(kontumtv.vn) – Trong khi phương Tây hồ hởi đón nhận sự trở lại của Charlie Hebdo thì thế giới Hồi giáo lại coi số báo mới nhất của tạp chí này là xúc phạm đạo Hồi.

Một phụ nữ Anh khoe việc mua được tờ tạp chí Charlie Hebdo (Ảnh Reuters)

1. Ngày 14/1, tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp đã tiếp tục ra số mới kể từ sau cuộc tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở tạp chí này khiến 12 người thiệt mạng. Đây được xem như một thông điệp bất tử của tự do báo chí và sự hồi sinh của một tờ báo mà những kẻ khủng bố muốn tiêu diệt. Cũng chính vì vậy mà số mới của Charlie Hebdo đã được rất nhiều người chờ đợi.

Ngay từ sáng sớm ngày 14/1, rất nhiều người đã sếp hàng trước các quầy báo để chờ mua tờ tạp chí Charlie Hebdo và chỉ trong vòng 5 phút, 5 triệu bản in với ảnh bìa là nhà tiên tri Mohammed đang khóc trên tay cầm tấm biển mang dòng chữ “Tôi là Charlie” đã được bán hết sạch trong khi vẫn còn rất nhiều người mong muốn được sở hữu tờ tạp chí số mới này.

Sau khi số mới của Charlie Hebdo phát hành và được đón nhận nồng nhiệt ở phương Tây, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15/1 khẳng định, tạp chí này đang “hồi sinh”. Theo ông Hollande,  những kẻ khủng bố có thể sát hại các nhà báo, song không bao giờ có thể giết chết ý tưởng của họ.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 17/1, đại diện tạp chí Charlie Hebdo  đã tuyên bố sẽ tăng số lượng phát hành lên 7 triệu bản sau khi 5 triệu bản ban đầu bán hết veo.

Người Hồi giáo kịch liệt phản đối số mới của tạp chí Charlie Hebdo (Ảnh: Getty)

2. Tuy nhiên, trong khi phương Tây hồ hởi đón nhận sự “hồi sinh” của tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, người dân Hồi giáo lại không nghĩ vậy và họ coi việc số báo mới nhất của tạp chí này đăng ảnh nhà tiên tri Mohammed là một sự xúc phạm đạo Hồi.

Trong một diễn biến mới nhất, biểu tình phản đối Charlie Hebdo tại Niger đã biến thành bạo lực khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Cảnh sát Niger ngày 17/1 đã phải sử dụng khí gas để giải tán đám đông biểu tình ném đá vào cảnh sát, nhằm phản đối tạp chí Charlie Hebdo của Pháp đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Nhiều nhà thờ bị đốt cháy, nhà của người cơ đốc bị cướp và nhiều trung tâm văn hóa Pháp bị tấn công trong các cuộc biểu tình tại Zinder.

Trong khi đó tại Pakistan, Bộ trưởng Nội vụ nước này cũng đã lên tiếng chỉ trích ấn phẩm mới của Charlie Hebdo và cho rằng: “Nếu như không có sự tôn trọng đối với một tôn giáo, không có sự tôn trọng dành cho một tín ngưỡng, những kẻ khủng bố sẽ lợi dụng tình hình này để gây hỗn loạn. Tôi muốn nhấn mạnh đến sự xâm phạm của một số người đối với một tín ngưỡng khác dưới danh nghĩa tự do ngôn luận. Điều này sẽ chỉ càng tiếp tay cho các hành vi khủng bố”.

Trước làn sóng phản đối Charlie Hebdo đang lan rộng trong thế giới Hồi giáo, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/1 đã lên tiếng cho rằng “Việc lên án Charlie Hebdo là không hiểu gì về nước Pháp“. Theo ông Hollande, ““Đã có những căng thẳng tại nhiều quốc gia khi những người dân ở đó không hiểu được mối liên hệ mật thiết giữa nước Pháp với quyền tự do ngôn luận”.

Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm đến Philippines ngày 15/1, Giáo hoàng Francis đã nhấn mạnh rằng, quyền tự do ngôn luận cần phải được bảo vệ nhưng cũng phải không được đi quá giới hạn nhất là khi nó “đụng chạm” đến tôn giáo của người khác.

Cảnh sát Bỉ trong chiến dịch trấn áp các nghi can khủng bố (Ảnh Reuters)

3. Trong lúc tranh cãi giữa tự do ngôn luận và sự phỉ báng vẫn chưa có hồi kết, an ninh tại nhiều nước châu Âu đang được thắt chặt nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố đang gia tăng tại lục địa này.

Trong chưa đầy 24 giờ qua, cảnh sát Pháp, Đức và Bỉ đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm bắt giữ những kẻ tình nghi tiếp tay cho khủng bố.

Trong 2 ngày cuối tuần này, cảnh sát Pháp đã tiến hành lục soát tại một loạt khu vực ngoại ô thủ đô Paris và bắt giữ 12 đối tượng tình nghi tiếp tay cho khủng bố.

Tại Bỉ, chính phủ nước này đã nâng cảnh báo an ninh lên mức “nghiêm trọng”, mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo an ninh 4 mức, đồng thời thông qua gói biện pháp  tăng cường an ninh.

Tại Anh, bên cạnh việc nâng mức báo động nguy cơ tấn công khủng bố  cảnh sát từ “đáng kể” lên “nghiêm trọng”, mức cao thứ tư trong thang 5 điểm, giới chức cảnh sát Anh cũng đang cân nhắc mở rộng việc trang bị súng bắn điện Taser nhằm tăng khả năng tự vệ và trấn áp tội phạm của cảnh sát.

Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy hôm 12/1 (Ảnh: Reuters)

4. Ngày 12/1, các thợ lặn Indonesia đã trục vớt được  hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn ngày 28/12 vừa qua. Sau đó 1 ngày, lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được thiết bị ghi âm buồng lái (hộp đen thứ 2) ở gần vị trí nơi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay đã được trục vớt ngày 12/1.

Việc tìm thấy 2 hộp đen này là một bước tiến quan trọng trong việc xác định nguyên nhân khiến chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đâm xuống biển Java ngày 28/12 vừa qua.

Những hộp đen này đã được chuyển đến Jakarta – nơi các chuyên gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ tiến hành phân tích với sự trợ giúp của các chuyên gia từ các nước như Pháp, Mỹ.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, Tatang Kurniadi cho biết, 174h dữ liệu đã được tải về từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, và 2h4′ dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái. Các dữ liệu hiện nay phải được chuyển đổi sang một định dạng khác để có thể sử dụng trước khi quá trình phân tích lâu dài bắt đầu.

Trong khi đó, ngày 14/1, tàu cứu hộ thuộc hải quân Singapore đã phát hiện ra   phần thân chính của chiếc máy bay này dưới đáy biển Java. Tuy nhiên cho đến nay, điều kiện thời tiết xấu, biển động mạnh và những dòng chảy ngầm đã ngăn cản các thợ lặn tiếp cận phần thân máy bay này và tìm kiếm thi thể các nạn nhân được cho là đang mắc kẹt bên trong.

Hiện trường chiếc xe bus bị trúng đạn ở Đông Ukraine (Ảnh AP)

5. Tình hình căng thẳng tại Ukraine gia tăng trở lại trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine) nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại đây vừa đổ vỡ. Các bên không ngừng đổ lỗi cho nhau về việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và làm gián đoạn các cuộc đàm phán hòa bình.

Bên cạnh những bế tắc của các bên trong giải quyết xung đột tại Ukraine, tình hình chiến sự tại khu vực miền Đông nước này lại tiếp tục leo thang trong những ngày gần đây.

Ngày 13/1, ít nhất 11 người thiệt mạng, 13 người khác bị thương khi một tên lửa tầm xa Grad rơi trúng vào một xe bus ở miền Đông Ukraine trong bối cảnh giao tranh giữa lực lượng đối lập với quân đội chính phủ tại khu vực quanh sân bay Donetsk gia tăng trở lại.

Hiện có thông tin cho rằng, chính quyền hiên nay ở Ukraine đang tiến hành  huy động tổng lực cho cuộc chiến với phe đối lập ở miên Đông. Ngày 15/1, Quốc hội Ukraine đã thông qua sắc lệnh gọi nhập ngũ ít nhất 50.000 người trong lực lượng dự bị mà Tổng thống Petro Poroshenko ký một ngày trước đó.

Khi hội nghị 4 bên chưa biết bao giờ được tổ chức thì mọi trông đợi đang dồn vào  cuộc họp của nhóm Tiếp xúc với hy vọng đạt được một lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực hơn.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), hệ thống y tế tại Ukraine đang có nguy cơ sụp đổ và việc tiếp cận với dịch vụ y tế  trở nên khó khăn hơn đối với những người dân sống trong các khu vực chiến sự.

Các chuyên gia của WHO cho biết, có hơn 5,1 triệu người đang cần sự giúp đỡ trong bối cảnh bạo lực leo thang tại miền đông Ukraine. Trong số này có 1,4 triệu người dễ bị tổn thương và cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Thượng Nghị sĩ Mỹ Leahy trong chuyến thăm đến La Havana (Ảnh AP)

6. Quan hệ Mỹ – Cuba tiếp tục có thêm những dấu hiệu “nồng ấm”. Ngày 17/1,  nhóm nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Mỹ do Thượng Nghị sỹ Patrick Leahy dẫn đầu đã có chuyến thăm Cuba 3 ngày. Đây là phái đoàn chính thức đầu tiên của Mỹ tới Cuba kể từ sau tuyên bố lịch sử về tái thiết lập quan hệ song phương giữa hai nước ngày 17/12 vừa qua và diễn ra ngay trước thềm cuộc họp song phương vào ngày 21-22/1 tới ở La Havana để bàn về việc bình thường hóa quan hệ.

Phát biểu ngay khi đặt chân tới thủ đô La Havana, Nghị sĩ Leahy đã đánh giá cao những thay đổi đáng ghi nhận trong quan hệ giữa Mỹ- Cuba, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương, xúc tiến kế hoạch bình thường quan hệ ngoại giao, tiến tới một mối quan hệ mang tính xây dựng trong tương lai.

Có thể nói, việc Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ sau nhiều thập niên trắc trở là một trong những sự kiện được trông đợi nhất không chỉ ở Mỹ Latin mà còn cả thế giới và được đánh giá là phù hợp với chiều hướng quan hệ quốc tế.

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng năm thứ ba liên tiếp. (ảnh: Bloomberg)

7. Ngày 14/1, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua việc  tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục. Theo đó, Dự thảo ngân sách cho tài khóa bắt đầu từ tháng 4 tới bao gồm mức tăng 2,8% trong chi tiêu quốc phòng lên 4.980 tỷ yen (41,97 triệu USD), tăng 2% so với năm trước và vượt qua kỷ lục 4.960 tỉ yen của năm 2002.

Đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách dành cho quốc phòng và đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay, bất chấp những khó khăn về tài chính đang phải đối mặt.

Ngay lập tức, trong ngày 14/1, Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại  việc Nội các Nhật Bản vừa phê duyệt tăng chi ngân sách cho quốc phòng năm 2015 lên mức kỷ lục, chiếm khoảng 5% ngân sách quốc gia.

Tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, Nhật Bản nên phát triển đất nước theo con đường hòa bình và đóng một vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Christopher Lee Cornell bị cáo buộc có âm mưu tấn công toàn nhà Quốc hội Mỹ

8. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt một nam giới ở Ohio với cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công khu vực Đồi Capitol ở Washington lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thanh niên Christopher Lee Cornell, 20 tuổi, bị buộc tội nỗ lực giết chết một quan chức chính phủ Mỹ, theo các tài liệu tòa án.

FBI để mắt tới Cornell sau khi anh ta đưa lên mạng Twitter nội dung ủng hộ các nhóm khủng bố cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Cornell đã bị bắt khi đang mua súng vào hôm 14/1 nhưng đã bị một đặc vụ theo dõi từ trước đó rất lâu.

Đội đặc nhiệm chống khủng bố của FBI đã bắt tên này sau khi y mua 2 khẩu súng trường M-15 và 600 viên đạn ở Ohio./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *