(kontumtv.vn) – Năm 2013, siêu bão Haiyan quét qua Tacloban khiến hàng nghìn người thiệt mạng, và nỗi ám ảnh vẫn chưa nguôi.

Nhà đổ vì siêu bão Hagupit (ảnh: EPA)
Bão Hagupit đã tràn vào bờ biển phía đông miền trung Philippines vào cuối ngày 6/12 mang theo gió giật và mưa lớn như dự kiến.

Bão Hagupit đang càn quét qua miền đông Philippines, làm đổ cây cối, phá hủy các đường dây điện và khiến mực nước biển dâng cao gây đe dọa cho các khu vực ven biển.

Ở Tacloban, nhiều căn nhà bị tốc mái và những đường phố ngập nước.

Cơn bão làm mất điện và lật đổ cây trong khu vực. Trước đó, Philippines đã cho sơ tán an toàn 650.000 người dân.

Những ấn tượng về sự tàn phá của siêu bão Haiyan vẫn chưa nguôi trong tâm trí người Philippines. Bởi thế, Philippines đã tổ chức sơ tán cho người dân từ rất sớm trước khi siêu bão Hagupit ập vào.

Theo các chuyên gia, việc sơ tán kịp thời có thể cứu sống được nhiều tính mạng người dân. Siêu bão Hagupit được xem là cơn bão mạnh nhất trong năm nay ở Philippines tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, các nhà khí tượng Philippines vẫn còn rất lo lắng. Điều tồi tệ nhất là có khả năng cơn bão sẽ đi qua phía bắc thành phố Tacloban giống như siêu bão Haiyan năm ngoái. Nhiều người dân ở thành phố này vẫn đang phải ở trong những lều trại sơ tán tạm thời.

Cơn bão được dự báo sẽ mất đến ba ngày để đi qua Philippines, gây mưa lớn trên diện rộng và có nguy cơ sạt lở đất gây chết người.

Chính phủ Philippines đã cho triển khai lực lượng quân đội đến các cửa hàng và các tuyến đường chính ở các tỉnh nằm trên đường đi của siêu bão để ngăn chặn các loại cướp bóc và bạo lực đã xảy ra sau khi bão đi qua giống như trường hợp của siêu bão Haiyan hồi năm ngoái.

Nghị quyết về Biển Đông và Hoa Đông được toàn thể Hạ viện Mỹ thông qua

Sáng sớm 4/12 (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp hiện nay tại Biển Đông và Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên một nghị quyết về Biển Đông được toàn thể Hạ viện Mỹ phê chuẩn.

Tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Nghị quyết của Hạ viện Mỹ được thông qua dưới hình thức bỏ phiếu bằng miệng vào lúc 7 giờ sáng nay sau phiên thảo luận kéo dài 40 phút. Nghị quyết do Hạ nghị sỹ Eni Faleomavaega giới thiệu tái khẳng định sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp biển và quyền tài phán tại Biển Đông và Hoa Đông thông qua các biện pháp hòa bình và phối hợp, theo các nguyên tắc luật pháp quốc tế đã được công nhận trên toàn thế giới. Nghị quyết cũng tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với tự do hàng hải và việc sử dụng hợp pháp vùng trời và vùng biển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hạ viện Mỹ ủng hộ chính phủ Mỹ tiếp tục có những hành động ủng hộ tự do hàng hải tại các vùng biển và vùng trời quốc tế tại Biển Đông và Hoa Đông, khuyến khích chính phủ Mỹ tăng cường các quan hệ đối tác trong khu vực nhằm xây dựng năng lực trong nhận thức về biển, đảm bảo tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định cũng như sự tôn trọng đối với các nguyên tắc luật pháp đã được quốc tế công nhận.

Trung Quốc đã quyết định điều tra ông Chu Vĩnh Khang với cáo buộc nhiều tội danh.

Ông Chu Vĩnh Khang (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa Xã ngày 6/12 của Trung Quốc dẫn lời nhà chức trách nước này cho biết, các công tố viên đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với ông Chu Vĩnh Khang, cựu quan chức an ninh, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người vừa bị bắt giữ và khai trừ khỏi Đảng.

Trong nghị quyết được Tân Hoa xã đăng tải nêu rõ: “Các cuộc điều tra cho thấy ông Chu Vĩnh Khang đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc về chính trị, tổ chức và bí mật trong Đảng”.

Nghị quyết có đoạn: “Ông Chu Vĩnh Khang đã lạm dụng quyền hạn của mình để giúp đỡ họ hàng, tình nhân, bạn bè kiếm lợi lớn thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động kinh doanh dẫn đến thất thoát nghiêm trọng tài sản của nhà nước”.

Ngoài ra, Tân Hoa xã cho biết ông Chu Vĩnh Khang còn bị cáo buộc những tội danh liên quan tới việc quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ và lợi dụng quyền hạn của mình để ép họ quan hệ hoặc bắt họ phải hối lộ tiền cho mình.

 Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu từ chức Chủ tịch Quốc Dân Đảng

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố từ chức Chủ tịch Quốc Dân Đảng (Ảnh Reuters)

Việc ông Mã Anh Cửu ngày 3/12 tuyên bố từ chức được cho là do thất bại của Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan.

Theo tờ ChinaPost, trước đó 1 ngày, tại cuộc gặp ở thành phố Trung Sơn, Đài Loan, ông Mã đã khẳng định ông sẽ thôi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc Dân Đảng.

Ông Mã cũng nhấn mạnh, trong thời điểm khó khăn này, các thành viên Quốc Dân Đảng cần phải giữ được sự bình tĩnh, sáng suốt và đoàn kết, tránh gây ra chia rẽ trong nội bộ.

Ông Mã nhấn mạnh điều ông lo lắng nhất bây giờ là cần phải làm gì tốt nhất cho Quốc Dân Đảng và với tư cách là Chủ tịch đảng, ông nhận thấy ông cần xin lỗi toàn bộ thành viên và những người ủng hộ Quốc Dân Đảng vì đã để họ thất vọng.

Tuy nhiên, ông Mã khẳng định, việc ông từ chức sẽ mở ra một giai đoạn mới cho Quốc Dân Đảng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Ashton Carter

Tổng thống Obama phát biểu tại buổi công bố đề cử ông AshtonCarter (trái) tại Nhà Trắng (Ảnh: AP)

Sáng 6/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama đã chính thức đề cử cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Chuck Hagel vừa bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 24/11 vừa qua.

Phát biểu tại buổi công bố đề cử diễn ra tại Nhà Trắng với sự có mặt của Phó Tổng thống Joe Biden, các quan chức cao cấp chính phủ và nghị sỹ Quốc hội hàng đầu, Tổng thống Obama nhấn mạnh, với kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực an ninh và quân sự, ông Ashton Carter hội đủ mọi tiêu chuẩn để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo Tổng thống Obama, ông Ashton Carter đã làm việc dưới 11 đời Bộ trưởng Quốc phòng, giúp tạo lập chương trình nhằm giải giáp các loại vũ khí giết người hàng loạt trên thế giới và giảm mối đe dọa từ khủng bố hạt nhân. Ông Ashton Carter cũng được các đồng minh và bạn bè của Mỹ trên toàn thế giới biết rõ và nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của Crimea

Thông điệp Liên bang 2014 của Tổng thống Putin đang được dư luận Nga chờ đợi (ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bán đảo Crimea với người dân Nga trong bản thông điệp Liên bang ngày 4/12.

Theo đó, Tổng thống Nga đã so sánh Crimea với Nga giống như Núi Đền, một địa điểm tôn giáo ở thành phố cổ Jerusalem, nơi được coi là khởi thủy của ba tôn giáo Đạo Hồi, Đạo Thiên Chúa và Đạo Do Thái.

RT cho biết, cũng trong bản thông điệp này, ông Putin lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính tại Ukraine diễn ra đầu năm 2014 dẫn đến việc Tổng thống Ukraine lúc đó là Viktor Yanukovich bị phế truất.

Ông Putin nhấn mạnh những gì diễn ra sau đó tại miền Đông Nam Ukraine cho thấy quyết định và hành động lúc đó của Nga là đúng đắn.

Tổng thống Nga khẳng định Nga luôn ủng hộ Ukraine như một “quốc gia anh em” và nhấn mạnh: “Nga không chỉ hỗ trợ Ukraine giành độc lập trong giai đoạn còn Liên bang Xô Viết mà còn giúp nước này rất nhiều trong giai đoạn đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Và cho đến nay điều này vẫn không thay đổi”.

Tuy nhiên, ông Putin khẳng định sẽ không bao giờ ủng hộ việc giành lấy chính quyền bằng bạo lực cũng như vụ thảm sát tại Odessa.

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu nhiều hoạy động đón Noel và năm mới

Gia đình Obama tại lễ thắp sáng cây thông quốc gia tối 4/12 (Ảnh: Reuters)

Dư luận quan tâm tới việc Tổng thống Mỹ Obama thắp sáng Cây thông Noel quốc gia tại Nhà Trắng vào ngày 4/12. Tham dự buổi lễ thắp sáng cây thông Noel truyền thống của nước Mỹ có đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cùng 2 cô con gái của Tổng thống và mẹ vợ ông.

Đây là lễ thắp sáng cây thông Noel quốc gia lần thứ 92 tại Mỹ. Sự kiện này được nước Mỹ tổ chức trân trọng hàng năm mỗi dịp Giáng sinh về, khi Tổng thống bật công tắc thắp sáng các bóng đèn trang trí trên cây thông Noel ở Nhà Trắng.

Lễ thắp sáng cây thông Noel năm nay do 2 diễn viên nổi tiếng người Mỹ Tom Hanks và Rita Wilson chủ trì, cùng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ danh tiếng khác.

Hàng nghìn người dân Mỹ cũng đã có mặt tại sự kiện này để cùng Tổng thống Mỹ đếm ngược để thắp sáng cây thông Noel quốc gia, vốn là biểu tượng của hy vọng và tinh thần lễ hội của người dân Mỹ.

Tại buổi lễ Tổng thống Barack Obama đã có cơ hội được khiêu vũ với ông già Noel và các nghệ sĩ có mặt tại sự kiện này. Trong khi đệ nhất phu nhân Michelle đã đọc những câu truyện giáng sinh cho các em nhỏ tại đây./.

Bùi Hùng/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *