(kontumtv.vn) – Dựa trên luật pháp của Ukraine, các khu vực Donbass sẽ có quyền tự trị tạm thời. Điều này cũng được đề cập đến trong thỏa thuận Minsk.

Binh sĩ quân đội Ukraine tại miền Đông (Ảnh AFP)

1. Tổng thống Ukraine Poroshenko vừa đệ trình một dự thảo nghị quyết về việc cấp quy chế đặc biệt về việc tách các huyện, thành phố, khu định cư và làng mạc ở tỉnh Donetsk và Lugansk. Như vậy, dựa trên luật pháp của Ukraine, các khu vực này có quyền tự trị tạm thời.

Cụ thể, theo điểm thứ tư trong gói các biện pháp của thỏa thuận Minsk, Quốc hội Ukraine được yêu cầu thông qua một nghị quyết chỉ dành riêng cho các huyện trong vùng Donbass.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Poroshenko xác nhận rằng,giao tranh ở miền Đông đã hạ nhiệt. Tuyên bố của ông Poroshenko cũng hoàn toàn trùng lặp với những gì mà phái đoàn quan sát viên của Liên minh châu Âu công bố trước đó một ngày rằng thỏa thuận Minsk đã được hai bên tuân thủ dù vẫn còn giao tranh tại một số điểm nóng ở miền Đông.

Cho đến nay, cả phía quân đội Ukraine và phe đối lập tại miền Đông đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực giao tranh.

Theo một thỏa thuận ngừng bắn được nhất trí vào tháng Hai vừa qua, hai phía phải rút vũ khí hạng nặng vào đầu tháng Ba. Cho đến nay, lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì, bất chấp giao tranh ở một số nơi.

Mỹ tăng cường viện trợ thiết bị an ninh cho Ukraine (Ảnh Reuters)

2. Tình hình giao tranh tại Ukraine có vẻ lắng dịu, tuy nhiên một động thái gần đây của Mỹ có thể khiến căng thẳng gia tăng trở lại khi chính phủ Mỹ vừa tuyên bố cung cấp gói viện trợ vũ khí phòng thủ phi sát thương trị giá 75 triệu USD cho chính quyền Kiev.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trong số các trang thiết bị viện trợ có một số lượng máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Raven, có thể điều khiển bằng tay. Mỹ cũng sẽ gửi 30 xe Humvee bọc thép và 200 chiếc Humvee thường khác, cùng với radio, thiết bị chống radar và các thiết bị khác.

Động thái này của Mỹ cũng có thể khiến quan hệ với Nga thêm căng thẳng, nhất là khi Mỹ cũng vừa áp đặt lệnh trừng phạt mới lên một ngân hàng Nga, cùng hàng loạt nhân vật thuộc phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Nga tuyên bố sẽ có hình thức trả đũa tương xứng với động thái mà Nga gọi là “khiêu khích chính trị” của Mỹ.

Mới đây, quân đội Nga đã tiến hành tập trận rầm rộ ở cả quân khu miền Đông và miền Nam. Trong các cuộc tập trận này, quân đội Nga tập trung vào nội dung phòng không, sử dụng pháo binh và tên lửa.

Thi thể một nạn nhân vụ ném bom (Ảnh: shanghaiist.com)
3. Ngày 13/3, một máy bay chiến đấu Myanmar được cho là đã ném bom xuống một cánh đồng mía tại tỉnh Vân Nam khiến 4 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Ngay lập tức, phía Trung Quốc đã có những phản ứng trước vụ việc này và yêu cầu Myanmar điều tra kỹ lưỡng. Đêm 13/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã triệu Đại sứ Myanmar tại nước này Thit Linn Ohn tới để trao công hàm phản đối.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây cũng lên tiếng cảnh báo, quân đội Trung Quốc sẽ hành động kiên quyết và cứng rắn nếu máy bay của quân đội Chính phủ Myanmar tiếp tục vượt biên xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc hoặc có những động thái gây nguy hại tới chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Người phát ngôn lực lượng không quân Trung Quốc ngày 14/3 cho biết, Trung Quốc đã điều một số chiến đấu cơ để theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi máy bay quân sự Myanmar tới gần biên giới chung giữa hai nước

Sau vụ việc này, ngày 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố, Trung Quốc quyết tâm bảo vệ cuộc sống của người dân ở vùng biên giới phía Tây Nam nước này, giáp với Myanmar.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp trong văn phòng Tổng thống Myanmar ngày 15/3 phủ nhận vụ việc quân đội nước này thả bom trong lãnh thổ Trung Quốc.

Vị quan chức Myanmar này cho biết, một nhóm bí mật có thể đứng đằng sau vụ việc này nhằm tạo ra sự hiểu lầm giữa 2 bên. Myanmar cũng tuyên bố sẽ “hợp tác” đầy đủ với Trung Quốc nhằm làm rõ vụ việc. Giới chức Myanmar nhấn mạnh rằng  dữ liệu radar và GPS đều chứng minh rằng máy bay Myanmar không xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc

Hiện Bắc Kinh đã cử một đại diện cấp cao tới Myanmar để làm việc với giới chức nước này sau vụ đánh bom.

Lực lượng quân đội Iraq sử dụng pháo binh để tấn công IS (Ảnh: Reuters)
4. Cuộc chiến chống IS tại Iraq đang có nhiều tín hiệu khả quan. Hôm 11/3, lực lượng an ninh Iraq và dân quân người Shiite từ 2 cửa ngõ đã tiến vào thành phố Tikrit, quê hương của cựu Tổng thống Saddam Hussein, trong cuộc tổng tấn công lớn nhất chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trước đó, quân đội Iraq đã chiếm được thị trấn al-Alam, phía bắc Tikrit, mở đường cho cuộc tấn công vào trung tâm Tikrit. Binh sĩ và các dân quân người Shiite đã tái chiếm các khu vực và vị trí trọng yếu ở phía bắc, nam và tây, bao gồm một trụ sở cảnh sát và một bệnh viện.

Theo Người phát ngôn Đơn vị quân đội mang tên “Huy động sức dân” Karim al-Nouri, sẽ không mất đến 72h để đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo ra khỏi Tikrit.

Đơn vị “Huy động sức dân” đóng vai trò quan trong chiến dịch quy mô mà quân đội Iraq phát động cách đây 2 tuần nhằm giành lại Tikrit, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, cảnh sát, dân quân và các tay súng bộ lạc.

Trận chiến tại Tikrit được xem là sự chuẩn bị cho một chiến dịch lớn được lên kế hoạch vào tháng 4 và tháng 5 tới nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn có đông người Sunny sinh sống ở miền Bắc Iraq và bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng từ giữa năm ngoái.

Người dân Nhật Bản thắp nến tưởng niệm nạn nhân (Ảnh: Bùi Hùng)
5. Ngày 11/3 cách đây tròn 4 năm, một trận động đất và sóng thần đã cướp đi mạng sống của gần 20.000 người, trong đó vẫn còn hơn 3.000 người mất tích, hàng vạn người hiện giờ vẫn đang sống trong những ngôi nhà tạm.

Ngày 11/3, buổi lễ tưởng niệm chính thức diễn ra đúng 14h46 (giờ địa phương), tức là đúng vào thời điểm trận động đất 9 độ richter xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Đông Bắc của Nhật Bản cách đây tròn 4 năm. Nhật Hoàng Akihito và Thủ tướng Shinzi Abe cùng đại diện các gia đình mất người thân trong thảm họa đã cùng nhau dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân thiệt mạng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ lấy làm tiếc khi vẫn còn rất nhiều người không thể trở về nhà sau 4 năm xảy ra động đất, do thảm họa hạt nhân xảy ra sau đó đã phá hủy 4 lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Cũng vào ngày 11/3/2015, tại công viên Yoyogi (Tokyo) đã diễn ra buổi hoà nhạc Peace On Earth tưởng niệm nạn nhân thảm họa kép Đông Bắc Nhật Bản. Tất cả mọi người tại công viên Yoyogi, và người dân toàn Nhật Bản đã cúi đầu mặc niệm.

4 năm đã trôi qua, nỗi đau vẫn còn đó nhưng nỗ lực hồi sinh và vươn mạnh mẽ hơn bao giờ hết đang hiện hữu ở mảnh đất này. Những công xưởng, nhà máy lớn mọc lên to hơn, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều việc làm hơn cho những người dân nơi đây.

Siêu bão Pam đã gây thiệt hại nặng nề cho quốc đảo Vanuatu

6. Cơn bão nhiệt đới có sức tàn phá khủng khiếp mang tên Pam vừa đổ bộ vào quốc đảo Vanuatu sáng 14/3. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ vào quốc đảo Nam Australia này từ năm 1987, có sức mạnh tương đương cơn bão Haiyan đổ bộ vào Philippines năm 2013 làm hơn 6.000 người thiệt mạng.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, ít nhất 10 người ở thủ đô Port Villa thiệt mạng và hơn 20 khác bị thương do bão. Trong khi đó, Văn phòng điều phối các vấn đề Liên Hợp Quốc đã nhận được báo cáo có 44 người thiệt mạng ở các đảo phía Đông bắc của nước này. Tuy nhiên, giới chức Vanuatu chưa xác nhận thông tin này.

Lực lượng cứu hộ ngày 15/3 bắt đầu thực hiện một chiến dịch cứu hộ, cứu trợ cũng như dọn dẹp quy mô lớn sau khi cơn bão nhiệt đới Pam di chuyển ra khỏi quốc đảo này.

Các tổ chức cứu trợ và nhiều nước cũng lên tiếng hỗ trợ Vanuatu vượt qua những khó khăn hiện nay. Một nhóm phối hợp và đánh giá thảm họa của Liên Hợp Quốc dự kiến đến Vanuatu tối nay để thực hiện hoạt động cứu trợ. Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng phát động lời kêu gọi hỗ trợ cho người dân Vanuatu cũng như thông báo sẽ sớm bắt đầu thực hiện các chuyến hàng cứu trợ tới quốc đảo này.

Đội cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Noticias 4Vission)

7. Tối tối 14/3, một chiếc xe bus đã lao xuống vách đá gần thành phố Joinville, bang Santa Catarina (Brazil) khi đang chở khách du lịch tham quan vùng này.

Theo số liệu mới nhất, số người chết đã lên đến 51 người. Cảnh sát địa phương cho biết, sau khi đội cứu hộ làm việc tại hiện trường đã tìm thấy thêm 19 thi thể, nâng tổng số người thiệt mạng từ 32 lên 51 người, số người bị thương là 11.

Theo cơ quan điều tra Brazil, có vẻ như hệ thống phanh của xe bus đã không hoạt động được lúc chiếc xe đi qua một khúc cua.

Giới chức Brazil cho biết thêm, chiếc xe gặp nạn là một chiếc xe bus du lịch và chưa có thông tin về quốc tịch của các nạn nhân. Được biết, khu vực xảy ra tai nạn là khu vực miền núi, có nhiều cây cối. Đây cũng là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan./.

Nguyễn Hùng/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *