(kontumtv.vn) – Cuộc chiến chống IS tại Syria, Iraq và Libya giành được nhiều thắng lợi với việc giành lại được nhiều phần lãnh thổ.

1. Ngày 10/6, các lực lượng liên minh với Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya đã giành quyền kiểm soát bến cảng của thành phố Sirte, qua đó tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng tại nơi được coi là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đất nước Bắc Phi này.
.
the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 0
Lực lượng Libya chiếm lại nhiều căn cứ trọng yếu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). ARh: CNN

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự, thắng lợi của quân đội Libya được xem là diễn biến tích cực đối với hòa bình của Libya và góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Trung Đông và Bắc Phi, bởi Sirte vốn được xem là căn cứ quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bên ngoài Iraq và Syria.

Cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq gần đây cũng đã đạt được nhiều chiến thắng với việc các nước này giành lại nhiều lãnh thổ đã mất.

2. Hôm 6/6, hơn 1 tỷ tín đồ Hồi giáo trên thế giới đã bắt đầu Tháng lễ Ramadan, dự kiến kéo dài đến ngày 5/7 tới. Trong những ngày này, người  Hồi giáo tại Pakistan sẽ không ăn và uống nước từ sáng đến tối. Họ sẽ ăn một bữa  mang tên Suhur trước bình minh và một bữa đêm có tên là Iftar.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 2
Tháng Ramadan của người Hồi giáo. Ảnh: Theweek.co.uk.

Ở một số nước đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh như Iraq và Syria, điều kiện sống chật vật sẽ khiến các tín đồ Hồi giáo khó có thể tham gia tháng lễ Ramadan trong an lành.

Ngày 6/6, các vụ không kích nhằm vào một khu chợ ở miền Đông Syria ngay trong ngày đầu tiên của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo đã làm 17 dân thường đã thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.

3. Tính đến nay, kết quả hầu như chắc chắn Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tỷ phú Donald Trump sẽ là 2 ứng cử viên đại diện cho 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 năm nay.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 3
Hai ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng: Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton (đảng Dân chủ) và Tỷ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa). Ảnh: Reuters.

Theo CNNbà Hillary Clinton đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn dẫn đầu một chính đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Bà Clinton đã giành được chiến thắng tại New Mexico, South Dakota, New Jersey và nhiều khả năng thắng cả ở bang California.

Về phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng tại 4 trong tổng số 5 bang diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này diễn ra cùng ngày là Montana, New Mexico, Nam Dakota và New Jersey.

Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên bố ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ra tranh cử Tổng thống và cho biết sẽ cùng bà vận động tranh cử tại bang Wisconsin vào tuần tới.

Động thái của ông Obama được cho là nỗ lực nhằm thúc đẩy sự thống nhất hành động trong nội bộ đảng Dân chủ, qua đó có thể sớm quyết định ứng cử viên duy nhất của đảng này cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

4. Quân đội Mỹ sẽ có 2 tàu sân bay ở biển Địa Trung Hải trong tháng này trước khi Hội nghị Thượng Đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Warsaw, Ba Lan.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 5
Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh Reuters

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ thay thế nhiệm vụ của tàu sân bay USS Harry S. Truman sau khi con tàu này hoàn thành nhiệm vụ triển khai trong 8 tháng và quay trở lại Mỹ.

Trước đó, hôm 3/6 một tàu sân bay của Hạm đội 6 ở Đông Địa Trung Hải đã thực hiện các nhiệm vụ đầu tiên của mình để hỗ trợ cho cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS.

Thông cáo của hải quân Mỹ hôm 9/6 cho biết: “USS Springfield (SSN 761) hiện được triển khai để thực hiện các chiến dịch hải quân trong đội hình Hạm đội 6 của Mỹ để ủng hộ cho các lợi ích quốc gia của Mỹ ở châu Âu”.

5. Đêm 10/6 (theo giờ Việt Nam), Euro 2016 đã khai mạc tại sân vận động Stade de France, ngoại ô Paris với màn biểu diễn cuốn hút và trận khai màn giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Romania.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 6
Hai fan hâm mộ cuồng nhiệt của Gà trống Gaulois (Ảnh: Ngọc Duy)

Bước vào trận đấu khai mạc Euro 2016, cả Pháp và Romania đều đưa ra đội hình thi đấu mạnh nhất, với tham vọng giành trọn 3 điểm. “Gà trống Gaulois” có lợi thế sân nhà nên tạo ra nhiều pha tấn công mạnh mẽ. Dẫu vậy, đội khách vẫn đủ sức đứng vững trong hiệp 1. Phải sang đến hiệp 2, hàng thủ của Romania mới bị khuất phục.

Đến phút chót, nhờ đến bàn thắng muộn của Payet, ĐT Pháp mới giành trọn 3 điểm trước Romania trong một ngày thi đấu chật vật.

6. Ít nhất 4 người chết và 8 người khác bị thương trong vụ xả súng kinh hoàng tối 8/6 tại một trung tâm thương mại ở thành phố Tel Aviv của Israel. Cảnh sát Israel đã bắt giữ 2 kẻ tấn công là người Palestine ngay tại hiện trường.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 8
Cảnh sát pháp y Israel khám nghiệm hiện trường. Ảnh AP

Cảnh sát xác nhận 2 kẻ tấn công là người Palestine cải trang thành người Do Thái, trong đó có 1 tên bị thương khi bị bắt giữ.

Đây là vụ xả súng thứ hai xảy ra tại thủ đô Tel Aviv của Israel trong năm nay và là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Israel nhắm vào các mục tiêu thương mại và giải trí.

Thủ tướng Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức quốc phòng tại trụ sở Bộ Quốc phòng; đồng thời tuyên bố sẽ tăng các lực lượng an ninh để ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn.

7. Ngày 10/6, tàu quân sự Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành hoạt động xua đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá trái phép ở khu vực gần khu vực tranh chấp trên biển giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 10
10 tàu cá Trung Quốc dàn trên biển liên Triều

Theo đó, 4 tàu của hải quân và tuần duyên Hàn Quốc đã có mặt ở vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên quanh đảo Ganghwa của Hàn Quốc để xua đuổi khoảng 10 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở đây.

Một quan chức Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết, hoạt động này đã được Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) phê chuẩn.

Quan chức Hàn Quốc cho biết, Chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên đã được thông báo trước về hoạt động nói trên để tránh xảy ra tranh cãi ngoại giao giữa các bên liên quan.

8. Truyền thông cho biết, một người đàn ông Australia đã tìm thấy hai mảnh vỡ mà theo nhận định ban đầu “gần như chắc chắn” của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các mảnh vỡ này được tìm thấy ở Madagascar và sẽ được bàn giao cho các nhà điều tra để xác minh thông tin liên quan.

the gioi 7 ngay: cac luc luong chiem nhieu thanh tri cua is hinh 11
Blaine Gibson và hai mảnh vỡ nghi của MH370 được tìm thấy trên đảo Nosy Boraha của Madagasca. (Ảnh: BBC)

Trước đó, người ta cũng đã tìm thấy một mảnh vỡ nghi của MH370 trên đảo Kangaroo, ngoài khơi bờ biển phía nam của Australia.

Người phát ngôn của Cơ quan An toàn giao thông vận tải Australia (ATSB) cho biết: “ATSB đã nhận được thông báo và những hình ảnh chi tiết mảnh mỡ tìm được trên đảo Kangaroo. Nó cần phải được kiểm tra kỹ trước khi có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào”./.

Bích Đào/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *