(kontumtv.vn) – Lực lượng khủng bố Hồi giáo đã tấn công giữa trung tâm châu Âu, gây thương vong lớn và khiến EU phải vắt óc nghĩ cách đối phó.

1. Ngày 22/3 vừa qua, lực lượng khủng bố Hồi giáo đã bất ngờ tấn công giữa lòng châu Âu, cụ thể là vào sân bay và ga tàu điện ngầm của thủ đô Brussels (Bỉ). Loạt vụ đánh bom liên hoàn đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người khác, gây nên nỗi lo lắng lớn cho người dân châu Âu.

the gioi 7 ngay: chau au rung dong vi khung bo va boc lo nhieu so ho hinh 0
Hai phụ nữ bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở sân bay Brussels, Bỉ. Ảnh: AP.

Điều đáng chú ý là tổ chức khủng bố Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới này.

IS có cả mạng lưới “nằm vùng” để tấn công châu Âu. Chúng đã huấn luyện tới 400 chiến binh để tham gia tấn công liều chết vào châu Âu.

Loạt tấn công khủng bố này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bỉ bắt giữ một nghi phạm quan trọng trong vụ tấn công khủng bố ở Paris vào cuối năm 2015.

Sau vụ tấn công này, không chỉ châu Âu mà cả châu Á cũng tăng cường an ninh. Khối EU đã họp và tìm biện pháp chia sẻ thông tin tình báo nội khối.

2. Ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu thăm chính thức Cuba – đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới đảo quốc Caribe này trong 88 năm qua.

the gioi 7 ngay: chau au rung dong vi khung bo va boc lo nhieu so ho hinh 3
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới La Habana đang được người dân Cuba chờ đợi. (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ diễn ra trong điều kiện an ninh được thắt chặt và sựchào đón nồng nhiệt của nhiều người dân Cuba. Ông Obama là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới đảo quốc Caribbea này sau gần 90 năm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định lệnh cấm vận Cuba sẽ được dỡ bỏ sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Thủ đô Havana.

3. Trong tuần qua, cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS ở Trung Đông có thêm nhiều tiến bộ. Máy bay Nga đã không kích dữ dội thành trì của IS ở Raqqa (Syria), và Mỹ cũng đã điều thêm lính bộ đến Iraq chiến đấu chống IS.

Quân đội Nga còn không kích yểm trợ quân đội Syria tiến vào thành cổ Palmyra.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự trợ giúp của Nga, quân đội Syria đã chiếm được thành cổ Palmyra từ tay IS.

Tuy nhiên, hòa đàm ở Syria vẫn gặp bất đồng lớn về tương lai của Tổng thống Assad, và Nga đã đe dọa ném bom các đối tượng vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria.

Cũng trong tuần qua, truyền thông Nga đã “gây sốc” bằng việc công bố các tài liệu mà theo họ đã thể hiện rõ mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức IS.

4. Theo giới phân tích, Indonesia có thể đánh giá lại mối quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục gây hấn ở Biển Đông.

the gioi 7 ngay: chau au rung dong vi khung bo va boc lo nhieu so ho hinh 7
Tàu hải cảnh của Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Bloomberg tiết lộ, vài giờ sau khi có thông tin về cuộc đối đầu giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu của Indonesia ở Biển Đông, một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã gọi cho một quan chức Chính phủ Indonesia với đề nghị: “Đừng nói với các phương tiện truyền thông, sau tất cả, chúng ta vẫn là những người bạn”.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 21/3 cho biết, Indonesia có cảm giác “bị phá hoại” khi đang nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông và có thể đưa vụ tranh chấp hàng hải mới nhất với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Jakarta, Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết: “Indonesia đã có nhiều năm theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông. Vụ việc xảy ra mới đây khiến chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình bị phá hoại và làm gián đoạn”.

5. Tờ báo hàng đầu của nước Mỹ Washington Post ngày 17/3 khuyến nghị Đảng Cộng hòa cần tìm mọi cách ngăn chặn tỷ phú Mỹ Donald Trump.

Lời khuyên trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang bỏ xa các ứng viên khác của Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo.

“Điều không thể tin được giờ có vẻ như đã trở thành không thể tránh khỏi…Donald Trump nhiều khả năng sẽ trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa”, tờ Washington Post viết.

“Tại thời điểm này, ngay cả những nỗ lực đặc biệt cũng không còn kịp. Tuy nhiên, lịch sử sẽ không dễ dung thứ cho lãnh đạo Đảng Cộng hòa, những người thất bại trong việc làm mọi cách để ngăn chặn một kẻ mị dân ngạo mạn trở thành ứng viên theo tiêu chuẩn của họ”, tờ báo này viết.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton đang có ưu thế rõ rệt trước ông Bernie Sanders sau thắng lợi vang dội ở bang Arizona đêm 22/3 (giờ Mỹ).

Theo Yahoo News, để lật ngược được tình thế, ông Sanders sẽ phải giành chiến thắng tại mọi bang còn lại với khoảng cách ít nhất là 60%. Bất kỳ “cú sảy chân nào” hay thậm chí là thắng lợi sít sao cũng khiến ông Sanders phải trả giá.

Phát biểu với những người ủng hộ ở Seattle, bà Clinton tuyên bố bà “rất hãnh diện khi giành chiến thắng ở Arizona”.

6. Máy bay chở khách mang số hiệu FZ981 của hãng Flydubai đã rơi tại thành phố miền Nam Rostov-on-Don của Nga khiến toàn bộ 62 người thiệt mạng.

Theo RT, vụ tai nạn xảy ra sáng 19/3 khi chiếc máy bay này từ Dubai đến Nga và đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay tại thành phố Rostov-on-Don.

Đài kiểm soát không lưu và giới chức thành phố Rostov-on-Don xác nhận, chiếc Boeing 737-800 này đã rơi ngay gần đường băng sau khi tìm cách hạ cánh lần thứ 2 trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.

Theo thông tin ban đầu, chiếc máy bay Boeing 737-800 đã rơi cách đường băng khoảng 50-100m do điều kiện tầm nhìn bị hạn chế”, một nguồn tin cho biết.

7. Tổng thống đắc cử của Myanmar Htin Kyaw đề cử bà Aung San Suu Kyi tham gia Nội các mới gồm 18 thành viên và nhiều khả năng người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này sẽ giữ chức Ngoại trưởng. Đây là một bước đi bất ngờ đối với nhiều nhà quan sát.

the gioi 7 ngay: chau au rung dong vi khung bo va boc lo nhieu so ho hinh 14
Bà San Suu Kyi là thành viên nữ duy nhất trong danh sách Nội các của Myanmar mà Tổng thống Htin Kyaw đề cử. (Ảnh: EPA)

Trong phiên họp sáng 22/3, Chủ tịch Thượng viện Myanmar Mann Win Khaing Than đã thông báo danh sách Nội các mà Tổng thống Htin Kyaw đề cử, trong đó có tên bà San Suu Kyi. Danh sách này cũng chỉ có 18 thành viên thay vì 21 như trước đây và không nói rõ ai sẽ nắm vị trí nào. Điều này khiến dư luận cho rằng, bà San Suu Kyi có thể nắm giữ đến 4 bộ.

 

Trung Hiếu/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *