(kontumtv.vn) – Cảnh sát Mỹ đang điều tra vụ xả súng như hành động khủng bố; Malaysia và Thái Lan tăng cường an ninh do những cảnh báo khủng bố IS xâm nhập…

1. Vào lúc 12h ngày 3/12 (tức 16h- giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọcThông điệp Liên bang trước Quốc hội Nga. Thông điệp Liên bang 2015 đã nêu bật nhiều vấn đề lớn của nước Nga như cuộc chiến chống khủng bố, bảo vệ an ninh nước Nga và các biện pháp hồi phục kinh tế.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 0
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang 2015 (Ảnh Sputnik).

Nội dung mà Thông điệp Liên bang chủ yếu nhắm tới là cuộc chiến chống khủng bố với “nhân tố” Thổ Nhĩ Kỳ và vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Năm nay là năm đầu tiên Nga chính thức tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố bên ngoài lãnh thổ bằng chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Chủ nghĩa khủng bố được đề cập trong Thông điệp Liên bang năm nay của Tổng thống Nga Putin đã chỉ ra cho thế giới về sự hiện diện của “mục tiêu kép” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

2. Một vụ xả súng xảy ra trưa ngày 2/12 (giờ địa phương) nhằm vào một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật tại thành phố San Bernardino bang California, miền tây nước Mỹ đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hai nghi can đã bị bắn chết.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 2
Lực lượng chức năng đang nghiên cứu hiện trường vụ thảm sát ngày 2/12/2015. (Ảnh Reuters).

Cảnh sát Mỹ cũng đã công bố danh tính của hai nghi can bị tiêu diệt trong vụ tấn công. Nghi can thứ nhất là Syed Farook (28 tuổi, sinh ra tại Mỹ). Nghi can thứ hai là vợ y, được xác định là Tashfeen Malik (27 tuổi, người gốc Pakistan từng sống tại Saudi Arab hơn 20 năm).

Trong số hai đối tượng trên, Malik được cho là đã cam kết trung thành với thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngày 4/12 cho biết, FBI đang tiến hành điều tra vụ xả súng như một hành động khủng bố.

3. Cảnh sát Malaysia hôm 5/12 cho biết họ đã bắt giữ 5 người, trong đó có một giáo viên người châu Âu, do nghi ngờ có liên hệ với các nhóm thánh chiến như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm khủng bố al-Qaeda.

Một vị bộ trưởng nước này tháng trước có nói rằng Đông Nam Á hiện đối mặt với nguy cơ các cuộc tấn công “lây lan” từ nhóm khủng bố IS – những cuộc tấn công được thiết kế để “tạo vẻ hấp dẫn cho chủ nghĩa khủng bố”.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 4
Một hình ảnh cắt từ video được phát hành vào ngày 17 tháng 3 năm 2014 của Nhà nước Hồi giáo IS (Ảnh AFP).

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar trong một thông báo cho biết, 4 trong số 5 kẻ bị bắt là công dân nước ngoài và một là công dân Malaysia. Trong số 5 người bị bắt có một người châu Âu 44 tuổi được thuê làm giáo viên thời vụ tại bang Penang. Người này có mối liên hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda và bị cáo buộc đã tham gia vào các hoạt động chiến binh ở Afghanistan và Bosnia.

Ba nghi phạm khác là một nam giới Indonesia 31 tuổi, một người Malaysia và một người Bangladesh. Chúng đều nằm trong một ổ nhóm có liên kết với nhóm IS. Những kẻ này được trao nhiệm vụ chiêu mộ các tình nguyện viên tham gia vào hoạt động thánh chiến ở nước ngoài.

4. Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã nhận được cảnh báo từ Cơ quan An ninh quốc gia Nga rằng, 10 người Syria có thể liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã vào Thái Lan với ý định tấn công vào các mục tiêu có liên quan đến Nga và những kẻ thù khác.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 5
Phó phát ngôn cảnh sát quốc gia, Đại tá Songpol Wattanachai phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bangkok, Thái Lan, ngày 4/12.  (AP

Theo nguồn tin Nga cung cấp, 10 công dân Syria nhập cảnh vào Thái Lan tháng 10 năm ngoái có liên hệ với nhóm khủng bố IS. Những tên này đã tách ra và tới các khu vực khác nhau ở Thái Lan, trong đó, 2 tên đến Bangkok, 4 tên đến Pattaya, 2 tên tới Phuket. Những tên còn lại chưa xác định được hành tung.

Phó phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Thái Lan Sonpol Wattanachai cho biết những người Syria này tới Thái Lan với visa du lịch, song không xác định được họ đã rời khỏi Thái Lan hay chưa.

5. Quân đội Đức ngày 4/12 đã cho triển khai các chiến đấu cơ Tornado đầu tiên tham gia chiến dịch quân sự chống nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 7
Chiến đấu cơ Tornado của quân đội Đức (Ảnh Reuters).

Tư lệnh lực lượng không quân Đức Michael Krah cho biết: các nguy cơ an ninh đến từ IS đang ngày càng rõ ràng. Để hỗ trợ các nước đồng minh, trước mắt, hai máy bay Tornado và một máy bay tiếp liệu của Đức sẽ rời căn cứ không quân Jagel thuộc bang Schleswig-Holstein hướng tới căn cứ Incirlik của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Thổ Nhĩ Kỳ, từ đây tiến hành các đợt xuất kích sang Syria.

Động thái này của Không quân Đức diễn ra chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Đức phê chuẩn kế hoạch do Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đệ trình, với 445 phiếu thuận, 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng,

Trước đó, hôm 2/12 các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ cao ủng hộ nước này tham gia chiến dịch không kích quốc tế chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

6. Ngày 4/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande thực hiện chuyến thăm kéo dài hai giờ đồng hồ trên tàu sân bay “Charles de Gaulle”, hiện đang ở ngoài khơi bờ biển của Syria.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 8
Tổng thống Pháp Hollande thăm tàu sân bay ngoài khơi bờ biển Syria (Ảnh AFP).

Tổng thống Pháp Hollande bình luận về các cuộc tấn công khủng bố tại Paris và thông báo nhiệm vụ mới của tàu nhằm tăng cường hành động chống “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 5/11 cho biết nước này đã điều tàu sân bay Charles de Gaulle đến Trung Đông để hỗ trợ Mỹ đánh IS ở Syria và Iraq.

Ông Hollande nói: “Tôi vừa quyết định gửi một nhóm lực lượng hải quân, không quân và một tàu sân bay đến khu vực để có thể giúp đỡ các hoạt động mà chúng ta đang tiến hành. Đó là một sự lựa chọn hợp lý và cũng rất quan trọng”.

7. Quốc vương Norodom Sihamoni vừa ban hành sắc lệnh cách chức 16 cố vấn và 7 trợ lý của ông Kem Sokha, nguyên phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia.

the gioi 7 ngay: nguy co khung bo is tan cong my, lan sang chau a hinh 9
Ông Kem Sokha (áo đen) và ông Lao Mong Hay (áo trắng) cố vấn ông Kem Sokha, 1 trong 4 cố vấn có hàm tương đương với Bộ trưởng lúc còn đương chức

Trong số 16 cố vấn bị cách chức nói trên có 4 cố vấn mang hàm tương đương với Bộ trưởng, số còn lại có hàm tương đương với thứ trưởng và 7 trợ lý có hàm tương đương với Tổng cục trưởng.

Trước đó, ngày 26/10, hàng nghìn người dân Campuchia đã tổ chức biểu tình trước tòa nhà Quốc hội yêu cầu Chủ tịch Quốc hội và các nghị sỹ bỏ phiếu miễn nhiệm ông Kem Sokha vì đã có những hoạt động tuyên truyền, xúi giục, chia rẽ nhân dân, làm mất an ninh trật tự, gây sự thù hận dân tộc, không xứng đáng là người lãnh đạo của cơ quan quyền lực tối cao.

Quốc hội Campuchia do Đảng Nhân dân chiếm đa số sáng 30/10 đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thứ nhất đối với ông Kem Sokha./.

Bích Đào/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *