(kontumtv.vn) – Mảnh vỡ máy bay vừa được tìm thấy dấy lên hy vọng tìm ra manh mối của máy bay MH370. Máy bay gia đình Bin Laden bị rơi.

1. Mảnh vỡ máy bay trên Ấn Độ Dương mang hy vọng tìm thấy MH370

Mảnh vỡ dài hơn 1,8 m được tìm thấy trên bãi biển trên đảo La Reunion thuộc Ấn Độ Dương hôm 30/7 được xác định là phần cánh máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hơn 500 ngày qua.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 0
Thân nhân hành khách vụ máy bay MH370 thắp nến tưởng nhớ những người thân của mình (Ảnh Reuters)

Các phân tích ban đầu khiến các chuyên gia ngày càng tin rằng mảnh vỡ này thuộc về chiếc máy bay xấu số của Malaysian Airlines và đây nhiều khả năng là bước đột phá trong cuộc tìm kiếm dai dẳng. Nhưng các chuyên gia cũng nhận định, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì.

Theo AFP, hiện các mảnh vỡ vừa được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương ngày 29/7 đã được đưa về Toulouse để kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

“Đây chỉ là một mảnh vỡ rất nhỏ của chiếc máy bay, nhưng đó cũng có thể là một manh mối cực kỳ quan trọng”, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss tuyên bố ngày 31/7.

Bà Schiavo, cựu Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ nhận định, từ trước đến nay mới chỉ có 5 vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 777 và chỉ duy nhất máy bay MH370 là chưa tìm thấy một mảnh vỡ nào.

Một số thân nhân của hành khách trên chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chia sẻ, họ có cảm giác rất khó tả khi phải tranh đấu giữa mong muốn sớm khép lại thảm kịch này và niềm hy vọng rằng những người trên máy bay MH370 vẫn còn sống sót.

2. Gia đình trùm khủng bố Osama Bin Laden chết thảm vì máy bay rơi

Chiếc máy bay tư nhân Embraer Phenom 300 của gia đình trùm khủng bố Bin Laden gặp nạn ngày 31/7 tại Anh khiến mẹ kế và chị gái của trùm khủng bố thiệt mạng.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 1
Chiếc máy bay rơi đã khiến 15 chiếc xe bốc cháy (Ảnh AFP)

Theo Sputnik News, trong khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay Blackbushe cách thủ đô London khoảng 60km, chiếc máy bay này đã trượt khỏi đường băng và “bốc cháy dữ dội” gần một bãi đậu xe của một công ty bán đấu giá xe hơi.

Các quan chức cho biết, cả 4 người trên chiếc máy bay, bao gồm 1 phi công, đều thiệt mạng.

Các nhà chức trách đã xác minh được rằng chiếc máy bay này là của Công ty Salem Aviation, một công ty của Saudi Arabia có trụ sở tại Jeddah, do gia đình trùm khủng bốBin Laden sở hữu. Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay này đang trên đường sang Milan.

Salem Aviation là công ty mang tên của anh trai trùm khủng bố bin Laden, người đã chết trong vụ tai nạn máy bay tại San Antonio, Texas năm 1988.

3. Trung Quốc rầm rộ tổ chức tập trận trên biển

Hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc “tập trận có bắn đạn thật” ở Biển Đông vào hôm 28/7 bất chấp sự phản đối của các quốc gia liên quan.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 2
Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Hoa Đông – Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của ít nhất 100 tàu hải quân, hàng chục máy bay, các tiểu đoàn phóng tên lửa thuộc lực lượng “Pháo binh thứ 2” (tức lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc), và các đơn vị tác chiến thông tin.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin hải quân nước này cho biết họ đã bắn, phóng hoặc thả hàng chục tên lửa, ngư lôi cùng hàng ngàn quả đạn pháo và bom gây nhiễu trong quá trình tập trận.

Bên cạnh đó, Trung Quốc và Nga cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận Không quân và Hải quân chung trên Biển Hoa Đông vào cuối tháng 8.

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân ngày 31/7 tuyên bố, các cuộc tập trận nói trên sẽ được tiến hành từ ngày 20-28/8 tại Vịnh Peter Đại đế và các khu vực ngoài khơi nước Nga.

Cũng theo ông Dương, Trung Quốc sẽ điều 7 tàu hải quân, bao gồm một tàu khu trục và một tàu khinh hạm cùng nhiều máy bay chiến đấu và máy bay quân sự tham gia các cuộc tập trận nói trên. Trong khi đó, Nga sẽ điều các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay tham gia.

4, Nga công bố học thuyết quân sự mới

Theo RT, Ngày Hải quân Nga được tổ chức vào ngày 26/7 vừa qua với các cuộc diễu binh của các hạm đội Thái Bình Dương, phương Bắc, Baltic, Biển Đen và Caspia.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 3
Tàu chiến Nga diễn tập cho lễ kỷ niệm ngày Hải quân hôm 26.7 – Ảnh: Sputnik

Cùng ngày, Điện Kremlin cũng công bố Học thuyết Hải quân mới của Nga. Tại cuộc gặp với giới chức Hải quân Nga trên khinh hạm Đô đốc Gorshkov tại Baltyisk, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, trọng tâm chính của Học thuyết Hải quân là đảm bảo cho Hải quân Nga có thể bảo vệ được những lợi ích cốt lõi của đất nước.

5. Thủ tướng Anh thăm Đông Nam Á, thúc đẩy quan hệ thương mại

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 27/7, bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến Đông Nam Á và Indonesia là chặng dừng chân đầu tiên, tiếp theo là Malaysia, Việt Nam và Singapore.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 4
Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội. (Ảnh: Luong Thai Linh/EPA).

Đây là chuyến công du đầu tiên ngoài khu vực châu Âu của ông Cameron kể từ khi tái đắc cử Thủ tướng Anh hồi tháng 5 vừa qua.

Theo các chuyên gia,  chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á lần này của Thủ tướng David Cameron có ý nghĩa rất quan trọng với thương mại của Anh, nhất là khi xuất khẩu của Anh sang khu vực này hiện chỉ ở mức rất khiêm tốn là 10 tỷ Bảng/năm, kém xa so với tiềm lực của nền kinh tế Anh và các đối tác ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, việc mở rộng hoạt động thương mại sang Đông Nam Á cũng có vai trò quan trọng trong mục tiêu mà chính phủ của ông David Cameron đưa ra là nâng gấp đôi giá trị xuất khẩu của nước Anh từ nay đến năm 2020, lên mức 1.000 tỷ bảng/năm.

6. Triều Tiên tuyên bố sẽ “tận diệt” Mỹ

Ngày 27/7, người dân 2 miền Triều Tiên đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm ngày Ký hiệp định đình chiến trên bản đảo Triều Tiên, chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều hơn 60 năm trước.

hy vong moi ve manh moi mh370; gia dinh bin laden gap nan hinh 5
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự ngày lễ Kỷ niệm 62 năm ký hiệp định đình chiến. (ảnh: Tân Hoa xã)

Trong bối cảnh đó, các quan chức Triều Tiên lên tiếng kêu gọi người dân nước này trung thành tuyệt đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chuẩn bị sẵn sàng cho “một cuộc chiến cuối cùng” với Mỹ.

Phát biểu trước các cựu chiến binh ngày 27/7, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh, Triều Tiên có “một quân bài chiến lược” là kho vũ khí hạt nhân của mình.

“Kỷ nguyên mà Mỹ có thể áp chế chúng ta bằng vũ khí hạt nhân đã qua từ lâu rồi, giờ Mỹ không còn là nguồn đe dọa và nỗi sợ hãi của chúng ta mà thay vào đó, chúng ta giờ mới là nỗi sợ hãi của Mỹ”, ông Kim Jong-un tuyên bố.

7. Máy bay quân sự Lào gặp nạn, tìm thấy 23 thi thể

Bộ Quốc phòng Lào sáng 29/7 thông báo một chiếc máy bay quân sự Mi-17 chở hơn 2 chục hành khách bị mất tích.

Máy bay quân sự Mi-17 mất tích khi đang trong chuyến hành trình từ Vientiane đến Xiengkhuang.

Nguồn tin cho biết, chiếc máy bay gồm tổ lái 4 người và 19 hành khách đã mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay vào lúc 13h10 ngày 27/7.

Chiều 30/7, Bộ Quốc phòng Lào tuyên bố, việc tìm kiếm thi thể của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay quân sự Mi-17 của Lào đã kết thúc với việc tìm thấy toàn bộ 23 thi thể nạn nhân.

Quá trình tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn gặp nhiều khó khăn vì  thời tiết không thuận lợi, địa hình nơi xảy ra sự cố là vùng núi cao vực sâu hiểm trở, máy bay và xe không thể vào được.

Hiện lực lượng chức năng đã chuyển thi thể của những người tử nạn tới bản Luông phăn xay trước khi chuyển về Thủ đô Vientiane./.

Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *