(kontumtv.vn) – Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/12 thông qua nghị quyết về hòa bình tại Syria nhưng lại không hề đề cập đến Tổng thống Bashar al- Assad.

1. Nghị quyết này có đề cập đến một lệnh ngừng bắn giữa các phe phái tại Syria nhằm hướng tới một cuộc đối thoại giữa Chính phủ và phe đối lập. Tuy nhiên, nghị quyết này lại “lờ” đi một nhân tố được coi là đóng vai trò then chốt trong tiến trình hòa bình tại Syria: Tương lai của ông Assad.

the gioi 24h: tong thong assad-mau chot cua bat dong nga va phuong tay hinh 0
Tương lai của Tổng thống Bashar al- Assad vẫn là một dấu hỏi lớn ngay cả khi một nghị quyết về hòa bình ở Syria đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Ảnh Reuters

Nghị quyết nêu rõ, những đề xuất được nêu ra trong nghị quyết sẽ không giúp chấm dứt cuộc xung đột đã bước vào năm thứ 5 tại Syria và khiến hơn 300.000 người thiệt mạng bởi “rất nhiều tổ chức khủng bố” như IS và Mặt trận al- Nusra sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ca ngợi “sự thống nhất chưa từng có tiền lệ của Hội đồng Bảo an” vốn từng chia rẽ sâu sắc về một giải pháp chính trị cho tình hình Syria và gọi nghị quyết này là “một dấu mốc cực kỳ quan trọng”.

“Bản nghị quyết này sẽ tạo điều kiện cho người dân Syria có một sự lựa chọn thực chất không phải giữa ông Assad và bọn IS mà là giữa chiến tranh và hòa bình”, ông Kerry nói: “Chúng tôi không hề ảo tưởng về những rào cản còn tồn tại, đặc biệt là vấn đề liên quan đến tương lai của Tổng thống Assad vốn còn quá nhiều điểm khác biệt”, ông Kerry tuyên bố và nhấn mạnh: “Ông Assad đã mất đi khả năng thống nhất dân tộc”.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja’afari lên tiếng chỉ trích sự khác biệt rõ ràng giữa những gì mà Mỹ và phương Tây cho rằng “để người dân Syria quyết định vận mệnh dân tộc với việc những nước này can thiệp trắng trợn vào Syria bằng việc công khai đòi thay thế ông Assad.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bày tỏ quan ngại về thành phần đại diện cho phe đối lập tại Syria tham gia cuộc đàm phán vì theo ông Lavrov: “Khủng bố dù là dạng nào cũng không có chỗ cho các cuộc đàm phán” và “việc phân chia khủng bố là tốt hay xấu là rất khó chấp nhận”.

2. Quân đội Mỹ ngày 18/12 bác bỏ thông tin Nga điều hệ thống phòng thủ S-400 đến Syria đã ngăn cản liên quân do Mỹ đứng đầu không kích IS.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Đại tá Steve Warren cho biết, Nga đã điều hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân của mình đến thành phố Aleppo miền Bắc Syria. Không chỉ có S-400, Nga còn điều cả hệ thống phòng thủ tên lửa SA-17 đến đây.

the gioi 24h: tong thong assad-mau chot cua bat dong nga va phuong tay hinh 2
Các binh sĩ Nga tiếp cận tổ hợp tên lửa S-400. Ảnh Sputnik News

“Chúng tôi đã trao đổi rất cởi mở về việc Nga và Syria đưa hệ thống phòng thủ tên lửa của mình đến miền Bắc Syria. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng điều này không thể ngăn cản chiến dịch của chúng tôi”, ông Warren nói: “Chúng tôi vẫn tiếp tục không kích ở phía Tây Bắc Syria”.

Trước đó, truyền thông phương Tây đã đưa thông tin rằng các tên lửa của Nga đã “khóa mục tiêu” các máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu hay nói cách khác “theo dõi chặt các máy bay này thông qua hệ thống radar”.

“Tôi đã xem những báo cáo này và tôi khẳng định rằng, những thông tin như vậy là không chính xác. Chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích sử dụng cả máy bay không người lái và có phi công. Chúng tôi sẽ tiếp tục không kích ở bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn. Chỉ đơn giản vậy thôi”, ông Warren tuyên bố.

3. Rạng sáng 19/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời cảm ơn tới Quốc hội sau khi đã thông qua dự luật ngân sách 2016.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho biết việc 2 viện trong Quốc hội thống qua các gói ngân sách tài chính và thuế cho năm tới khiến ông cảm thấy lạc quan về những gì mà nước Mỹ có thể đạt được trong năm 2016.

the gioi 24h: tong thong assad-mau chot cua bat dong nga va phuong tay hinh 4
Tổng thống Obama ký thông qua dự luật ngân sách 2016. Ảnh AP

Tổng thống Mỹ nói: “Đây là một thỏa thuận lớn mà tôi cho rằng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng muốn hoàn thành. Có những ủng hộ và phản đối trong cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Do đó, thật tuyệt vời khi chúng ta hợp tác, cũng nỗ lực chung tại cả 2 viện trong Quốc hội để thống nhất dự luật này”.

Trước đó ngày 18/12, hai viện trong Quốc hội Mỹ đã lần lượt thông qua dự thảo chi tiêu 1.100 tỷ USD cho tài khóa 2016, theo đó duy trì hoạt động của các cơ quan chính phủ đến tháng 9/2016.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua trước với 316 phiếu thuận và 113 phiếu chống, sau đó được Thượng viện thông qua với 65 phiếu ủng hộ và 33 phiếu chống, và cuối cùng được gửi tới Tổng thống Obama ký ban hành thành luật.

4. Ukraine sẽ không trả Nga khoản vay 3 tỷ USD vì theo nước này, Nga không chấp thuận các điều khoản được các chủ nợ khác thông qua cho Ukraine.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng đồng nghĩa với việc Ukraine chính thức tuyên bố không đủ khả năng để trả khoản vay nói trên sẽ hết hạn vào ngày 20/12 cho Nga.

the gioi 24h: tong thong assad-mau chot cua bat dong nga va phuong tay hinh 5
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk. Ảnh AP

Ngoài ra, động thái trên cũng có thể khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngừng cung cấp gói cứu trợ trị giá 17,5 tỷ USD cho Ukraine.

Phát biểu trên truyền hình ngày 18/12, ông Yatsenyuk nhấn mạnh: “Sau khi Nga không chấp thuận đề nghị của chúng tôi bất chấp những nỗ lực để tái cấu trúc khoản nợ của mình, Chính phủ Ukraine tuyên bố chính thức ngừng việc chi trả khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Nga và sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý với Nga”.

Trước đó, Nga đã tuyên bố sẽ đưa Ukraine ra tòa nếu nước này không chịu chi trả khoản vay này đúng hạn.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Nataliya Yaresko ngày 17/12 bày tỏ hy vọng rằng, tranh cãi giữa Ukraine và Nga liên quan đến khoản nợ nói trên vẫn có thể được giải quyết. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ quan điểm này và cho rằng “cách duy nhất lúc này là ra tòa”.

Không chỉ ngừng chi trả khoản vay của Chính phủ cho Nga, Ukraine cũng quyết định dừng trả số tiền trị giá 507 triệu USD mà 2 tập đoàn nhà nước của nước này vay từ các ngân hàng của Nga.

5. Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ tiếp tục cải thiện quan hệ với Mỹ dù quan hệ song phương trong một số lĩnh vực vẫn chưa đạt được tiến triển nào.

Phát biểu của Chủ tịch Cuba Raul Castro được đưa ra ngày 18/12- một ngày sau khi Mỹ và Cuba kỷ niệm một năm ngày Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Ôbama nhất trí bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (17/12/2014-17/12/2015).

the gioi 24h: tong thong assad-mau chot cua bat dong nga va phuong tay hinh 6
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tau nhau trong cuộc gặp ở Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tại Panama hồi đầu tháng 11. Ảnh AP

Chủ tịch Raul Castro nhắc lại kêu gọi 2 nước tiếp tục thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ này: “Chính phủ Cuba sẵn sàn tiếp tục thúc đẩy xây dựng quan hệ với Mỹ, dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, độc lập và lợi ích của đất nước và người dân 2 bên, vốn được nuôi dưỡng bởi sự kết nối lịch sử, văn hóa và gia đình giữa Cuba và Mỹ.

Cuba với sự ủng hộ của đa số người dân sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình chuyển đổi để xây dựng mô hình kinh tế-xã hội hiện đại, thúc đẩy phát triển của đất nước, đảm bảo cuộc sống hạnh phúc của người dân, cũng như tăng cường thành tựu của cách mạng xã hội chủ nghĩa”.

Chủ tịch Raul Castro cũng đề cập các lĩnh vực mà Cuba và Mỹ không có bước tiến nào sau 1 năm tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao, bao gồm việc Mỹ vẫn duy trì bao vây thương mại với Cuba, vấn đề Vịnh Guantanamo hay chính sách nhập cư…

Trước đó, nhân 1 năm ngày Cuba và Mỹ tuyên bố nối lại quan hệ giữa hai nước, Bộ Ngoại giao Cuba đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong tiến trình bình thường hóa, trong đó nổi bật là việc hai bên mở lại Đại sứ quán tại thủ đô của mỗi nước và cuộc đối thoại lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro bên lề khóa họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *