máy hóa chất Thụy Hải đã phát nổ trong thảm họa Thiên Tân.

Vụ cháy nổ ở các kho hóa chất đêm 12/8 đã làm rung chuyển thành phố cảng Thiên Tân. Tính đến ngày 26/8, số người thiệt mạng  đã lên tới 139 người, hơn 500 người bị thương vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện, trong đó có 34 người đang trong tình trạng nguy kịch.

3. Ngoại trưởng Australia Bishop cho biết, bà mong muốn thúc đẩy hợp tác khu vực với các nước do dòng Hồi giáo Shiite lãnh đạo để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng chủ yếu cũng theo dòng Hồi giáo này.

the gioi 24h: phong vien bi sa thai no sung giet 2 dong nghiep hinh 2
Ngoại trưởng Australia Bishop (Ảnh 2gb)

Ngoại trưởng Australia Bishop nhấn mạnh, Iran là quốc gia chủ chốt trong khu vực, chính phủ của bà sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công các vị trí của tổ chức cực đoan IS ở Syria.

Bà Bishop cho biết sẽ tìm kiếm lời khuyên của các nhà lãnh đạo khu vực, trong đó có Iran, trước khi chính thức đồng ý yêu cầu của Mỹ về việc mở rộng chiến dịch không kíchcủa Australia trong liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sang Syria.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã tuyên bố, Philippines trông đợi vào sự hỗ trợ của Mỹ trong việc tổ chức tuần tra ở Biển Đông.

the gioi 24h: phong vien bi sa thai no sung giet 2 dong nghiep hinh 3
Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Philippines, Tướng Hernando Iriberri và Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ chào theo nghi lễ tại Lễ đón (Ảnh AP).

“Nếu người Mỹ bay ở đây thì chúng tôi không còn phải lo ngại, — người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines nói. — Giúp đỡ chúng tôi tốt nhất chính là sự hiện diện của Mỹ“.Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đưa ra sau cuộc gặp ngày 26/8/2015 với Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ.

5. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngày 26/8 đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, với nội dung thảo luận tập trung vào hợp tác kinh tế, chống chủ nghĩa cực đoan và tình hình chính trị tại Trung Đông.

Đây là chuyến thăm Nga thứ 3 của Tổng thống Ai Cập al-Sisi chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, khẳng định mối quan hệ ngày càng được củng cố vững chắc giữa 2 nước.

Từng là đồng minh thời Chiến tranh lạnh, song quan hệ Nga-Ai Cập đã không còn được như trước vì ảnh hưởng của Mỹ. Chính quyền quân sự của Tổng thống Al-Sisi lên nắm quyền năm 2014 sau khi lật đổ Tổng thống dân cử đầu tiên tại Ai Cập Mohamed Morsi, đã đánh dấu mốc để Nga và Ai Cập hâm nóng lại quan hệ.

Bích Đào/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *