(kontumtv.vn) – Nhiều quốc gia đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế rộng lớn hơn nhằm đối phó với tổ chức khủng bố IS.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 0
Một nạn nhân thoát chết sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13/11. Ảnh: Reuters

1. Ngày 13/11, nước Pháp – hay nói đúng hơn là phương Tây – rúng động bởi hàng loạt vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào các thường dân vô tội tại kinh đô ánh sáng Paris. Vụ khủng bố đã khiến 130 người thiệt mạng và nó cũng khiến phương Tây phải nghiêm túc nhìn nhận lại những gì đã làm trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Một ngày sau loạt vụ tấn công kinh hoàng trên, IS đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuyên bố của IS khẳng định Pháp là mục tiêu hàng đầu của chúng và một trong những lý do mà IS đưa ra cho việc thực hiên các vụ tấn công là nhằm phản ứng lại những vụ không kích của Pháp vào những khu vực do tổ chức này kiểm soát.

An ninh tại nhiều quốc gia trên toàn cầu lập tức được siết chặt sau vụ khủng bố kinh hoàng tại thủ đô nước Pháp. Chính phủ tại nhiều quốc gia đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp nhằm xem xét và đưa ra các biện pháp đối phó với mối đe dọa an ninh.

Điều quan trọng là sau vụ khủng bố tại Paris, nhiều quốc gia đã xem mối đe dọa khủng bố từ IS như một nguy cơ đối với an ninh toàn cầu. Đây có lẽ là thay đổi quan trọng nhất và có thể sẽ khiến các quốc gia dù còn nhiều bất đồng sẽ bắt tay với nhau nhằm chống lại kẻ thù chung là IS.

Tại Hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tạm gác sang một bên những khác biệt để tìm kiếm giải pháp chung trong cuộc chiến chống IS.

Pháp và Nga cũng sẽ bắt tay để chống IS. Theo lệnh của Tổng thống Putin, các tàu chiến Nga đang triển khai ngoài khơi Địa Trung Hải sẽ “liên lạc trực tiếp” với tàu sân bay Charles de Gaule của Pháp. Tổng thống Putin cũng yêu cầu các lực lượng quân sự Nga làm việc với Pháp như với “các đồng minh”.

Trong một diễn biến mới nhất, sáng 21/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Dự thảo nghị quyết kêu gọi các nước thành viên thực hiện các biện pháp cần thiết tiêu diệt IS ở Iraq và Syria.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tăng cường phối hợp để ngăn ngừa và triệt tiêu tất cả các hành động khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng như các nhóm cực đoan khác có liên quan tới lực lượng khủng bố Al-Qaeda tiến hành.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 1
Cảnh sát Pháp bao vây khu vực các nghi phạm khủng bố ẩn náu tại Saint Denis. Ảnh: Getty

2. Sau vụ khủng bố đẫm máu ở Paris ngày 13/11, các lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành một chiến dịch truy lùng gắt gao các nghi phạm đứng sau vụ khủng bố này.

Trong một cuộc đột kích tại Saint Denis, ngoại ô Paris, đặc nhiệm Pháp đã bao vây và tiêu diệt 2 nghi phạm khủng bố, trong đó có Abdelhamid Abaaoud – kẻ bị tình nghi là chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13/11 vừa qua.

Tên Abdelhamid Abaaoud sinh ra và lớn lên tại Molenbeek, Brussels (Bỉ) và được coi là kẻ cùng thực hiện âm mưu tấn công với tên Salah Abdeslam hiện đang lẩn trốn.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa bắt giữ một đối tượng người Bỉ gốc Maroc bị tình nghi đã thăm dò các địa điểm tiến hành khủng bố ở Paris, Pháp cách đây 1 tuần. Đối tượng này có tên Ahmet Dahmani, 26 tuổi bị bắt giữ tại một khách sạn sang trọng ở thành phố duyên hải miền nam Antalya.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 2
Quảbom tự chế mà IS cho là đã dùng để làm rơi máy bay chở khách của Nga ở Ai Cập. Ảnh Mirror

3. Ngày 17/11, Cơ quan An ninh Nga xác nhận vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập là do bị tấn công khủng bố sau khi phát hiện dấu vết chất nổ trong các mảnh vỡ máy bay.

Giám đốc Cơ quan An ninh Nga Aleksandr Bortnikov cho biết “Sau khi đã xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi đã phát hiện ra dấu vết chất nổ “do nước ngoài chế tạo” trên các mảnh vỡ máy bay”.

Tổng thống Nga Putin cũng lên tiếng sẽ tìm và trừng phạt những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố chiếc máy bay Nga. “Quân đội Nga đang tiến hành không kích ở Syria sẽ không chỉ tiếp tục công việc của mình và sẽ phải đẩy mạnh hoạt động của mình để những kẻ khủng bố hiểu rằng, chúng sẽ không thể thoát khỏi sự trả thù”.

Cơ quan An ninh Nga cũng đã công bố số tiền thưởng lên đến 50 triệu USDcho thông tin về những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố máy bay Nga.

Sau khi Nga lên tiếng khẳng định máy bay bị rơi ở Sinai, Ai Cập là do khủng bố, đêm 18/11, IS đã tung lên mạng Internet hình ảnh quả bom tự chế mà nhóm này tuyên bố là đã làm rơi chiếc máy bay chở khách của Nga.

IS khẳng định, việc đưa quả bom tự chế lên máy bay Nga được thực hiện nhờ lỗ hổng an ninh tại sân bay quốc tế Sharm El Sheikh ở nam Sinai, sân bay xuất phát của chiếc máy bay bị rơi.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 3
Máy bay ném bom tầm xa Tu-160 “nhả” vũ khí trong một phi vụ không kích tại Syria.

4. Sau khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố đẫm máu tại Paris và vụ cài bom khiến máy bay chở khách của Nga bị rơi, cả Pháp và Nga đều có những động thái tăng cường tấn công trả đũa nhằm vào IS.

Ngày 15/11, Pháp đã huy động 12 máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ ném tất cả 20 quả bom xuống thành trì Raqqa của IS ở Syria. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Pháp miêu tả đây là chiến dịch tấn công lớn nhất mà nước này thực hiện nhằm vào IS cho đến nay.

Bên cạnh việc tăng cường không kích, Pháp cũng điều tàu sân bay Charles de Gaullecủa nước này sẽ được đưa đến Địa Trung Hải để hỗ trợ các chiến đấu cơ nước này tăng cường không kích IS.

Theo kế hoạch, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp sẽ ở ngoài khơi Syria trong hơn 4 tháng để tham gia chiến dịch chống IS.

Về phần mình, Nga đã triển khai thêm máy bay ném bom chiến lược để tăng gấp đôi quy mô chiến dịch không kích tổ chức IS tại Syria. Trong giai đoạn mới của chiến dịch chống IS, Nga sẽ bổ sung thêm 25 máy bay ném bom tầm xa, cất cánh từ các căn cứ không quân tại Nga.

Trong ngày thứ 3 liên tiếp tăng cường hoạt động tấn công IS của mình, các máy bay ném bom chiến lược của Nga đã phóng 12 quả tên lửa hành trình vào các kho hàng và trụ sở chỉ huy của IS ở 2 tỉnh Idlib và Aleppo.

Các máy bay ném bom của Nga cũng dội bom trúng 6 mục tiêu, bao gồm 3 nhà máy lọc dầu lớn của IS tại thủ phủ của chúng ở Raqqa và tỉnh Deir Ezzor. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu khác của Nga cũng đã tiêu diệt 138 mục tiêu IS trên toàn lãnh thổ Syria.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 4
Đặc nhiệm Mali tiến hành đột kích để giải cứu các con tin tại khách sạn Radisson Blu. Ảnh: AFP

5. Trong khi thế giới chưa hết bàng hoàng về vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp thì ngày 20/11, các tay súng thánh chiến đã tấn công một khách sạn hạng sang ở thủ đô Bamako, Mali và khống chế 170 người có mặt tại khách sạn khi đó.

Sau nhiều giờ bao vây, với sự yểm trợ của lính Liên Hợp Quốc và lục quân Mỹ, lực lượng đặc nhiệm Mali đã giải thoát toàn bộ số con tin. Tuy nhiên, kết thúc chiến dịch này, 27 người đã thiệt mạng.

Nhóm thánh chiến Al- Mourabitoun đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và bắt giữ con tin tại khách sạn Radisson. Thủ lĩnh của nhóm là một thành viên tổ chức khủng bố khét tiếng quốc tế al- Qaeda có tên gọi al Mokhtar Belmokhtar.

Mặc dù chiến dịch giải cứu con tin bị bắt cóc đã kết thúc, nhưng tình trạng khẩn cấp vẫn được ban bố nhằm thắt chặt an ninh và đề phòng khả năng xảy ra vụ việc tương tự trên toàn lãnh thổ Mali.

the gioi 7 ngay: cuoc chien chong is co buoc ngoat moi hinh 5
Tổng thống Obama phát biểu trên soái hạm của Hải quân Phlippines. Ảnh: AFP

6. Ngày 18/11, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại thủ đô Manila, Philippines.

Tham dự Hội nghị này, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa tuyên bố Trung Quốc phải ngừng hoạt động bồi đắp phi pháp của họ ở Biển Đông.

Trước đó, trong chuyến thăm soái hạm của Philippines sau khi đặt chân đến nước này, ông Obama cũng đã đã đề nghị hỗ trợ Philippines 1 tàu chiến trong gói hỗ trợ các đồng minh Đông Nam Á trị giá 250 triệu USD.

Theo đó, các khoản hỗ trợ này là nhằm trấn an các đồng minh rằng, Mỹ vẫn sẽ tìm cách duy trì an ninh trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc rầm rộ tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp các bãi đá thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *