(kontumtv.vn) – Chỉ trong vòng 1 tuần, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Ngoại trưởng Nga Lavrov đã nhiều lần điện đàm về thông tin Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.

1. Các quan chức Mỹ cho biết đã phát hiện được những bước đi chuẩn bị “đáng lo ngại” của Nga tại Syria, bao gồm vận chuyển nguyên liệu các căn nhà dựng sẵn cho hàng trăm người cũng như các trạm kiểm soát không lưu di động tới một căn cứ không quân ở thành phố cảng Latakia, một thành trì của Tổng thống Syria.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 0
Máy bay Nga ở sân bay Bassel al-Assad  của Syria. Ảnh: AFP

Phản ứng trước những thông tin về khả năng tham gia của Nga vào chiến dịch quân sự chống IS tại Syria , Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga đang xem xét mọi khả năng. Tuy nhiên, việc tham gia chiến dịch quân sự chưa nằm trong chương trình nghị sự của Nga. Hiện Nga mới chỉ đang cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ đào tạo cho quân đội Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9/9 cũng tuyên bố, Nga chưa bao giờ giấu diếm thực tế rằng đang gửi trang thiết bị quân sự đến Syria để hỗ trợ đối phó với khủng bố. Bà Maria Zakharova cũng nhấn mạnh, Ngoại trưởng Nga đã xác nhận sự hỗ trợ này vẫn đang được thực hiện.

Cũng trong ngày 9/9, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, 2 tàu đổ bộ chở xe tăng đã tới Tartus và khoảng 12 chiếc xe thiết giáp chở quân hiện có mặt tại sân bay Bassel al-Assad – sân bay được đặt tên theo anh trai của đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.

Quan chức này cho biết, hàng chục lính hải quân đánh bộ Nga đã tới Syria, nhưng vai trò của họ có lẽ là để bảo vệ các thiết bị quân sự sắp được gửi tới hơn là để triển khai trên bộ.

Ngoài ra, một máy bay vận tải quân sự cỡ lớn – Antonov-124 Condor đã bay vào cảng, nâng tổng số máy bay vận tải lên ít nhất 4 chuyến trong những ngày gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 10/9 nhận định, việc gia tăng các hoạt động quân sự của Nga tại Syria phản ánh lo ngại của Nga rằng, đồng minh lâu đời của nước này tại khu vực Trung Đông đang đứng trước nguy cơ sụp đổ. Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin cũng kỳ vọng rằng, với việc kề vai sát cánh trong cuộc chiến chống IS, Nga sẽ cải thiện được quan hệ với phương Tây.

Theo ông Yaalon, các hoạt động quân sự của Nga tại Syria hiện vẫn rất hạn chế. Theo đó, các cố vấn quân sự, nhân viên an ninh và kỹ thuật viên của Nga đã đế Syria nhằm thiết lập một căn cứ không quân tại thị trấn ven biển Latakia để không kích IS.

“Cho đến nay, Israel mới chỉ nhận thấy các cố vấn quân sự, nhân viên an ninh và kỹ thuật viên nói trên đang chuẩn bị cho việc vận hành các máy bay và trực thăng chiến đấu”, ông Yaalon nói.

2. Sau những chia rẽ về việc chia sẻ trách nhiệm tiếp nhận người di cư, một số nước châu Âu bắt đầu có bước đi chung.

Ngày 5/9, Áo và Đức bắt đầu mở cửa biên giới để hàng ngàn người di cư vào nước mình, sau khi Hungary cho phép các xe buýt chở người di cư từ thủ đô Budapest tới biên giới.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 2
Người tị nạn xuất hiện tại nhà ga Munich (Đức). Ảnh Reuters

Các chuyến tàu cuối cùng chở khoảng 1.000 người tị nạn kéo vào thành phố Munich của Đức vào lúc 1h30 sáng 6/9, nâng tổng số người vào thành phố này lên 8.000 người.

Hầu hết những người di cư đến đều được các trung tâm tiếp nhận đặt ở Munich tiếp đón, sau khi tiến hành sàng lọc y tế, cung cấp thực phẩm và quần áo. Nhiều người tị nạn cho biết, họ được đón tiếp tốt tại Áo và Đức.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 7/9, ông Cameron khẳng định, đề xuất tiếp nhận người tỵ nạn Syria thể hiện tinh thần nhân đạo của người dân Anh.

“Anh đang bị chấn động bởi những hình ảnh về cuộc khủng hoảng di cư mấy ngày qua. Điều này hoàn toàn đúng khi Anh thể hiện trách nhiệm nhân đạo của mình giúp đỡ những người tỵ nạn như chúng ta đã thực hiện bấy lâu nay.

Chúng tôi đang sử dụng ngân sách hỗ trợ để làm giảm đói nghèo và ảnh hưởng tại những nước có người dân sắp đến đây. Chúng tôi là nước lớn trên thế giới giữ cam kết dành 0,7% GDP cho viện trợ”, ông Cameron tuyên bố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cùng ngày cũng thông báo, Pháp sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 đơn xin tỵ nạn trong những ngày sắp tới để làm giảm nhẹ gánh nặng của Đức trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Ông Cazeneuve cho biết, Pháp đã nhất trí với Đức tiếp nhận những người tìm kiếm tỵ nạn, như một phần trong kế hoạch của Liên minh châu Âu tiếp nhận hơn 100.000 người trong vòng 2 năm tới.

“Chúng tôi nhất trí chỉ tiếp đón những người tỵ nạn từ Syria, Iraq và Eritrea- những người đang cần bảo vệ khẩn cấp. Những người này sẽ đến Pháp trong vài ngày tới. Họ sẽ được đưa đến từ Đức tới những trung tâm tạm thời quanh khu vực Paris”, ông Cazeneuve nói.

3. Không chỉ dừng lại ở việc “đứng trước cửa ngõ” của nước Nga, cả Ukraine và NATO đều toan tính “bước qua ngưỡng cửa” này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 7/9 tiết lộ 3 kịch bản có thể giải quyết tình hình xung đột tại miền Đông Ukraine.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 5
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko úy lạo các binh sĩ chuẩn bị tiến vào miền Đông. Ảnh /Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Poroshenko nhấn mạnh: “Có 3 kịch bản khác nhau liên quan đến tình hình Ukraine. Đầu tiên, chính quyền Ukraine có thể tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm giải phóng khu vực này và hành quân đến tận Moscow”.

 “Cách thứ 2 là xây dựng một bức tường chia cách Ukraine và Donbass. Chúng ta có thể sống mà không cần Donbass. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra nhưng với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ không cho phép làm như vậy”, ông Poroshenko nói thêm.

Kịch bản thứ 3 mà theo ông Poroshenko là “dễ chấp nhận nhất” chính là tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Trước những mối đe dọa như vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/9 đã ra lệnh kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của các binh lính thuộc Quân khu miền Trung của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố: “Theo lệnh của Tổng thống Putin, các binh sĩ thuộc Quân khu miền Trung đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào lúc 9h30 (giờ địa phương).

Ông Shogui cũng cho biết, các binh sĩ này sẽ tham gia vào các cuộc tập trận kéo dài cho đến ngày 12/9 với sự tham gia của các lính dù của Nga cùng các máy bay từ các quân khu khác trên toàn đất nước.

4. Ngày 11/9, tại nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là thủ đô Washington và thành phố New York diễn ra các hoạt động tưởng niệm nhân kỷ niệm 14 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố nước Mỹ cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người.

Tại Washington, đúng 8h46 giờ địa phương, đúng thời khắc ngày 11/9/2001 không tặc điều khiển chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tòa phía Bắc của tháp đôi Trung Tâm Thương mại Thế giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân, cùng Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và hàng trăm nhân viên của Nhà Trắng đã dành một phút tưởng niệm tại bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 6
Người dân Mỹ tưởng nhớ các nạn nhân vụ 11/9. Ảnh AP

Sau đó, Tổng thống Obama đã chủ trì một buổi gặp mặt với các binh sỹ tại căn cứ Fort Meade ở bang Maryland. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng chủ trì một buổi lễ riêng tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công cùng ngày tại Bộ Quốc phòng.

Cùng lúc, tại New York, người thân của gần 3.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố này đã tập trung tại Khu vực số 0, nay là Bảo tàng Tưởng niệm các nạn nhân vụ 11/9, cùng lần lượt đọc to tên những người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở New York, Bộ Quốc phòng và Shanksville, Pennsylvania.

Trong khi đó, thân nhân của 40 hành khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay 93 của hãng hàng không Mỹ tập trung tại Khu Tưởng niệm quốc gia Chuyến bay 93 ở Tây Nam Pennsylvania vừa khánh thành ngày 10/9.

5. Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử năm nay tại Singapore, với kết quả áp đảo so với phe đối lập.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân đã giành được 83 ghế trong Quốc hội 89 ghế, đồng nghĩa với việc sẽ có quyền quyết định thành lập chính phủ mới. Sáu ghế còn lại thuộc về đảng đối lập lớn nhất hiện nay là Đảng Công nhân (WP).

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 8
Đảng PAP của Thủ tướng Lý Hiển Long đã giành thắng lợi đúng như dự đoán. Ảnh AFP

Như vậy, Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân đã giành chiến thắng tại 15 trên tổng số 16 Khu vực bầu cử đại điện nhóm (GRC) và 12 trên tổng số 13 Khu vực bầu cử duy nhất một thành viên (SMC).

Đáng chú ý, tại Jurong Khu vực bầu cử đại điện nhóm, Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam cùng với các ứng cử viên của Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là 79,3%, đánh bại các ứng cử viên của Đảng Người Singapore Trước tiên (SingFirst).

Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long cùng với nhóm của mình đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao thứ hai, với 78,63% tại Ang Mo Kio Khu vực bầu cử duy nhất một thành viên.

Trước đó, cơ quan bầu cử Singapore ngày 11/9 cho biết, năm nay có hơn 2,4 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bầu cử, tăng 110.000 người so với năm 2011. Cử tri đi bỏ phiếu ở 16 khu vực bầu cử đại diện nhóm (GRC) và 13 khu vực bầu cử một thành viên (SMC).

6. Nguyên nhân gây sập cần cẩu ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia là do gió lớn. Đây là tuyên bố được các nhà chức trách Saudi Arabia đưa ra ngày 12/9, một ngày sau khi xảy ra tai nạn kinh hoàng đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 10
Xe cứu thương xuất hiện nơi chiếc cần cẩu đổ sập vào Nhà thờ Hồi giáo Mosque Grand. Ảnh Reuters

Giới chức Saudi Arabia cho biết, gió mạnh bất thường xảy ra tại khu vực trên cũng quật đổ nhiều cây cối, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng nhiều người thiệt mạng là do giẫm đạp.

Trước đó, ngày 11/9, chính quyền Saudi Arabia cho biết, ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người khác bị thương khi một chiếc cần cẩu xây dựng lớn màu đỏ đổ ập vào Nhà thờ Hồi giáo Mosque Grand tại thành phố Mecca.

Cơ quan bảo vệ dân sự Saudi thông báo trên Twitter rằng các đội cấp cứu đã được gửi đến hiện trường sau khi một “cần cẩu rơi tại Mosque Grand”.

Hình ảnh về hiện trường tai nạn trên Twitter cho thấy nhiều cơ thể đầy máu nằm rải rác trên một khoảng sân nhỏ cùng với phần trên bị gãy của chiếc cần cẩu.

Một đoạn phim trên YouTube chiếu cảnh nhiều người la hét và quang cảnh hỗn loạn ngay sau khi tai nạn xảy ra, tạo ra một màn khói bụi bao trùm cả thành phố.

Thống đốc vùng thánh địa Mecca là hoàng tử Khaled al-Faisal đã ra lệnh điều tra nguyên nhân tai nạn và lên đường đến nhà thờ. Khi tai nạn xảy ra thời tiết trong khu vực đang xấu.

7.  Ít nhất 85 người đã tử nạn ở miền Trung Ấn Độ sau khi một bình gas nấu ăn phát nổ trong một nhà hàng và làm lửa cháy lan sang các vật liệu nổ được tích trữ gần đó.

nga tang hien dien quan su o syria, my va israel "ngoi tren dong lua" hinh 12
Vụ nổ đã khiến nhà hàng đổ sập. Ảnh Reuters

Số ca tử vong đã tăng nhanh lên từ con số ban đầu là khoảng 40 người, sau khi các nhân viên cứu hộ tìm thêm được hàng chục thi thể bị chôn vùi trong đống đổ nát của nhà hàng và các tòa nhà kế cận.

Thanh tra cảnh sát ML Gond phát biểu: “Ban đầu chúng tôi nghĩ có 104 người chết, dựa trên các báo cáo khác nhau cung cấp cho chúng tôi nhưng giờ thì các thông tin chính thức của chúng tôi xác nhận có 85 trường hợp tử vong”.

Arun Kumar Sharma, trưởng y tế huyện Jhabua cho biết, khoảng 100 người đã bị thương trong vụ nổ, 20 trong số đó bị thương nặng.

Bình gas phát nổ khi thực khách tụ tập ăn sáng trong nhà hàng ở thị trấn Petlawad, bang Madhya Pradesh./.

Trần Khánh/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *