(kontumtv.vn) – Biểu tình tiếp tục diễn ra tại Campuchia, Thái Lan; Bão tuyết tại Mỹ làm nhiều người chết, Latvie gia nhập Eurozone…
Người biểu tình ném đá vào cảnh sát gần một nhà máy ở ngoại ô Phnompenh, Campuchia ngày 3/1/2014 (Ảnh AP)

 

Trưa 4/1, các cơ quan chức năng Chính phủ Campuchia đã triển khai lực lượng giải tán và phong tỏa “tổng hành dinh biểu tình” của phe đối lập từ sau bầu cử Quốc hội Campuchia ngày 28/7/2013.

Toàn bộ lực lượng biểu tình của phe đối lập, vốn luân phiên ăn ngủ bám trụ tại đây từ ngày 15/9/2013 đến nay, bị trục xuất khỏi khu vực này, trước khi các tuyến đường xung quanh công viên và Đại sứ quán Mỹ gần đó được phong tỏa.

Trước đó, từ tối 2/1, tại khu vực này đã liên tiếp xảy ra những hoạt động quá khích của các phần tử lợi dụng hoạt động biểu tình đòi tăng lương của công nhân may, như đốt phá nhà xưởng, phong tỏa quốc lộ, dùng gậy gộc, gạch đá và bom xăng tấn công làm bị thương hơn 10 thành viên lực lượng an ninh.
Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck mỉm cười chào khi đến Bộ Tư lệnh an ninh nội bộ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 3/1/2014 (Ảnh Reuters)

Hôm qua (5/1), cuộc biểu tình chống Chính phủ do cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep đứng đầu đã bắt đầu các hoạt động biểu tình tuần hành ở Thủ đô Bangkok để chuẩn bị cho cuộc biểu tình lớn nhằm “làm tê liệt” Thủ đô Bangkok vào ngày 13/01 tới.

Trong một cuộc thăm dò dư luận, 54,09% số người dân Thái Lan được hỏi đã bày tỏ lo ngại về cuộc biểu tình này, vì có thể xảy ra bạo lực nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới nền kinh tế Thái Lan và gây khó khăn cho sinh hoạt của nhân dân.

Thủ tướng Thái Lan tạm quyền Yingluck Shinawatra đã lên tiếng kêu gọi mọi phe phái và nhân dân Thái Lan ủng hộ và tôn trọng cuộc bầu cử Hạ viện vào ngày 02/02 tới; coi đây là “liều thuốc tốt” để giải quyết mâu thuẫn chính trị theo thể thức dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trò chuyện trước cuộc họp tại phố Bờ Tây Ramallah ngày 4/1/2014 (Ảnh AP)

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 4/1 đã có cuộc hội đàm mới với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhằm tìm cách thu hẹp bất đồng giữa Israel và Palestine để thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình được khởi động lại từ tháng 7/2013 sau 3 năm gián đoạn.

Trước đó, Ngoại trưởng Kerry cũng có cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thu hẹp những bất đồng về thỏa thuận khung, theo đó sẽ giải quyết tất cả những vấn đề cốt lõi.

Các cuộc hòa đàm trực tiếp giữa Israel và Palestine đã đóng băng gần ba năm nay, sau nỗ lực ngoại giao “quyết liệt” của Ngoại trưởng Mỹ, hai bên đã nhất trí nối lại đàm phán vào tháng 7/2013 và cam kết sẽ duy trì thương thuyết trong chín tháng tiếp theo. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ Kerry thì các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông vẫn còn gặp rất nhiều chông gai và trở ngại.

Một người đàn ông đang đào tuyết để đưa xe ra trong cơn bão tuyết tại Boston, Mỹ ngày 3/1/2014 (Ảnh Reuters)

Trận bão tuyết đang hoành hành tại khu vực Trung Tây sang vùng Bờ biển phía Đông nước Mỹ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 người. Các tiểu bang New York và New Jersey vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp do bão tuyết.

Trước đó, một trận bão tuyết lớn đang hoành hành tại phía Đông nước Mỹ, đặc biệt là các bang thuộc khu vực Đông Bắc. Khoảng 100 triệu người tại 22 bang nằm trên đường di chuyển của trận bão này. Thời điểm mạnh nhất của trận bão là từ 8 giờ tối ngày 2/1 đến 8 giờ sáng ngày 3/1 (giờ địa phương).

Trong ngày 2/1, tổng cộng gần 1.600 chuyến bay phải hủy và khoảng 2.900 chuyến bay đã bị hoãn, do điều kiện thời tiết và các vấn đề cơ khí.

Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis rút tờ 10 euro từ máy ATM trong một nghi lễ chính thức tại Riga, ngày 1/1/2014 (Ảnh Reuters)

Latvia là quốc gia thứ 4 nhóm các nước thuộc Soviet cũ trở thành thành viên của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), sau Slovakia, Slovenia và Estonia. Bắt đầu từ 1/1/2014, quốc gia này sẽ chính thức sử dụng đồng Euro thay cho đồng nội tệ cũ Lats. Tỉ giá hối đoái sẽ là 1 Euro đổi 0,7 Lats.

Các thành viên của đoàn đại biểu Nam Sudan chuẩn bị tham dự cuộc đàm phán tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, ngày 4/1/2014 (Ảnh Reuters)

Hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn nhanh chóng nhằm chấm dứt xung đột kéo dài nhiều tuần qua tại Nam Sudan đã bị phủ bóng đen, sau khi đàm phán trực tiếp giữa phái đoàn của chính phủ và lực lượng nổi dậy, dự kiến diễn ra ngày 4/1 tại Ethiopia đã bị hoãn lại.

Đại diện hai bên cho biết các cuộc đàm phán chỉ được tiến hành khi hai bên đạt được nhất trí về chương trình nghị sự, trong đó phe đối lập đưa ra yêu cầu đầu tiên là ngừng bắn.

Khoảng 1.000 người Nam Sudan đã thiệt mạng và hơn 180.000 người mất nhà cửa, trong đó có 63.000 người xin tỵ nạn ở các căn cứ của Liên Hợp Quốc tại đây.

Pháo hoa nổ trên cầu Harbour và Nhà hát Opera trong Đêm Giao thừa đón Năm mới 1/1/2014 tại Sydney, Australia (Ảnh AP)

Đã thành truyền thống, đúng giờ phút đầu tiên bước sang năm mới, nhiều nước trên thế giới bắn pháo hoa chào mừng. Do các múi giờ khác nhau, nên người dân khắp nơi trên thế giới được lần lượt chiêm ngưỡng những màn pháo hoa đẹp mắt, cảm nhận không khí đón Năm mới tưng bừng./.

Theo : VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *